ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 16° 47' 41.3452"
16.7948181
ลองจิจูด (แวง) : E 103° 59' 44.2568"
103.9956269
เลขที่ : 104941
น้ำตกผานางคอย อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์
เสนอโดย supawit วันที่ 27 กรกฎาคม 2554
อนุมัติโดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ วันที่ 6 มีนาคม 2556
จังหวัด : กาฬสินธุ์
2 8160
รายละเอียด

ประวัติน้ำตกผานางคอย

ความเป็นมาของที่เที่ยวน้ำตกผานางคอยนี้ มีเรื่องเล่าต่อๆกันมาว่า ชาวบ้านบางคนบ้างก็ให้ชื่อตามนิทานเรื่องจันทโครพ เป็นความเชื่อที่ว่านางโมรา หลังจากที่ถูกสาปให้เป็นชะนีแล้ว ได้มารอคอยจันทโครพอยู่ที่นี่จนตาย เพราะชาวบ้านได้ยินเสียงชะนีร้องโหยหวนที่นี่อยู่เป็นประจำ ส่วนอีกเรื่องเล่าอีกเรื่อง บ้างก็มีการเล่าต่อๆ กันมาว่ามีหญิงสาวคนหนึ่ง มานั่งรอคอยแฟนหนุ่ม ซึ่งเขาทั้งสองนั้นเป็นแฟนกันแล้วนัดกันมาเจอกันที่หน้าผาแห่งนี้ แต่ฝ่ายชายโดนกักตัวไว้เพื่อบังคับให้แต่งงานกับสาวอีกนางหนึ่งซึ่งตนไม่ได้รักสาวนางนี้เลย ส่วนหญิงสาวนั้นที่มานั่งรอแฟนของตนเองอยู่เป็นประจำ จนรอคอยมานานแสนนาน แต่แฟนหนุ่มของเธอนั้นก็ไม่มาซักที จากนั้นหญิงสาวก็ได้ร้องไห้ไม่หยุดด้วยความเศร้าเสียใจที่ฝ่ายชายหนุ่มไม่มาตามนัด หญิงสาวจึงได้ตัดสินใจที่จะกระโดดน้ำตกเพื่อฆ่าตัวตายเป็นการประชดรัก จนฝ่ายชายพยายามดั้นด้นเพื่อจะมาที่น้ำตกตามที่ได้นัดจนได้ แต่ก็สายไปเสียแล้วเพราะว่าฝ่ายหญิงได้เสียชีวิตอยู่ที่ด้านล่างของน้ำตกเสียแล้ว ส่วนฝ่ายชายเสียใจเช่นเดียวกัน จึงตัดสินใจกระโดดหน้าผาตายตามหญิงสาวที่ตนเองรักไป นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า “น้ำตกผานางคอย” นั่นเอง

น้ำตกผานางคอย

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่บนภูเขา เส้นทางขึ้นเขาช่วงก่อนถึงตัวน้ำตกเป็นทางสูงชันและโขดหิน ในฤดูฝนต้องจอดรถที่ลานจอดรถด้านล่าง แล้วเดินขึ้นไปอีกราว 150 ม.

- เดือน ก.พ.-พ.ค. มีน้ำน้อยหรืออาจไม่มีเลย

เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ เป็นหน้าผาสูงไหลมาจากเทือกเขาภูพาน แบ่งออกเป็นชั้นๆ มีความสวยงามมาก สภาพป่าโดยรอบเขียวขจีอุดมสมบูรณ์ ลักษณะเด่นคือ จะมีน้ำไหลตลอดปีแม้ในฤดูแล้ง แถมยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เพิ่งค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ ถูกค้นพบประมาณปลายปี พ.ศ.2535 อีกด้วย น้ำตกผานางคอยนั้นบนยอดผาเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์ ผาเจริญธรรม ทางขึ้นมีบันไดหลายร้อยขั้น เพื่อนำมาใช้วัดใจกันกับนักท่องเที่ยวที่บุกบั่น และกำลังอยากที่จะต้องการเข้าไปเชยชมทัศนียภาพที่สวยงามของธรรมชาติ ให้นักท่องเที่ยวได้ออกกำลังกายเรียกเหงื่อน้อยๆ

