ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 9° 8' 11"
9.1363889
Longitude : E 99° 19' 13.0001"
99.3202778
No. : 144281
วัดพระโยค
Proposed by. สุราษฎร์ธานี Date 9 July 2012
Approved by. สุราษฎร์ธานี Date 9 July 2012
Province : Surat Thani
1 389
Description

วัดพระโยคเป็นวัดที่เก่าแก่วัดหนึ่งในอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี เริ่มก่อสร้างสมัยใดไม่ปรากฏสันนิษฐานว่ามีอายุร่วม ๒๐๐ ปี คาดว่าเป็นวัดที่สร้างในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น(รัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (รัชกาลที่ ๑) จากตำนานเล่าขานสาเหตุที่ได้ชื่อวัดพระโยค จากเดิมพระประธานของวัด ปัจจุบัน(ตั้งอยู่ใต้ต้นข่อยข้างจอมปลวกหน้าพระอุโบสถ) ชาวบ้านใกล้เคียงพบเห็นพระประธานโยกไปโยกมาก็เรียกกันว่าวัดพระโยค

ตำนานความเชื่อ มีด้วยกันมากมายหลากหลายเรื่องราว เช่น พระภิกษุ สามเณร และชาวบ้านใกล้เคียงเล่าขานต่อๆ กันมาว่ามีสามเณรรูปหนึ่งไปทำความในพระอุโบสถแล้วเกิดหายตัวไปเหลือเพียงจีวรและมีครบสีแดงคล้ายโลหิตติออยู่ที่ปากของพระประธาน หรือเกิดจากการที่ปรอทที่ใช้หล่อองค์พระที่อยู่บริเวณใต้พระหนุ (คาง) ทำปฏิกิริยาทางเคมีกับเนื้อของโลหะที่ใช้อหล่อองค์พระทำให้เกิดการไหลออกมาสีแดง ๆ คล้ายโลหิต มีคณะมโนราห์ (การแสดงพื้นเมืองภาคใต้ )ใช้เส้นทางบริเวณวัดพระโยคเป็นทางผ่านเพื่อจะไปแสดงอีกสถานที่หนึ่งเกิดเหตุกราณ์ที่ไม่คาดคิดหลายอย่างเป็นเหตุให้ไม่สามารถแสดงได้คิดว่าจะเป็นเพราะไม่ทำความเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผ่านมาหรือไม่ จึงเดินทางกลับมาแสดงที่หน้าพระประธานที่วัดพระโยคเพื่อเป็นการขอขมาลาโทษ จากนั้นทุกปีจะจัดให้มีการแสดงมโนราห์เป็นงานประจำปี ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าขานกันว่าหากมีวงมโนราห์วงใดที่จะต้องผ่านวัดพระโยค แต่ไม่มีการแสดงหน้าองค์พระ ประธาน จะมีเหตุให้สมาชิกในวงไม่สามารถทำการแสดงได้ องค์พระประธานที่ประดิษฐานในพระอุโบสถวัดประโยคปัจจุบันมีขนาดหน้าตักกว้าง 90 นิ้ว สูงจากฐานถึงพระเกศา 118 นิ้ว (ไม่รวมฐาน) ปัจจุบัน พระอุดมธรรมปรีชา รองเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี รักษาการณ์

Location
วัดพระโยค
No. ๘๗/๑
Tambon ตลาด Amphoe Mueang Surat Thani Province Surat Thani
Details of access
เอกสารไหว้พระเที่ยววัด มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี
Reference พระอุดมธรรมปรีชา Email sararn@m-culture.go.th
Organization สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี
No. ๘๗/๑
Province Surat Thani ZIP code 84000
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่