ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 18° 14' 56.4504"
18.2490140
ลองจิจูด (แวง) : E 99° 19' 26.6534"
99.3240704
เลขที่ : 135332
พระธาตุดอยฮาง
เสนอโดย ลัดดา คิดอ่าน วันที่ 16 พฤษภาคม 2555
อนุมัติโดย ลำปาง วันที่ 17 พฤษภาคม 2555
จังหวัด : ลำปาง
2 4782
รายละเอียด

พระธาตุดอยฮาง

พระธาตุดอยฮางตั้งอยู่พื้นที่บ้านทุ่งขาม ตำบลใหม่พัฒนา ห่างจากตัวอำเภอเกาะคาประมาณ 13กิโลเมตรตั้งอยู่บนภูเขาลูกเล็ก ๆ หากจะขึ้นไปกราบไหว้พระธาตุต้องปีนป่ายตามบันไดธรรมชาติที่สูงชันและเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมธรรมชาติ เมื่อขึ้นไปถึงจุดหมายด้านบนแล้วนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปจะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “เมื่อมาถึงข้างบนนี้แล้ว หายเหนื่อย” ข้างบนมีถ้ำอยู่หลายถ้ำ มีพระพุทธรูปอยู่ภายในชื่อว่า พระพุทธเจ้าสองดอยทอง

ดอยฮางมีตำนานเล่าขาน เริ่มจากพวกไทยลาง ที่ถอยร่นลงมา โดยการนำของแม่ทัพได้อพยพเข้าพม่าล่องลงมาตามแม่น้ำเมยมาขึ้นฝั่งแหลมทองที่หมู่บ้านแม่เมย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เข้าบ้านเหล่ายาว ผ่านบ้านโป่ง บ้านแม่เรียง บ้านแม่ผึ้ง เดินลัดไปตามลำห้วย ล่องตามแม่น้ำยาว จนมาถึงม่อนช้างผู้เอก เห็นดอยสองลูกตั้งสง่างามอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จึงให้ทหารลูกทัพค้นหาถ้ำต่าง ๆ เพื่อใช่เป็นที่พักอาศัยค้างแรม แม่ทัพใหญ่พักอยู่ที่ถ้ำหลวง ลูกทัพพักอยู่ถ้ำหลดเตี่ยว(ถอดกางเกง) ครั้นเมื่อถึงตอนเช้าได้พบรังเหยี่ยวหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าฮุ้ง(รุ้ง) ที่อยู่ด้านบนดอย ใกล้กับถ้ำที่ค้างคืน แม่ทัพพม่าจึงได้ตั้งชื่อดอยนี้ว่า ดอยฮางฮุ้ง เล่าขานกันต่อมาจนกลายเป็นดอยฮาง ดอยฮางมีหลุมบ่อ เป็นลำห้วยเหมาะแก่การตั้งทัพของพม่าเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่คราวนั้นเป็นต้นมามีความเชื่อว่า วิญญาณของแม่ทัพพม่าสิงสถิตย์อยู่ที่ดอยฮางจนถึงปัจจุบัน

ประเพณีของพระธาตุดอยฮางคืองานสรงน้ำพระธาตุดอยฮาง จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลใหม่พัฒนา โทรศัพท์ 054-274564

หมวดหมู่
โบราณสถาน
สถานที่ตั้ง
ตำบลใหม่พัฒนา
หมู่ที่/หมู่บ้าน บ้านทุ่งขาม
ตำบล ศาลา อำเภอ เกาะคา จังหวัด ลำปาง
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บ้านทุ่งขาม
ชื่อที่ทำงาน องค์การบริหารส่วนตำบลใหม่พัฒนา
หมู่ที่/หมู่บ้าน บ้านทุ่งขาม
ตำบล ต้นธงชัย อำเภอ เมืองลำปาง จังหวัด ลำปาง รหัสไปรษณีย์ 52130
โทรศัพท์ 054274564
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่