ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 16° 25' 46.524"
16.42959
Longitude : E 98° 20' 39.012"
98.34417
No. : 101424
เจดีย์สัมพุทเธ
Proposed by. ิboy20091929 Date 1 July 2011
Approved by. Takculture Date 4 July 2011
Province : Tak
0 2306
Description

     เจดีย์สัมพุทเธ  สร้างเมือ พ.ศ. ๒๕๒๙  ขนาดกว้าง ๓๕ เมตร ยาว ๑๕ เมตร โดยพระราชวีรากร อดีตเจ้าอาวาสวัดมณีไพรสณฑ์ และคณะศรัทธา ซึ่งในขณะนั้นพระราชวีรากร ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดตาก

     เจดีย์สัมพุทเธ  เป็นเจดีย์ที่ได้ดัดแปลงมาจากประเทศพม่า (รูปแบบเจดีย์ชเวดากอง) ภายในเจดีย์สัมพุทเธ บรรจุพระพุทธรูปน้อยใหญ่ มีจำนวนประมาณ ๕๐,๐๐๐ กว่าองค์ ต่อมาเมื่อกาลเวลาผ่านไปนานหลายปี เจดีย์สัมพุทเธ ได้เกิดรอยรั่ว และทางวัดได้มีการซ่อมแซมบูรณะและต่อเติม เมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒  ซึ่งในการบูรณะครั้งนี้ ทางวัดได้ใช้เงินงบประมาณจจากทางวัดส่วนหนึ่ง และจากผู้มีจิตศรัทธา รวมเป็นงบประมาณที่ใช้ในการซ่อมแซม ประมาณ ๒,๐๐๐,๐๐๐ ล้านกว่า

     เจดีย์สัมพุทเธ  หลังจากได้มีการบูรณะเรียบร้อยแล้ว  ภายในสัมพุทเธห้องโถง ได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อให้คนได้สักการะบูชา และมีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งของพระเกจิอาจารย์ต่าง ๆ เช่น หลวงพ่อโต วัดระฆัง , หลวงพ่อทวด วัดช้างไห้ , ครูบาเจ้าศรีวิชัย วัดบ้านปาง จังหวัดเชียงใหม่ และมีวัตถุโบราณซึ่งเป็นของเก่าแก่ ส่วนด้านบนสัมพุทเธ ได้บรรจบรรจุพระพุทธรูป ขนาดความกว้าง ประมาณ ๙ นิ้ว ลักษณะเป็นพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน สุโขทัย อู่ทอง ประดิษฐานไว้บนซุ้มชั้นบนของสัมพุทเธ จำนวน ๒๒๐ องค์ ซึ่งบูรณะเสร็จเมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ต่อมาทางวัดได้ทำการฉลองวิหารหลวงแก้วใหม่และเจดีย์สัมพุทเธ เมื่อวันอังคารที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสที่พระบาทสมเด็๗พระเจ้าอยู่หัวมีพระชนมพรรษาครบรอบ ๘๔ พรรษา ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๔

Location
วัดมณีไพรสณฑ์
No. ๒๔๔ Moo - Soi - Road อินทรคีรี
Tambon แม่สอด Amphoe Mae Sot Province Tak
Details of access
การสัมภาษณ์
Reference พระครูสมุห์ศักดิ์ชัย กตปญโญ Email Wila_11@hotmail.com
Organization เจ้าอาวาสวัด
No. ๒๔๔ Moo - Soi - Road อินทรคีรี
Province Tak
Tel. ๐๘๙-๙๐๖๓๔๓๑
Website www.วัดมณีไพรสณฑ์.คอม
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่