ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 14° 7' 42.0751"
14.1283542
Longitude : E 101° 2' 46.5493"
101.0462637
No. : 146903
ศาลเจ้าพ่อองครักษ์
Proposed by. นครนายก Date 19 July 2012
Approved by. นครนายก Date 19 July 2012
Province : Nakhon Nayok
2 2002
Description

ประวัติความเป็นมา(เช่น ประวัติ,ความหมาย,คำจำกัดความ,หลักแหล่งดั้งเดิม,ขนบธรรมเนียมประเพณี,การประกอบอาชีพ) ศาลเจ้าพ่อองครักษ์ ตั้งอยู่ที่หมู่ ๗ บ้านคลองศาลเจ้า ตำบลทรายมูล อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก(ริมฝั่งแม่น้ำนครนายก) ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค ณ จังหวัดปราจีนบุรี โดยเสด็จตามลำน้ำนครนายก ประทับแรม ณ บริเวณริมแม่น้ำนครนายกซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อองครักษ์ในปัจจุบัน ระหว่างประทับแรมอยู่นั้นนายทหารราชองครักษ์ได้ป่วยและถึงแก่กรรม พระองค์จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งศาลขึ้นเป็นอนุสรณ์

ด้วยเหตุที่บริเวณหน้าศาลเป็นวังน้ำวน สันนิษฐานว่า มีจระเข้ เจ้าพ่อองครักษ์อยู่ในวังน้ำวน ถ้าจะนำเรือผ่านหรือที่สัญจรบริเวณทางน้ำดังกล่าว จะต้องทำพิธีเซ่นไหว้ด้วยมะพร้าวอ่อน แล้วจะสามารถนำเรือผ่านไปด้วยความปลอดภัย อย่างไรก็ตามที่เป็นยอมรับ และเชื่อถือกันว่า น้ำบริเวณดังกล่าวเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ และได้นำน้ำเข้าพิธีพุทธาภิเษก ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

(ที่มา : หนังสือวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาการทางประวัติศาสตร์เอกลักษณ์และภูมิปัญญาจังหวัดนครนายก
กรมศิลปากรจัดพิมพ์เผยแพร่, พิมพ์ครั้งที่๑ พ.ศ.๒๕๔๔ หน้า ๑๓๐, หน้า ๑๔๕)

ปัจจุบัน ศาลเจ้าพ่อองครักษ์ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจังหวัดนครนายก และบุคคลทั่วไปให้ความเคารพ
นับถือมากราบไหว้บูชาท่านมิได้ขาด เพื่อระลึกถึงท่าน รักษาคุ้มครองชาวบ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข และเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เป็นกำลังใจในการดำรงชีวิต ดังจะเห็นได้ว่าในแต่ละวันจะมีผู้คนทั่วไป มากราบไหว้ ขอพร และบางคนมีความทุกข์ร้อนต่างก็มาบนบานท่าน เมื่อประสพผลสำเร็จตามที่ปรารถนาแล้ว ก็จะมาแก้บนตามที่บนบานไว้กันอยู่เป็นเนืองนิตย์มิได้ขาด

ความสำคัญ (ที่มีต่อการพัฒนาการทางวัฒนธรรม) เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนในชุมชนและบุคคลทั่วไปหึความเคารพนับถือ กราบไหว้ขอพร เป็นที่พึ่งทางจิตใจเป็นกำลังใจในการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข

รูปแบบความเชื่อ(ลักษณะการแสดงออก,เสื้อผ้าการแต่งกาย,เครื่องมือเครื่องใช้) การกราบไหว้ขอพร และบางสรบ,เช่น ไหว้ด้วยเครื่องบูชา ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล สร้างขวัญกำลังใจให้กับตนเองและครอบครัว ประสบพบเจอะในสิ่งที่เป็นมงคล

Location
Moo
Tambon ทรายมูล Amphoe Ongkharak Province Nakhon Nayok
Details of access
ส.ต.ต กนกกาญน์ ลอยพงศ์ศรี
Reference ส.ต.ต กนกกาญน์ ลอยพงศ์ศรี
Organization สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครนายก
Moo
Tambon ทรายมูล Amphoe Ongkharak Province Nakhon Nayok ZIP code 26000
Tel. 037-315050
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่