ทางเดินขึ้นน้ำตกผานางคอย มีบันไดหลายร้อยขั้น น้ำตกผานางคอย

ชั้นที่ 1 เป็นชั้นด้านล่างสุดติดกับห้วย ไหลไปตามทุ่งนาผ่านหมู่บ้านถึง 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านนางาม บ้านดอนแคน บ้านชาด ซึ่งชาวบ้านทั้งสามหมู่บ้านนี้สามารถนำน้ำในห้วยไปใช้เป็นประโยชน์ได้

ชั้นที่ 2 เป็นชั้นที่มีคนอยู่เยอะที่สุด เพราะชั้นนี้มีความสวยงามมากกว่าทุกชั้น และมีน้ำไหลลงมาจากหน้าผาสูงเป็นสายสวยงาม นักท่องเที่ยวจึงชอบมาถ่ายรูปบริเวณนี้ หรือชั้นนี้กันมาก

ชั้นที่ 3 เป็นชั้นที่นักท่องเที่ยวที่ไม่เคยมาเที่ยวส่วนใหญ่ขึ้นไปไม่ค่อยถึง อาจเป็นเพราะห่างจากชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 อยู่มาก ซึ่งชั้นที่ 3 นี้จะเป็นชั้นที่ต่อจากห้วยที่น้ำไหลออกมาจากอ่างเก็บน้ำ “อ่างเก็บน้ำเหล่าหลุ่บ” อ่างเก็บน้ำนี้จะเก็บน้ำจากห้วยและแหล่งน้ำต่างๆ ที่ไหลลงมาจากเขาอีกทีหนึ่ง และชาวบ้านนางามยังได้นำน้ำจากอ่างเก็บน้ำนี้มาใช้ในหมู่บ้านในรูปแบบประปาภูเขาอีกด้วย

ที่ตั้งและการเดินทาง

-บ้านนางงาม ต.บ่อแก้ว กิ่ง อ.นาคู

รถยนต์ส่วนตัว

จากกิ่ง อ.นาคูใช้ถนน รพช.ไปทางบ้านหินลาดพัฒนา เลยบ้านหินลาดฯ ไปประมาณ 6 กม. ถึงบริเวณน้ำตก

รถประจำทาง

ขึ้นรถสายกาฬสินธุ์-นาคู ลงรถที่ตัวกิ่งอำเภอ แล้วต่อรถรับจ้าง

สิ่งน่าสนใจ

น้ำตกอยู่ในลำห้วยยาง ซึ่งต้นน้ำไหลมาจากหุบเขาที่อยู่ระหว่างเขาภูชันและเขาภูงอยบนเทือกเขาภูพาน เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สวยงามบนเขาสูง สายน้ำไหลจากหน้าผาซอกซอนไปตามแก่งหินขนาดใหญ่ ด้านล่างน้ำตกใกล้ลานจอดรถมีบริเวณที่ลงเล่นน้ำได้ บรรยากาศเป็นป่าเขาร่มรื่น

สถานที่ตั้ง
อ.นาคู
ตำบล บ่อแก้ว อำเภอ นาคู จังหวัด กาฬสินธุ์
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
อำเภอนาคู
บุคคลอ้างอิง วัฒนธรรมอำเภอนาคู
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์
ตำบล กาฬสินธุ์ อำเภอ เมืองกาฬสินธุ์ จังหวัด กาฬสินธุ์ รหัสไปรษณีย์ 46000
โทรศัพท์ 043-815806 โทรสาร 043-811349
เว็บไซต์ www.ksculture.go.th
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ 6 มีนาคม 2556 เวลา 16:20
ดีมาก ให้เจ้าของข้อมูลทราบและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต่อไป



osung 17 สิงหาคม 2554 เวลา 12:41
งามแท้



เสียม 17 สิงหาคม 2554 เวลา 10:20
สวยมากครับ....แต่ว่ายน้ำไม่เป็นอ่ะ



hs4wpc 17 สิงหาคม 2554 เวลา 10:19
สนันสนุนครับ



apichet 16 สิงหาคม 2554 เวลา 22:56
สวยงามมากเลยไม่เคยไปอยากปไปจัง
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่