ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 18° 14' 56.4504"
18.2490140
Longitude : E 99° 19' 26.6534"
99.3240704
No. : 135332
พระธาตุดอยฮาง
Proposed by. ลัดดา คิดอ่าน Date 16 May 2012
Approved by. ลำปาง Date 17 May 2012
Province : Lampang
2 4808
Description

พระธาตุดอยฮาง

พระธาตุดอยฮางตั้งอยู่พื้นที่บ้านทุ่งขาม ตำบลใหม่พัฒนา ห่างจากตัวอำเภอเกาะคาประมาณ 13กิโลเมตรตั้งอยู่บนภูเขาลูกเล็ก ๆ หากจะขึ้นไปกราบไหว้พระธาตุต้องปีนป่ายตามบันไดธรรมชาติที่สูงชันและเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมธรรมชาติ เมื่อขึ้นไปถึงจุดหมายด้านบนแล้วนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปจะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “เมื่อมาถึงข้างบนนี้แล้ว หายเหนื่อย” ข้างบนมีถ้ำอยู่หลายถ้ำ มีพระพุทธรูปอยู่ภายในชื่อว่า พระพุทธเจ้าสองดอยทอง

ดอยฮางมีตำนานเล่าขาน เริ่มจากพวกไทยลาง ที่ถอยร่นลงมา โดยการนำของแม่ทัพได้อพยพเข้าพม่าล่องลงมาตามแม่น้ำเมยมาขึ้นฝั่งแหลมทองที่หมู่บ้านแม่เมย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เข้าบ้านเหล่ายาว ผ่านบ้านโป่ง บ้านแม่เรียง บ้านแม่ผึ้ง เดินลัดไปตามลำห้วย ล่องตามแม่น้ำยาว จนมาถึงม่อนช้างผู้เอก เห็นดอยสองลูกตั้งสง่างามอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จึงให้ทหารลูกทัพค้นหาถ้ำต่าง ๆ เพื่อใช่เป็นที่พักอาศัยค้างแรม แม่ทัพใหญ่พักอยู่ที่ถ้ำหลวง ลูกทัพพักอยู่ถ้ำหลดเตี่ยว(ถอดกางเกง) ครั้นเมื่อถึงตอนเช้าได้พบรังเหยี่ยวหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าฮุ้ง(รุ้ง) ที่อยู่ด้านบนดอย ใกล้กับถ้ำที่ค้างคืน แม่ทัพพม่าจึงได้ตั้งชื่อดอยนี้ว่า ดอยฮางฮุ้ง เล่าขานกันต่อมาจนกลายเป็นดอยฮาง ดอยฮางมีหลุมบ่อ เป็นลำห้วยเหมาะแก่การตั้งทัพของพม่าเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่คราวนั้นเป็นต้นมามีความเชื่อว่า วิญญาณของแม่ทัพพม่าสิงสถิตย์อยู่ที่ดอยฮางจนถึงปัจจุบัน

ประเพณีของพระธาตุดอยฮางคืองานสรงน้ำพระธาตุดอยฮาง จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลใหม่พัฒนา โทรศัพท์ 054-274564

Category
Historic site
Location
ตำบลใหม่พัฒนา
Moo บ้านทุ่งขาม
Tambon ศาลา Amphoe Ko Kha Province Lampang
Details of access
บ้านทุ่งขาม
Organization องค์การบริหารส่วนตำบลใหม่พัฒนา
Moo บ้านทุ่งขาม
Tambon ต้นธงชัย Amphoe Mueang Lampang Province Lampang ZIP code 52130
Tel. 054274564
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่