ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 15° 58' 18.2485"
15.9717357
ลองจิจูด (แวง) : E 102° 37' 17.836"
102.6216211
เลขที่ : 136169
อุทยานแห่งชาติภูเวียง : ชมฟอสซิลไดโนเสาร์ตัวแรกของไทย
เสนอโดย thitikankk วันที่ 22 พฤษภาคม 2555
อนุมัติโดย mculture วันที่ 23 มีนาคม 2559
จังหวัด : ขอนแก่น
1 768
รายละเอียด

อุทยานแห่งชาติภูเวียงเป็นบริเวณที่มีการขุดค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์แห่งแรกของประเทศไทย และนับเป็นอุทยานไดโนเสาร์แห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีหลุมขุดค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ถึงเก้าหลุม เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมสี่หลุม โดยสร้างเป็นอาคารมีหลังคาคลุม และกรุผนังกระจกให้ชมได้จากด้านนอก การเที่ยวชมหลุมขุดค้นฟอสซิลไดโนเสาร์ทั้งสี่หลุมนี้ สามารถเดินชมต่อเนื่องกันได้ เริ่มต้นจากที่ทำการไปยังหลุมต่างๆ
อุทยานแห่งชาติภูเวียง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น น้ำตกตาดฟ้า น้ำตกทับพญาเสือ ถ้ำฝ่ามือแดง เป็นต้น เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบผจญภัย เพราะต้องเดินเข้าไปในป่าเขาเป็นระยะทางไกล ช่วงฤดูร้อนไม่เหมาะแก่การท่องเที่ยวในกลุ่มนี้ นอกจากน้ำตกจะไม่มีน้ำแล้ว อากาศยังร้อนจัด บางวันอุณหภูมิช่วงกลางวันสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ต้นไม้ผล้ดใบไม่มีร่มเงา
ที่ตั้งตำบลในเมือง อำเภอเวียงเก่า
เส้นทางจากอำเภอภูเวียงใช้ทางหลวงหมายเลข 2038 ไปทางทิศเหนือ ผ่านหน่วยพิทักษ์ อุทยานแห่งชาติภูเวียง ที่ ภว. 1 (ปากช่อง) และบ้านเมืองเก่าไปประมาณ 1.5 กิโลเมตร ถึงสามแยกบริเวณวัดนายมวรารามให้เลี้ยวซ้ายไป 1 กิโลเมตร ถึงสามแยกให้เลี้ยวขวาผ่านวัดศรีชมพูไปไม่ไกล พบสามแยกอีกครั้งให้เลี้ยวซ้ายผ่านพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียงไป 2.5 กิโลเมตร ถึงทางแยกเข้าที่ทำการ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 500 เมตร
รถประจำทางขึ้นรถสายขอนแก่น-ศรีบุญเรือง ลงรถที่ อำเภอภูเวียง แล้วต่อรถรับจ้าง
ประวัติในปี พ.ศ. 2519 ระหว่างที่นักธรณีวิทยาจากกรมทรัพยากรธรณีกำลังทำการสำรวจแหล่งแร่ยูเรเนียมในป่าบริเวณภูเวียงนี้ พบแร่ที่ต้องการไม่มากนัก แต่กลับพบฟอสซิลชิ้นส่วนกระดูกหัวเข่าข้างซ้ายของไดโนเสาร์อย่างไม่คาดคิด นับเป็นการพบครั้งแรกของไทย จากนั้นจึงมีการขุดค้นอย่างจริงจังจนพบฟอสซิลอีกมากมาย เป็นฟอสซิลไดโนเสาร์ถึงสามชนิดซึ่งไม่เคยพบที่ใดในโลกมาก่อน จึงได้รับการตั้งชื่อตามแหล่งที่พบในประเทศไทย ได้แก่ ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน, สยามโมไทรันนัส อิสานเอนซิส และสยามโมซอรัส สุธีธรนิ (ซึ่งนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง)
สิ่งน่าสนใจ
ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อยู่ก่อนถึงที่ทำการ 500 เมตร จัดแสดงนิทรรศการไดโนเสาร์และสภาพธรรมชาติของอุทยานฯ มีภูมิประเทศจำลองเป็นปากปล่องภูเขาไฟของภูเวียง และหุ่นจำลองฟอสซิลไดโนเสาร์ รวมทั้งกระดูกไดโนเสาร์ของจริงด้วย นักท่องเที่ยวควรแวะชมก่อนเข้าอุทยานฯ
- ฟอสซิลไดโนเสาร์ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมหลุมขุดค้นจำนวนสี่หลุม ทั้งสี่หลุมมีทางเดินเชื่อมต่อกัน โดยเริ่มจากบริเวณที่ทำการไปยังหลุมขุดค้นที่ 3 เป็นจุดแรก จากนั้นเดินขึ้นลงเขาซึ่งไม่ชันนักไปยังหลุมที่ 1 หลุมที่ 2 และหลุมที่ 9 ตามลำดับ รวมระยะเดินเท้าไปและกลับที่ทำการประมาณ 6 กิโลเมตร ทางเดินเท้านี้เป็นระยะทางไกลพอสมควร นักท่องเทียวสามารถขับรถไปจอดยังลานจอดรถสองแห่งใกล้หลุมขุดที่ 2 และ 9 ได้ เพื่อย่นระยะทาง แล้วจึงเดินต่อไป แต่ผิวถนนขรุขระ รถยนต์อาจวิ่งลำบากสักเล็กน้อย
รายละเอียดอื่นๆ
- เปิดเวลา 08.30 -16.00 น.
- ร้านค้าและร้านอาหารเปิดเวลา 08.00-16.00 น. โทร. 08-1263-0504
- ค่าธรรมเนียม คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
- ช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวคือ ฤดูฝนและฤดูหนาว
- มีบ้านพักหนึ่งหลัง และเต้นท์ให้เช่า
- ติดต่อที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง ตำบลในเมือง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น โทร 043358073 หรือ www.dnp.go.th

สถานที่ตั้ง
ตำบลในเมือง อำเภอเวียงเก่า
จังหวัด ขอนแก่น
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น
บุคคลอ้างอิง ฐิติกานต์ สายหยุด
ชื่อที่ทำงาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8
ตำบล ในเมือง อำเภอ ภูเวียง จังหวัด ขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40150
โทรศัพท์ 043358073
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่