ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 132038
พระพุทธกิติสิริชัย
เสนอโดย enjoyalways วันที่ 23 เมษายน 2555
อนุมัติโดย mculture วันที่ 31 มีนาคม 2559
จังหวัด : ประจวบคีรีขันธ์
0 2442
รายละเอียด

พระพุทธกิติสิริชัย ตั้งอยู่ที่วัดทางสาย หมู่ที่ 9 ตำบลธงชัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระพุทธกิติสิริชัยนั้นเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิก่ออิฐถือปูนลงรักปิดทอง มีพระพักตร์ที่เปี่ยมเมตตา และมีริ้วจีวรสวยงามแบบศิลปะคันธารราษฎร์ เป็นพระพุทธรูปปางแรกในโลก ถือกำเนิดตามคติการสร้างพระพุทธรูปขึ้นบูชาแทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์พระนั่งขัดสมาธิเพชรบนดอกบัว มีพระนามาภิไธยย่อของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถประดับไว้บนผ้าทิพย์ องค์พระมีหน้าตักกว้าง 5 วา อันเปรียบได้กับขันธ์ทั้ง 5 มีความสูงพร้อมฐาน 9 วา เปรียบได้กับนวโลกุตตรธรรม 9 คือ มรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 มีฐานกว้างโดยรอบ 16 วา ซึ่งเปรียบได้กับโสฬสญาณคือ ญาณ 16 มีศาลาพัก 3 หลัง เปรียบได้คือ ศีล สมาธิ ปัญญา และมีทางเดินขึ้น 2 ข้างซึ่งเปรียบกับสมถะและวิปัสสนา

ประวัติการสร้างพระพุทธกิติสิริชัยนั้นกล่าวว่า มาจากจิตศรัทธาของประชาชนที่ได้ร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลสมัย ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา เมื่อปี พ.ศ.2535 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระผลที่หลังองค์พระ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ.2539 บริเวณโดยรอบยังมีซุ้มรูปหล่อพระอริยาสงฆ์อันเป็นที่นับถือของพุทธศาสนิกชน อีกทั้งยังมีศาลพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ไว้ภายในวัดเป็นที่สักการบูชาของประชาชนทั่วไปอีกด้วยงานสักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ บนพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ จัดเป็นประจำในช่วงวันวิสาขบูชาของทุกปี โดยจะเปิดให้เข้าสักการะบูชาเพียงแค่ปีละ 3 วันเท่านั้น

หมวดหมู่
ศิลปวัตถุ
สถานที่ตั้ง
วัดทางสาย
หมู่ที่/หมู่บ้าน 9
ตำบล ธงชัย อำเภอ บางสะพาน จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
เจ้าอาวาสวัดทางสาย
บุคคลอ้างอิง พระอธิการไมตรี ฐิตปญโญ
ชื่อที่ทำงาน วัดทางสาย
หมู่ที่/หมู่บ้าน 9
ตำบล ธงชัย อำเภอ บางสะพาน จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ รหัสไปรษณีย์ 77190
โทรศัพท์ 032-695019 โทรสาร 081-9268159
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่