ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 17° 23' 31.3901"
17.3920528
ลองจิจูด (แวง) : E 103° 42' 33.7486"
103.7093746
เลขที่ : 109591
เจดีย์บรรจุอัฐิ ท่านขุนศรีประทุมวงศ์
เสนอโดย สกลนคร วันที่ 23 สิงหาคม 2554
อนุมัติโดย สกลนคร วันที่ 19 มกราคม 2555
จังหวัด : สกลนคร
5 3272
รายละเอียด

ขุนศรีประทุมวงศ์ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ในสำนักพระอาจารย์อินทร์ วัดศรีบุญเรือง จังหวัดสกลนคร ๑๕ วัน เป็นผู้มีนิสัยสุภาพอ่อนโยนและหนักแน่นอยู่ในพระพุทธศาสนา มีเมตตากรุณากว้างขวางโอบอ้อมอารีแก่บรรดาญาติพี่น้องและบุคคลทั่วไป เป็นผู้มีความเลื่อมใส่ในพระพุทธศาสนามาก จนได้ยอมอุทิศที่ดินส่วนตัวเนื้อที่ ๒๑ ไร่ ถวายสร้างเป็นวัดป่าขึ้นไว้ที่หมู่บ้านพังโคน ให้มงคลนามว่า “ วัดศรีจำปาชนบท ” เป็นวัดพระธรรมยุติ โดยพระอาจารย์คำ ญตฺสปุตฺโต ผู้เป็นลุงที่เคารพนับถือของท่านอยู่เป็นเจ้าอาวาส พร้อมด้วยพระ เณรอยู่เป็นประจำมิได้ขาดทุกปีและเป็นวัดที่ท่านรักษาศีล เจริญวิปัสสนากรรมฐานเป็นกิจวัตรประจำเสมอมา

ในวาระสุดท้าย ขุนศรีประทุมวงศ์ ป่วยเป็นไข้เริ่มมาแต่วันที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๔ อาการมีแต่ทรงกับทรุดแพทย์ทั้งแผนปัจจุบันและแผนโบราณไม่สามารถที่จะเยียวยาได้ ถึงวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๐๔ เวลา ๑๘.๐๐ น. ได้ถึงแก่กรรมที่บ้านพังโคน ตำบลม่วงไข่ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร คำนวณอายุได้ ๗๒ ปี ภรรยาและบุตรหลานจึงได้เก็บศพของท่านไว้ที่วัดศรีจำปาชนบท และได้พร้อมกันประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุวัดศรีจำปาชนบท ในวันที่ ๑๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๐๔

อนึ่ง ขุนศรีประทุมวงศ์ เป็นชาวภูไท เป็นผู้ใหญ่ในต้นตระกูลที่ขอจดทะเบียนชื่อสกุล “ วงศ์ปทุม” อันสืบเนื่องมาจากรองอำมาตย์เอก พระปทุมเทวาพิทักษ์ ( คำไชย วงศ์ปทุม ) อดีตเจ้าเมืองจำปาชนบท (บ้านนาเหมืองในปัจจุบัน ) แต่มาภายหลังท่านได้ขอจดทะเบียนชื่อสกุล “ ศรีประทุมวงศ์ ” อันเป็นราชทินนามของท่านมาเป็นชื่อสกุล บรรดาญาติพี่น้องสกุล “ วงศ์ปทุม ” บางคนก็ได้เปลี่ยนไปใช้ “ ศรีประทุมวงศ์ ” ตามท่าน และญาติบางคนก็คงใช้สกุล “ วงศ์ปทุม ” จึงได้มีการสร้างเจดีย์บรรจุอัฐิ ขึ้นในวัดศรีจำปาชนบท

สถานที่ตั้ง
วัดศรีจำปาชนบท
หมู่ที่/หมู่บ้าน บ้านพังโคน
ตำบล พังโคน อำเภอ พังโคน จังหวัด สกลนคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสกลนคร
ชื่อที่ทำงาน สนง.วัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร อีเมล์ sakon.culture@gmail.com
ถนน สกลนคร-กาฬสินธุ์
ตำบล ธาตุเชิงชุม อำเภอ เมืองสกลนคร จังหวัด สกลนคร รหัสไปรษณีย์ 47000
โทรศัพท์ 042716247 โทรสาร 042716214
เว็บไซต์ http://province.m-culture.go.th/sakonnakhon/
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่