ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 144628
ต้นศุภโชค
เสนอโดย premkhwan วันที่ 9 กรกฎาคม 2555
อนุมัติโดย ขอนแก่น วันที่ 9 กรกฎาคม 2555
จังหวัด : ขอนแก่น
0 610
รายละเอียด

ต้นศุภโชคลักษณะทั่วไป : ต้นศุภโชค ประดับบารมี เสริมสิริมงคล เป็นไม้มงคลจากต่างประเทศ ภาษาจีนเรียกว่า “ต้นเหยาเฉียนซู่” แปลว่าเรียกเงินหรือเขย่าเงิน มีราคาแพง เพราะเติบโตจากการเพาะเมล็ดแล้วนำต้นมาถักเป็นเปีย เติบโตช้ากว่าจะโตพอมาถักเป็นเปียออกขายได้ นับเป็นต้นไม้ที่นำมาประดับบารมีเสริมสิริมงคล ถือเป็นการเพิ่มโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง ปลูกเป็นไม้ประดับโดยนำมาถักเป็นไม้แคระกระถาง และมีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคล และโดยธรรมชาติของต้นศุภโชค หากปลูกลงดินจะเป็นไม้โตเร็วอายุประมาณ 2 ปี จะติดดอกออกผล ผลหรือเมล็ดนำมาอบหรือทอด มีรสชาติหอมมัน คล้ายลูกเกาลัด และเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ส่วนลำต้นใช้ประโยชน์ในการทำส้นรองเท้า เปลือกลำต้นทำเยื่อกระดาษ และรากเป็นยาแก้โรคกระเพาะ ต้นศุภโชคจึงเป็นได้ทั้งไม้กระถางและปลูกเป็นไม้ยืนต้น ถ้าปลูกในกระถางเป็นไม้ประดับสูงเต็มที่ไม่เกิน 8-10 เมตร ไม่ออกดอกติดผล ใบสีเขียวสด เป็นแฉก 1 ก้านมี 5-7 ใบสีเขียวสด แตกกิ่งข้างเป็นชั้น ๆ เหมือนฉัตร รัศมีทรงพุ่ม หากปลูกลงดินอายุ2 ปี จะติดดอก

ดอกเป็นพู่สีขาว ยาว 5-8 เซนติเมตร มีกลิ่นหอมในตอนกลางคืน เดือนมีนาคมและสิงหาคมเป็นช่วงที่ติดดอกมากที่สุด แต่ในเดือนอื่น ๆ มีติดดอกบ้างประปราย
เมล็ดมีผลรวมเปลือกแข็งคล้ายนุ่น แต่สั้นและกลมกว่า เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2-4 นิ้ว ผลยาว 6-7 นิ้ว โดยเมื่อผลแก่จัดเปลือกจะดีดตัวออกเปิดให้เห็นเมล็ดด้านใน สามารถบริโภคทั้งดิบและแปรรูปโดยการทอดหรืออบเหมือนเมล็ดมะม่วงหิมพานต์
การขยายพันธุ์การขยายพันธุ์ ต้นศุภโชคขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด โดยการเพาะเมล็ดในถาดเพาะ 3-7 วัน ก็จะเห็นต้นกล้า และเมื่อต้นกล้าสูง 10-15 เซนติเมตร ก็จะย้ายต้นกล้าลงถุงดินผสมปุ๋ยคอกปุ๋ยหมักขนาด 4-6 นิ้ว บังแสงด้วยตาข่าย และไม่ต้องการน้ำมากนักจนกระทั่งลำต้นสูง ประมาณ 2 ฟุต สามารถนำไปปลูกลงแปลงได้ ในระยะ 6x6 เมตร (36 ต้น ต่อไร่) และให้การดูแลเหมือนสวนไม้ผลทั่วไป เพียงแต่ต้นศุภโชคไม่ต้องการแสงจัดมาก ดูแลง่ายไม่มีโรคและแมลงรบกวน

หมวดหมู่
อื่นๆ
สถานที่ตั้ง
บ้านนายอุทัย ภาควุฒิ
เลขที่ 68 หมู่ที่/หมู่บ้าน 18/บ้านนครชัย ถนน มะลิวัลย์
ตำบล ชุมแพ อำเภอ ชุมแพ จังหวัด ขอนแก่น
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
นายอุทัย ภาควุฒิ/www.maithip.com
บุคคลอ้างอิง เปรมขวัญ กรายไทยสงค์ อีเมล์ premkhwanyok@gmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมอำเภอหนองนาคำ อีเมล์ premkhwanyok@gmail.com
หมู่ที่/หมู่บ้าน 8/โคกเจริญ ถนน ภูเวียง-ศรีบุญเรือง
ตำบล บ้านโคก อำเภอ หนองนาคำ จังหวัด ขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40150
โทรศัพท์ 08-1874-7201 โทรสาร 0-4321-7099
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่