ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 54' 32.9108"
14.9091419
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 51' 41.5012"
101.8615281
เลขที่ : 130822
ประเพณีกินเข่าค่ำ
เสนอโดย ma_tei วันที่ 15 เมษายน 2555
อนุมัติโดย นครราชสีมา วันที่ 26 เมษายน 2555
จังหวัด : นครราชสีมา
0 2263
รายละเอียด

ประเพณีกินเข่าค่ำ เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีภายในเดือนมีนาคม ที่ปราสาทเมืองแขก หมู่ที่ 7ตำบลโคราช อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอีกอำเภอหนึ่งที่มีโบราณสถาน โบราณวัตถุ ที่เป็นมรดกศิลปะวัฒนธรรมเชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดแห่งอารยธรรมในยุคโลหะของภาคอีสาน ตามศิลาจารึกซึ่งมีหลักฐานค้นพบโบราณสถานเมืองเสมา (ตำบลเสมาปัจจุบัน) สันนิฐานว่ามีอายุถึง 2,000 ปี และเป็นถิ่นฐานเดิมของชาวโคราชซึ่งปัจจุบันอำเภอสูงเนินได้เจริญก้าวหน้าทั้งสังคมเกษตรกรรม และสังคมอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น อำเภอสูงเนินจึงได้จัดงานประเพณีกินเข่าค่ำขึ้นเป็นประจำทุกปี ด้วยความภาคภูมิใจในการเป็นต้นกำเนิดคนโคราช อำเภอสูงเนินซึ่งเป็นดินแดนที่ตั้งชุมชนทีมีความเจริญก้าวหน้าตั้งแต่อารยธรรมยุคโลหะ มีความเจริญต่อเนื่องมาจนถึงสมันทวารวดี (พ.ศ.1200) ตามหลักฐานทีพบคือ เมืองเสมา เสมาธรามจักร และพระพุทธไสยาสน์ศิลาแบบทวารวดี (พระนอน) ประกอบกับที่ตั้งเมืองเสมานคร โคราฆปุระ เป็นที่มาของเมืองนครราชสีมา โดยวิถีชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ยามเย็นค่ำหลังจากเลิกทำงาน ทุกคนในครอบครัวก็จะมานั่งล้อมวงกินอาหารกับผู้เฒ่าผู้แก่ หรือที่ชาวโคราชเรียกว่า “กินเข่าค่ำ” หรือหากมีเหลือมากพอก็จะตักแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้านถือเป็นประเพณีอันดีงามมาตั้งแต่อดีต และเป็นความโดดเด่นของประเพณีกินเข่าค่ำ อำเภอสูงเนิน

ภายในงานจะมีการแสดงจินตภาพ แสง สี เสียงชุด”ศรีจนาศะปะรุ” การแสดงจินตลีลาประกอบเพลงเมืองโบราณ การประกวดธิดากินเข่าค่ำ ผลผลิตทางการเกษตร และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของสถานศึกษาในพื้นที่มากมาย ตลอดจนการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านเป็นการลดรายจ่ายเพ่มรายได้ให้แก่ชุมชนและครอบครัว

สถานที่ตั้ง
หมู่ที่/หมู่บ้าน 7
ตำบล โคราช อำเภอ สูงเนิน จังหวัด นครราชสีมา
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง นางจรรยา ธรีรุจาคม
ชื่อที่ทำงาน สนง.วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา
ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองนครราชสีมา จังหวัด นครราชสีมา รหัสไปรษณีย์ 30000
โทรศัพท์ 089 579 9475
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่