ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 14° 37' 15.1082"
14.6208634
Longitude : E 100° 19' 59.9693"
100.3333248
No. : 136267
วัดศาลาดิน
Proposed by. jean Date 23 May 2012
Approved by. อ่างทอง Date 25 August 2016
Province : Ang Thong
0 1186
Description

วัดศาลาดิน

ตั้งอยู่เลขที่ ๓๖ บ้านศาลาดิน หมู่ที่ ๑๒ ตำบลม่วงเตี้ย อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่วันที่ ๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๐ ที่จริงแล้วเดิมเป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา ผู้สร้างวัดเป็นชาวมอญซึ่งมิได้บวช จึงเรียกว่า “วัดเถรมอญ

ต่อมาได้กลายสภาพเป็นวัดร้าง จนถึงปี พ.ศ. ๒๔๗๐ ได้มีนายรอต มุ่งเขม่น, นายคุ้ม ศรีเมือง นายปุ้ย ฟักพู และนายเปรื่อง ได้มาดำเนินการพัฒนาบริเวณวัดร้าง แล้วจัดสร้างเสนาสนะขึ้น นิมนต์พระสงฆ์มาอยู่จำพรรษา มีศาลาดินเป็นที่บำเพ็ญกุศลและเปิดโรงเรียนประถมศึกษาขึ้น โดยได้รับการอุปถัมภ์จาก พลตรีหลวงวิศิษฐยุทธศาสตร์ บูรณะให้มั่นคงขึ้นในระยะต่อมา และได้เปลี่ยนนามวัดมาเป็น “วัดศาลาดิน” ได้รับพระราชทานพระวิสุงคามสีมาครั้งหลังวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๐๓ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๘๐ เมตร ได้ผูกพัทธสีมาวันที่ ๒๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๓ เกี่ยวกับการศึกษาทางวัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรมตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๙๑ เป็นต้นมา มีโรงเรียนประถมศึกษาของทางราชการตั้งอยู่ ซึ่งทางวัดได้ให้การอนุเคราะห์ตลอดมา

เจ้าอาวาสมี ๙ รูป คือ รูปที่ ๑ พระยา พ.ศ. ๒๔๗๐-๒๔๗๕ รูปที่ ๒ พระอธิการคำ พ.ศ. ๒๔๗๕-๒๔๘๓ รูปที่ ๓ พระจำปา พ.ศ. ๒๔๘๓-๒๔๘๗ รูปที่ ๔ พระอธิการวอน พ.ศ. ๒๔๘๗-๒๔๙๓ รูปที่ ๕ พระจอม พ.ศ. ๒๔๙๓-๒๔๙๗ รูปที่ ๖ พระสม พ.ศ. ๒๔๙๗-๒๕๐๑ รูปที่ ๗ พระอธิการทิพย์ พ.ศ. ๒๕๐๑-๒๕๑๑ รูปที่ ๘ พระสมบุญ พ.ศ. ๒๕๑๑- ๒๕๑๒ รูปที่ ๙ พระครูสังฆรักษ์ทรง ฉนฺทโสภี ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๑๓ เป็นต้นมา

Category
Religious place
Location
วัดศาลาดิน
Moo 12
Tambon ม่วงเตี้ย Amphoe Wiset Chai Chan Province Ang Thong
Details of access
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง
Tambon บางแก้ว Amphoe Mueang Ang Thong Province Ang Thong ZIP code 14000
Tel. 035615915
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่