ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 2' 2.4785"
14.0340218
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 29' 26.0038"
100.4905566
เลขที่ : 129352
การตั้งถิ่นฐานตำบลคูบางหลวง
เสนอโดย ปทุมธานี วันที่ 29 มีนาคม 2555
อนุมัติโดย วันที่ 29 มีนาคม 2555
จังหวัด : ปทุมธานี
0 265
รายละเอียด

การตั้งถิ่นฐานตำบลคูบางหลวง

รายละเอียดข้อมูล

ตำบลคูบางหลวงจัดตั้งเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๕๙ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของอำเภอลาดหลุมแก้ว สภาพทั่วไปเป็นที่ราบลุ่ม ประชากรอาศัยอยู่ตามริมคลองหลัก (คลองบางหลวงไหว้พระ) และคลองซอยต่างๆ มีไว้เพื่อการคมนาคมขนถ่ายสินค้าและใช้น้ำประกอบอาชีพทำนาทำไร่

ความสำคัญของพื้นที่แห่งนี้ในอดีตไม่ปรากฏหลักฐานมากนักมีเพียง ๑ แห่ง บริเวณทางเข้าวัดสุวรรณจินดาราม ในอดีตประมาณ พ.ศ. ๒๕๐๓ ที่วัดแห่งนี้ได้มีคณะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ได้นำคณะมาทอดกฐินสามัคคี และคณะกรรมการวัดได้จัดสร้างสะพานจากที่ตั้งวัดออกไปสู่ถนนสาธารณะยาวประมาณ ๖๐๐ เมตรเศษ และให้ตั้งชื่อดังกล่าวว่า “ถนนธนรัชต์” ตามนามสกุลของ “จอมพลสฤษดิ์ ธนรัชต์” อดีตนายกรัฐมนตรีในยุคนั้นเพื่อเป็นอนุสรณ์

ตำบลคูบางหลวง จากการเล่าขานของผู้ให้สัมภาษณ์ปรากฏว่าในอดีตเป็นพื้นที่ราบลุ่มและเป็นป่าพงหนาแน่น มีสัตว์ใหญ่เล็กอาศัยอยู่มากมาย ส่วนใหญ่อพยพมาจากแหล่งอื่น เช่น แถวบริเวณปากคลองบางหลวง ปัจจุบันสภาพพื้นที่ในฤดูน้ำหลากบริเวณตำบลนี้ น้ำจะท่วมสูงจากพื้นที่ดินประมาณ ๑๕๐ ซม. และเมื่อน้ำลดน้ำที่ไหลลงจะกัดเซาะพื้นดินให้เป็นร่องลึกบ้างคดเคี้ยวบ้างตามธรรมชาติ ต่อมาชาวบ้านใช้ร่องน้ำลึกดังกล่าวสัญจรและนำผลผลิตออกไปขายบริเวณใกล้เคียง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นข้าวที่ปลูกได้ โดยการใช้เรือลากจูงไปยังจุดที่พ่อค้าข้าวชาวจีนชื่อ เจ๊กจกมารับซื้อ ในอดีตทางราชการจะทำคันดินและที่กักกันกั้นน้ำ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ในฤดูขาดแคลน เป็นที่ขายและแลกเปลี่ยนสินค้า การอพยพมาอยู่ที่ตำบลนี้ส่วนใหญ่จะมากันเป็นหมู่ๆ จากบ้านโคกชะพลู ท้องที่อำเภอเมืองปทุมธานีปัจจุบัน.

หมวดหมู่
ชาติพันธุ์
สถานที่ตั้ง
ตำบลคูบางหลวง
ตำบล คูบางหลวง จังหวัด ปทุมธานี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
หนังสือปทุมธานีท้องถิ่นของเรา
บุคคลอ้างอิง ประคอง สุวิริโย
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี
ตำบล บางปรอก อำเภอ เมืองปทุมธานี จังหวัด ปทุมธานี รหัสไปรษณีย์ 12000
โทรศัพท์ 02-5934270 โทรสาร 02-5934406
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่