ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 18° 20' 24.0071"
18.34000197060571
ลองจิจูด (แวง) : E 98° 47' 38.4294"
98.7940081775879
เลขที่ : 154829
วัดดงฤาษี
เสนอโดย amn009 วันที่ 1 กันยายน 2555
อนุมัติโดย ลำพูน วันที่ 17 กันยายน 2555
จังหวัด : ลำพูน
1 2857
รายละเอียด

วัดดงฤาษี ตั้งอยู่เลขที่ ๑๔๐ บ้านดงฤาษี หมู่ ๘ ตำบลบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๙ ไร่ ๒ งาน ๔๐ ตารางวา ที่ดินวัดติดด้านทิศเหนือแม่น้ำลี้ อาคารเสนาสนะประกอบด้วย วิหาร อุโบสถ เจดีย์ กุฎิสงสงฆ์ ศาลาการเปรียญ และโบราณสถานที่สำคัญของวัดดงฤาษีคือ หอไตรวัดดงฤาษี ที่มีความเก่าแก่ สวยงาม และได้รับการชึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากร
วัดดงฤาษี สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๓๒๔ เดิมเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่า ต่อมามีผู้เข้ามาอยู่เข้ามาพบเห็นพระพุทธรูปหลายองค์ เป็นพระพุทธรูปโบราณ และมีรูปปั้นพระฤาษี ๒ ตน จึงได้ชักชวนชาวบ้านเข้ามาบูรณะสิ่งก่อสร้างขึ้นมาใหม่ ได้นิมนต์พระมาอยู่จำพรรษา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.๒๔๒๕ โดยมีพระโพธิ์ เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก และในปัจจุบันพระใบฎีกาชัยนรินทร์ เป็นเจ้าอาวาส
วัดดงฤาษี เหตุที่ได้ชื่อว่าวัดดงฤาษีนั้น มาจากการพบรูปปั้นฤาษี ๒ ตนอยู่ในบริเวณวัด และมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับฤาษี ๒ ตนนี้ที่เกี่ยวข้องกับชื่อบ้านนามเมืองของอำเภอบ้านโฮ่ง มีเรื่องเล่าว่ามีเศรษฐีคนหนึ่งมีบ้านอยู่ที่บ้านขุนแปะ อยู่บนฝั่งแม่น้ำปิง เขตอำเภอจอมทองจังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนบ้านขุนแปะในขณะนั้นเป็นชุมชนขนาดใหญ่ เศรษฐีผู้นั้นมีความรำรวยมีทรัพย์สมบัติมากมาย ได้มาจากการเก่งในเชิงพาณิชย์ของเศรษฐี ทั้งเอารัดเอาเปรียบ โกง กดราคา เป็นต้น เศรษฐีผู้นี้มีลูกชาย ๒ คน เมื่อภรรยาของเศรษฐีได้ตายลง เศรษฐีทุ่มเทความรักให้กับบุตรชายหาทรัพย์สินมาเพื่อให้ลูกชาย ลูกชายทั้งสองโตมาท่ามกลางการได้มาซึ่งทรัพย์สินที่เอารัดเอาเปรียบผู้ด้อยกว่า ต่อมาเศรษฐีได้พาลูกชายทั้งสองไปศึกษาหาความรู้ที่วัด ชายทั้งสองแทนที่จะหาความรู้เพื่อมาช่วยพ่อทำมาหากินกลับสนใจศึกษาเกี่ยวกับธรรมะ และตัดสินใจบวชเป็นพระภิกษุ และไม่มีท่าทีว่าจะลาสิกขา เศรษฐีก็เดือดร้อนใจที่พระบุตรชายไม่สึก และไม่ยินดีในทรัพย์สมบัติที่มีอยู่ วิตกกังวลว่าถ้าตนเองตายไปแล้วทรัพย์สมบัติที่หามาได้ไม่มีใครสืบทอด จึงไปอ้อนวอนให้พระบุตรชายลาสิกขา ด้วยวิธีต่าง ๆ จนถึงจะฆ่าตัวตาย พระบุตรชายเห็นดังนั้นกลัวบาปจึงยอมสึก เศรษฐีให้ข้อแม้ว่าเมื่อสึกแล้วห้ามกลับมาบวชอีก พระทั้งสองจึงต้องจำใจลาสิกขามาอยู่กับเศรษฐี แต่เมื่อมาอยู่บ้านกลับไม่ทำตัวเหมือนหนุ่มทั่วไปยังสนใจเรื่องธรรมะอยู่ รู้สึกไม่สบายใจเกียวกับการกอบโกยทรัพย์สมบัติของบิดา จึงปรึกษากันและแอบหนีบิดามาขึ้นมาตามลำน้ำปิง จนมาถึงสบน้ำลี้ ขึ้นตามลำน้ำลี้เรื่อย ๆ จนถึงดงป่าหวายบริเวณที่ตั้งวัดดงฤาษีปัจจุบัน ซึ่งไกลจากบ้านขุนแปะที่พ่อเศรษฐีจะติดตามมาได้ จึงตัดสินใจบวชแต่บวชเป็นพระภิกษุไม่ได้ตามที่รับปากพ่อไว้ จึงบวชเป็นพระฤาษีปฏิบัติธรรมอยู่ที่นี่ และมีความสุขกับการปฏิบัติธรรม ข้าวปลาอาหารไม่สนใจ ฉันบ้างไม่ฉันบ้างสองวันสามวันฉันทีพอประทังชีวิตไป จนเสียชีวิตพร้อมกันไปทั้งคู่ ชาวบ้านที่ใกล้เคียงไม่เห็นพระฤาษีมาบิณฑบาตรหลายวันจึงเข้ามาดูพบว่าทั้งสองเสียชีวิตแล้ว พร้อมคนของเศรษฐีที่เศรษฐีส่งตามหามาพบเข้า จึงไปบอกเศรษฐี เศรษฐีจึงขนทรัพย์สินเงินทองมาจัดงานศพ เงินที่เหลือนำมาสร้างวัด และสร้างรูปปั้นพระฤาษีไว้ สูง ๑๐ ศอกยืนห่างกัน ๖ ศอก ต่อมาเศียรได้หักพัง จึงปั้นเศียรใหม่เหมือนรูปพระสาวก ดังเช่นปัจจุบัน วัดนี้จึงได้ชื่อว่าดงฤาษี

สถานที่ตั้ง
วัดดงฤาษี
เลขที่ ๑๔๐ หมู่ที่/หมู่บ้าน ๘ บ้านดงฤาษี
ตำบล บ้านโฮ่ง อำเภอ บ้านโฮ่ง จังหวัด ลำพูน
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
วัดดงฤาษี
บุคคลอ้างอิง พระใบฎีกาชัยนรินทร์
ชื่อที่ทำงาน วัดดงฤาษี
เลขที่ ๑๔๐ หมู่ที่/หมู่บ้าน ๘ บ้านดงฤาษี
ตำบล บ้านโฮ่ง อำเภอ บ้านโฮ่ง จังหวัด ลำพูน รหัสไปรษณีย์ 51130
โทรศัพท์ 0877876237
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่