ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 15° 10' 12.3823"
15.1701062
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 0' 27.0666"
100.0075185
เลขที่ : 137732
วัดทรงเสวย
เสนอโดย sinchai วันที่ 6 มิถุนายน 2555
อนุมัติโดย ชัยนาท วันที่ 6 มิถุนายน 2555
จังหวัด : ชัยนาท
0 536
รายละเอียด

ตั้งอยู่เลขที่ ๖๓ บ้านหนองแค หมู่ที่ ๑ ตำบลหนองน้อย อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ ๒๑ ไร่ ๒ งาน ๕๐ ตารางวา น.ส.๓ เลขที่ ๑๑๕ อาณาเขต ทิศเหนือยาวติดต่อกับที่ตั้งบ้านของนายดำ แสงขำ ทิศใต้ติดต่อกับที่ตั้งบ้านของนางกุหลาบ วรเวก ทิศตะวันออกติดต่อกับแม่น้ำท่าจีน ทิศตะวันตกติดต่อกับที่ตั้งบ้านของนางเพียร
พื้นที่ตั้งวัดเป็นเนินสูง อยู่ริมแม่น้ำท่าจีนทางฝั่งตะวันตก อาคารเสนาสนะต่างๆมีอุโบสถสร้าง พ.ศ.๒๔๘๐ มีกำแพงแก้วโดยรอบ ศาลาการเปรียญกว้าง ๑๘ เมตร ยาว ๓๓ เมตร สร้าง พ.ศ.๒๔๘๖ เป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์กว้าง ๙ เมตร ยาว ๑๒ เมตร สร้าง พ.ศ.๒๔๙๘ เป็นอาคารไม้ กุฎีสงฆ์ จำนวน ๖ หลัง เป็นอาคารไม้ นอกจากนี้มีหอระฆัง และฌาปนสถาน สำหรับปูชนียวัตถุมีพระประธานในอุโบสถ พระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงจีวรลายดอกพิกุลขนาดพระเพลากว้าง ๑ ศอก นอกจากนี้มีรอยพระพุทธบาทจำลองอยู่ในมณฑป และรูปหล่อของหลวงพ่อย้อย และหลวงปู่คล้อย โบราณวัตถุมีหลายรายการเป็นของที่ได้รับพระราชทานมาจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ รัชกาลที่ ๕
วัดทรงเสวย สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ประมาณ พ.ศ.๒๔๓๐ เดิมมีนามว่า "วัดบ้านหนองแค" ตามชื่อบ้าน ต่อมาประมาณ พ.ศ.๒๔๕๑ (ร.ศ.๑๒๗) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จมาโดยทางเรือผ่านมาและได้ทรงแวะพักเสวยพระกระยาหารเที่ยงที่วัดนี้ จึงได้ทรงพระราชทานนามว่า "วัดทรงเสวย" เพื่อเป็นอนุสรณ์ เมื่อพระองค์ได้เสด็จกลับแล้วในปีต่อมาได้ทรงส่งของมาพระราชทานไว้ที่วัดนี้ ซึ่งมีปิ่นโต , มีดดาบ , ตะเกียง , บาตรและเรือ วัดทรงเสวยได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาวันที่ ๗ กันยายน พ.ศ.๒๔๗๐ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๗๒ เมตร ยาว ๙๐ เมตร มีพระภิกษุจำพรรษา ๑๕ รูป สามเณร ๒ รูป ทางวัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรม พ.ศ.๒๔๙๐ มีโรงเรียนประถมศึกษาของทางราชการตั้งอยู่ที่วัดนี้ด้วย

คำสำคัญ
วัด
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วีดทรงเสวย
เลขที่ 63 หมู่ที่/หมู่บ้าน 1
ตำบล หนองน้อย อำเภอ วัดสิงห์ จังหวัด ชัยนาท
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
วัดทรงเสวย
บุคคลอ้างอิง นายศิลป์ชัย มีฤทธิ์ อีเมล์ msinchai9910@gmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท อีเมล์ cntculture@gmail.com
ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองชัยนาท จังหวัด ชัยนาท รหัสไปรษณีย์ 17000
โทรศัพท์ 056-416575 โทรสาร 056-416576
เว็บไซต์ http://province.m-culture.go.th/chainat
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่