ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 35' 3.6899"
13.5843583
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 17' 1.8456"
101.2838460
เลขที่ : 127578
วัดแปลงยาว
เสนอโดย kruawan วันที่ 17 มีนาคม 2555
อนุมัติโดย ฉะเชิงเทรา วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : ฉะเชิงเทรา
0 671
รายละเอียด

วัดแปลงยาว ประกาศตั้งวัดเมื่อปี พ.ศ.๒๔๓๘ รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ.๒๔๓๘ เนื้อที่ ๒๓ ไร่ ๒ งาน ๘๐ ตรว. โดยมีนายด้วง นางมม เป็นผู้มอบที่ดินและเป็นผู้สร้างวัด วัดแปลงยาว เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งในอำเภอแปลงยาว มีอายุ ๑๑๗ ปี อยู่ในสมัย ทวาราวดี-อยุธยา ภายในบริเวณวัดมีใบเสมาหินทราย ก้อนแลง วางอยู่รอบโบสถ์ และยังมีศาลตาแก้ว-ตาด้วงเป็นที่เคารพของลูกหลาน ผู้ใดเข้าไปบวช หรือทำสิ่งใดในวัด จะต้องไปบอกกล่าวศาลตาแก้ว-ตาด้วง ให้รับรู้เสียก่อน และขอให้ท่านได้คุ้มครองทำสิ่งใดจะได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ส่วนใหญ่ผู้ที่ไปกราบไหว้จะประสบกับความสมหวังดังใจปรารถนา

จากอดีตถึงปัจจุบันมีรายนามเจ้าอาวาสวัดที่ทางวัดได้บันทึกไว้ ดังนี้รูปที่ ๑ พระจารย์แก้ว รูปที่ ๒ พระอาจารย์แป๊ะ รูปที่ ๓ พระอาจารย์สวน รูปที่ ๔ พระราจารย์มม รูปที่ ๕พระอาจารย์อี่ รูปที่ ๖ พระอาจาย์มูล รูปที่ ๗ พระอาจารย์สวัสดิ์ รูปที่ ๘ พระอาจารย์แดง

รูปที่ ๙ พระครูธรรมทัศน์สุนทร เป็นเจ้าอาวาสวัดรูปปัจจุบัน วัดแปลงยาวเป็นวัดที่พุทธศาสนิกชนให้ความเลื่อมใสศรัทธา ในวันพระหรือวันสำคัญทางศาสนาประชาชนจะมาทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ ถือศีล ปฏิบัติธรรม สมาทานศีล และเวียนเทียนตามประเพณีวิถีพื้นบ้านเป็นจำนวนมาก เป็นสถานที่จัดกิจกรรมงานประเพณีในท้องถิ่น เช่น เล่นสงกรานต์ สาดน้ำ งานลอยกระทง นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่จัดประชุม อบรม พบปะของของหน่วยงานภาครัฐ และประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน

คำสำคัญ
ศาสนสถาน
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดแปลงยาว
เลขที่ ๙๗ หมู่ที่/หมู่บ้าน บ้านแปลงยาว
ตำบล แปลงยาว อำเภอ แปลงยาว จังหวัด ฉะเชิงเทรา
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง พระครูธรรมทัศน์สุนทร
ตำบล แปลงยาว อำเภอ แปลงยาว จังหวัด ฉะเชิงเทรา รหัสไปรษณีย์ 24190
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่