ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 132401
พิธีทำบุญลานข้าว วัดลำมหาเมฆ
เสนอโดย ลาดหลุมแก้ว วันที่ 25 เมษายน 2555
อนุมัติโดย mculture วันที่ 30 มีนาคม 2559
จังหวัด : ปทุมธานี
0 372
รายละเอียด

ประเพณีทำบุญลานข้าว หรือทำขวัญข้าว วัดลำมหาเมฆ

ประเพณีทำบุญลานข้าว หรือการทำขวัญพระแม่โพสพ (ข้าว) ของชาวบ้านในตำบลบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงเดือนเมษายน ณ วัดลำมหาเมฆ โดยชาวบ้านจะพร้อมใจกันจัดงาน เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และดำรงรักษาประเพณีนี้ไว้สืบไป

และตามความเชื่อที่ว่าแม่โพสพมีพระคุณ จึงต้องทำขวัญเป็นการกล่าวขอขมาต่อต้นข้าวทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับข้าว ทั้งการเกิดเองตามธรรมชาติ และจากการที่มนุษย์จะกระทำอะไรก็ตามกับต้นข้าว เช่น เกี่ยวข้าว อีกทั้งเพื่อเป็นการขอบคุณและเอาใจแม่โพสพที่ให้ความอุดมสมบูรณ์แก่ผืนนา และเพื่อขออภัยและเรียกขวัญแม่โพสพ เป็นสิริมงคลดลบันดาลให้มั่งมียิ่งขึ้น ปกติจะทำกันในวันศุกร์ซึ่งถือว่าเป็นวันขวัญข้าว

ประเพณีทำขวัญข้าวของชาวบ้านตำบลบ่อเงิน จะมีกิจกรรมการกวนกาละแมเพื่อขายและนำเงินมาบูรณะวัด มีการจัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ เช่น อ้อย น้ำมะพร้าว หมาก พลู ดอกไม้ และด้วยความเชื่อว่าแม่โพสพเป็นผู้หญิง จึงต้องมีน้ำอบ น้ำหอมด้วย โดยคนที่ทำพิธีมักจะเป็นผู้หญิง ผู้ทำพิธีจะพรมน้ำหอมแป้งร่ำต้นข้าว จากนั้นจึงจุดธูปปักลงบนที่นาพร้อมกล่าวคำขอขมาต่าง ๆ แล้วแต่ที่จะนึกได้ ส่วนมากก็จะเป็นการบอกกล่าวถึงสิ่งที่กำลังจะทำ เช่น ขอให้มีรวงข้าวสวย มีข้าวเยอะ ๆ ให้ผลผลิตสูง ๆ เมื่อพูดทุกอย่างที่อยากพูดจบก็ต้อง กู่ร้องให้แม่โพสพรับทราบเจตนาดัง ๆ อีกทั้งมีการจัดพิธีทำขวัญข้าว จัดเตรียมบายศรีเรียกขวัญข้าว อีกด้วย

สถานที่ตั้ง
วัดลำมหาเมฆ
ตำบล บ่อเงิน อำเภอ ลาดหลุมแก้ว จังหวัด ปทุมธานี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
วัดลำมหาเมฆ
บุคคลอ้างอิง ประคอง สุวิริโย
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี
ตำบล บางปรอก อำเภอ เมืองปทุมธานี จังหวัด ปทุมธานี รหัสไปรษณีย์ 12000
โทรศัพท์ 02-5934270 โทรสาร 02-5934406
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่