ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 19° 57' 29.3731"
19.9581592
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 18' 40.6184"
100.3112829
เลขที่ : 150403
ภูหลงถัง – วนอุทยานพญาพิภักดิ์
เสนอโดย นภาพร โสรินทร์ วันที่ 13 สิงหาคม 2555
อนุมัติโดย เชียงราย วันที่ 13 กรกฎาคม 2563
จังหวัด : เชียงราย
0 453
รายละเอียด

หลงถัง “ดินแดนสระน้ำมังกร” สระน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่เหนือระดับน้ำทะเล ๖๒๐๐ เมตร ชนเผ่าม้งในแถบนี้เชื่อว่า เป็นที่อยู่ของมังกร ภูหลงดัง ตั้งอยู่ห่างจาก ถนน – เทิง เพียง ๖ กม. ใช้เวลาเดินทาง ๑๕ นาที

ภูหลงถัง เป็นยอดดอยที่สูงสามารถชมวิวทิวทัศน์ได้ถึง ๔ อำเภอ อำเภอพญาเม็งราย อำเภอเทิง อำเภอขุนตาล อำเภอเวียงแก่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยังสามารถมองเห็นยอดภูชี้ฟ้า อำเภอเทิง ได้อย่างชัดเจน เนื่องจากอยู่ห่างจากภูชี้ฟ้าเพียง ๑๘ กม. สถานที่แห่งนี้เป็นดินแดน อดีตเป็นจุดยุทธศาสตร์ใยนการรบระหว่างรัฐบาลกับพรรคคอมมิว

บน ดอยพญาพิภักดิ์ สระน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 1200 เมตร ชนเผ่าม้งในแถบนี้ เชื่อว่าเป็นที่อยู่ของมังกร ภูหลงถังตั้งอยู่ห่างจากถนนเทิง-ขุนตาล-เชียงของ เพียง 6 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเพียง 15 นาที ภูหลงถัง เป็นยอดเนินที่สูงสามารถชมทิวทัศน์ได้ถึง 4 อำเภอ คือ อำเภอพญาเม็งราย อำเภอขุนตาล อำเภอเวียงแก่น และอำเภอเทิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถมองเห็นยอดภูชี้ฟ้าได้อย่างชัดเจน เนื่องจากอยู่ห่างจากภูชี้ฟ้าประมาณ 18 กิโลเมตร โดยภูหลงถังเป็นจุดเริ่มต้นในการท่องเที่ยว 3 ภู ใน 1 วัน สถานที่แห่งนี้เป็นดินแดนประวัติศาสตร์ อดีตเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการสู้รบระหว่างรัฐบาลกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยวันเสียงปืนแตกนัดแรกของจังหวัดเชียงรายเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ และเป็นเขตปฏิบัติการของกองพลที่ 24 และเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2525 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมา ณ ภูแห่งนี้ หลังจากนั้นเหตุการณ์สู้รบก็ยุติลง ภูหลงถังมีความงดงามทางด้านภูมิทัศน์ วัฒนธรรม และไม้เมืองหนาว ในช่วงเดือน มกราคม-มิถุนายน ของทุกปี ส่วนที่มาของชื่อ "ภูหลงถัง" มาจากคำว่าภูหลงถัง เป็นภาษาจีนกลางที่ทหารจีนคณะชาติ (กองพล 93) ที่มาร่วมรบ ณ สมรภูมิแห่งนี้ใช้เรียกขาน แปลว่า "สระน้ำมังกร

ภูหลงถัง ตั้งอยู่พื้นที่บ้านพญาพิภักดิ์ หมู่ที่ 13 ตำบลยางฮอม อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย เป็นสระน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่อยู่บนยอดเขาซึ่งมีน้ำตลอดทั้งปี ชาวม้งเรียกว่า ภูหลงถัง คำว่าภู คือภูเขา คำว่าหลงถังมาจากภาษาจีน หมายถึง มังกร ความหมายรวมแล้วหมายถึง สระน้ำมังกร เทศบาลตำบลยางฮอม จึงได้ร่วมกับบ้านพญาพิภักดิ์พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยจัดสร้างรูปปั้นมังกร และปรับปรุงภูมิทัศน์รอบสระให้มีความสวยงามนิสต์

สถานที่ตั้ง
บ้านพญาพิภักดิ์
หมู่ที่/หมู่บ้าน 10
จังหวัด เชียงราย
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
นางนภาพร โสรินทร์
บุคคลอ้างอิง นายประพันธ์ อินทะชัย
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย อีเมล์ chiangrai@m-culture.go.th
เลขที่ 632 หมู่ที่/หมู่บ้าน 3 ถนน แม่ฟ้าหลวง
จังหวัด เชียงราย รหัสไปรษณีย์ 57100
โทรศัพท์ 053150169 โทรสาร 053150170
เว็บไซต์ http://province.m-culture.go.th/chiangrai
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่