ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 19° 21' 34.6144"
19.359615124298756
Longitude : E 98° 26' 20.1157"
98.43892104089537
No. : 152374
วัดหลวง
Province : Mae Hong Son
0 745
Description

ประวัติวัดหลวง

(หมู่ที่ ๑ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน)

วัดนี้เป็นวัดใหญ่และเป็นวัดประจำอำเภอปาย เป็นที่ทำการของเจ้าคณะอำเภอมาตั้งแต่สมัยเจ้าฟ้าปกครอง คงจะสร้างพร้อมกับเจ้าฟ้ามาตั้งตำบลเวียงใต้ ราว พ.ศ.๒๓๔๖ และบริเวณที่สร้างวัดนี้ เดิมเป็นวัดร้างมาก่อน มีพระพุทธรูปใหญ่ก่อด้วยอิฐถือปูน ได้ทรุดโทรมไป ต่อมาเมื่อ พ.ศ.๒๔๔๒ พระยาดำรงพ่อเมืองปายได้ถึงแก่พิราลัยไป บุตรของพระยาดำรง คือพระยาราช ปกครองแทน แล้วได้นำราษฎรในอำเภอปายสร้างพระเจดีย์วัดหลวงก่อน สร้างครององค์พระพุทธรูป สร้างมาได้ ๓ ปี ก็เสร็จ พระยาราชเสมาใส่ยอดเมื่อ พ.ศ.๒๔๔๔ สมัยนี้มีพระออ ไม่ทราบฉายา เป็นเจ้าอาวาส และเป็นทั้งเจ้าคณะอำเภอปกครองคณะสงฆ์ดีมาก สมัยนี้วัดวาอารามเจริญมาก พระออเป็นผู้มีอิทธิพล มีคนเคารพยำเกรงมาก ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๕๐ ทางการได้แต่งตั้งให้หลวงเจริญเขตเขลางค์นครมาเป็นนายอำเภอคนแรกของอำเภอปาย ก็ได้มาพึ่งบารมีท่านปกครองดูแลทุกข์สุขของราษฎรเป็นอย่างดี ต่อมาพระออได้ถึงแก่มรณะภาพไป มีพระหลู่หรือพระเชียงตองเป็นเจ้าอาวาสแทน ต่อมาไม่นานพระเชียงตองกลับไปเมืองพม่า มีพระเกหล่ามาอยู่แทนชั่วคราว ต่อมาคณะศรัทธาไปนิมนต์พระภิกษุโยงจากวัดทุ่งโป่งมาเป็นเจ้าอาวาสแทน ต่อมา พ.ศ.๒๔๙๒ พระภิกษุโยงได้ถึงแก่มรณะภาพไป ต่อมาทางราชการมีนายอำเภอปายเป็นหัวหน้า พร้อมคณะศรัทธา ได้ไปนิมนต์พระครูอนุศิษย์ศาสนการ เจ้าคณะอำเภอปาย ซึ่งประจำอยู่ที่วัดป่าขาม มาอยู่เป็นเจ้าอาวาสแทน ต่อมา พ.ศ.๒๔๙๖ พระครูอนุศิษย์ศาสนการได้มรณะภาพไป พระครูโสภณสวัสดิการ เจ้าอาวาสวัดโป่งเวียงเหนือได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะอำเภอปาย แทนพระครูอนุศิษย์ศาสนการ ทางอำเภอจึงได้มอบให้นายเจริญ วรรณยอดคำ ครูใหญ่โรงเรียนบ้านแม่ฮี้ ซึ่งเป็นมัคทายกไปนิมนต์พระครูโสภณสวัสดิการ มาอยู่ที่วัดหลวง เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๖ คณะศรัทธา ข้าราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า ประชาชน พากันไปรับมาเป็นเจ้าอาวาสวัดหลวง และเป็นเจ้าคณะอำเภอปาย

วัดหลวง ตั้งอยู่ที่บ้านเวียงใต้ หมู่ที่ ๑ ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๗ ไร่ ๓ งาน ๕๙ ตารางวา วัดหลวง สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๓๔๖ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๔๙๔

ปัจจุบันพระครูอนุรักษ์ธรรมคุณ(อดีตเเจ้าคณะอำเภอปาย) เป็นเจ้าอาวาส มาดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ ๒๔ เดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๓๖ และปัจจุบัน วัดหลวงนี้มีพระภิกษุ ๕ รูป

Category
Religious place
Location
วัดหลวง
No. 74 หมู่ Road ชัยสงคราม
Tambon เวียงใต้ Amphoe Pai Province Mae Hong Son
Details of access
ณัฐพงศ์ กอบฟั้น
Reference ณัฐพงศ์ กอบฟั้น Email kayapai9999@gmail.com
Organization สนง.วัฒนธรรมอำเภอปาย Email kayapai9999@gmail.com
No. - Moo บ้านเมืองพร้าว Soi - Road -
Tambon เวียงใต้ Amphoe Pai Province Mae Hong Son ZIP code 58130
Tel. 0818742120 Fax. 053614303
Website www.maehongsonculture.com
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่