ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 115310
บันทึกประวัติพระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ
เสนอโดย preeyak วันที่ 21 กันยายน 2554
อนุมัติโดย กระบี่ วันที่ 2 เมษายน 2563
จังหวัด : กระบี่
3 2925
รายละเอียด

พระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ ช้างเผือกคู่พระบารมีเชือกแรกในรัชกาลที่ ๙

เกิดในป่าอ.ลำทับ จ.กระบี่ เมื่อประมาณปี พ.ศ. ๒๔๙๔ คล้องได้เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๙ โดยนายแปลก ฟุ้งเฟื่อง ได้ขอสัมปทานคล้องช้างป่า ในเขตอำเภอลำทับ หลังจากได้รับอนุญาตแล้ว นายเจิม พรหมแสง และคณะประมาณ ๒๐ คน ได้แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ โดยมีนายตรึก พรหมแสง เป็นเจ้าของคอกช้าง ตั้งคอกคล้องช้างที่ป่าหนองเต่า ต.ลำทับ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ (ปัจจุบันอยู่ใน ม. ๑ ต. ดินอุดม อ. ลำทับ จ.กระบี่) มี

หมอเฒ่าอิ่ม เจริญรูป เป็นหมอช้าง ประกอบพิธีกรรม ในบริเวณคอกช้างของนายตรึก พรหมแสง ในการคล้องช้างครั้งนี้ได้ช้าง ๖ ตัว โดยมี ๑ ตัว มีลักษณะช้างสีประหลาด เป็นช้างพลายเผือกอายุประมาณ ๕ - ๖ ปี มีความสูง ๑.๕๐ เมตร เป็นลูกช้างติดแม่อยู่ในโขลงช้างป่า พร้อมกับช้างอื่นๆ อีก ๕ ตัว คือ พังสาคร พลายทอง พังเพียร พังวิไล และ พังน้อย โดยในตอนนั้นหมอเฒ่าอิ่มได้ตั้งชื่อให้ว่า“พลายแก้ว”และให้นายเขิม คงหวัง เป็นผู้ดูแล ประมาณ ๔ เดือน หลังจากที่จับช้างจำนวนดังกล่าวได้มา ผู้ใหญ่บ้านทัด ศรีสุข ผู้ใหญ่บ้านลำทับในสมัยนั้น ทราบว่ามีช้างสำคัญมาอยู่ในหมู่บ้าน จึงนำความไปแจ้งต่อ นายมังกร ณ ถลาง นายอำเภอ คลองท่อม ในสมัยนั้น นายอำเภอคลองท่อม จึงได้แจ้งให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายอ้วน สุระกุล ทราบข่าวดังกล่าวและแจ้งต่อทางสำนักพระราชวัง ต่อมาทางสำนักพระราชวังได้ส่งพระราชวังเมือง (ปุ้ย คชาชีวะ) ได้มาตรวจสอบคชลักษณ์อย่างละเอียดถี่ถ้วน พบว่าเป็นช้างสำคัญจริง ด้วยลักษณะสมบูรณ์ ศุภมงคลครบถ้วนถูกต้องตามตำราคชลักษณ์ คือเป็นช้างพลายเผือกโท ซึ่งเป็นช้างสำคัญในตระกูลพรหมพงศ์ จำพวกอัฎฐทิศ หรือช้าง ๘ ทิศ เป็น ๘ ทิศของเขาพระสุเมรุ อยู่ในหมู่ที่ ๔ ชื่อว่า กมุท ช้างนี้จะมีลักษณะ ๕ ประการ คือ สีดำดอกกมุทหรือบัวสายแดง ตัวสูงยาวกลม หูอ่อน เสียงเหมือนเสียงแตรงอน งางอนข้างขวาเหมือนพระจันทร์วันขึ้น ๓ ค่ำ ซึ่งช้างตระกูลพรหมพงศ์เชื่อกันว่าพระพรหมเป็นผู้สร้างช้างตระกูลนี้

พระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ เป็นช้างพลายเผือกโท ได้ขึ้นระวาง ณ โรงช้างต้นพระราชวังดุสิต เมื่อ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๐๒ พระราชทานนามว่าพระเศวตอดุลยเดชพาหน ภูมิพลนวนาถบารมี ทุติยเศวตกรีกมุทพรรโณภาส บรมกมลาสนวิศุทธวงศ์ สรรพมงคลลักษณคเชนทรชาติ สยามราษฎรสวัสดิ ประสิทธิ์รัตนกุญชรนิมิตบุญญาธิการ ปรมินทรบพิตร สารศักดิเลิศฟ้าต่อมาทรงโปรดเกล้าฯ ให้ไปยืนโรงที่เขาดินวนาเป็นการชั่วคราว จนโรงช้างต้นในบริเวณสวนจิตรลดาเสร็จ จึงได้ย้ายเข้าไปอยู่ ต่อจากนั้นทรงประกอบพิธีสมโภชโรงช้างต้น วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมทรงโปรดเกล้าฯให้เชิญ“พระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ”
มายืนโรง ณ โรงช้างต้นวังไกลกังวล ปัจจุบัน "พระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ" ได้ล้มลงแล้ว เมื่อ ๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๓

หมวดหมู่
อื่นๆ
สถานที่ตั้ง
ห้องอุทยานการศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น โรงเรียนลำทับประชานุเคราะห์
หมู่ที่/หมู่บ้าน 3 บ้านหนองปง
อำเภอ ลำทับ จังหวัด กระบี่
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
พระเศวต หนังสือส่งเสริมการอ่าน หลักสูตรสถานศึกษา รวบรวมโดยนายอำนวย สุวรรณชาตรี
บุคคลอ้างอิง นายอำนวย สุวรรณชาตรี
ชื่อที่ทำงาน สภาวัฒนธรรมอำเภอลำทับ
หมู่ที่/หมู่บ้าน 3 บ้านหนองปง
จังหวัด กระบี่ รหัสไปรษณีย์ 81120
โทรศัพท์ 075-643161
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่