ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 30' 55.1664"
14.5153240
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 30' 58.2538"
100.5161816
เลขที่ : 156281
วัดหงษ์
เสนอโดย RaNiDa วันที่ 6 กันยายน 2555
อนุมัติโดย พระนครศรีอยุธยา วันที่ 6 กันยายน 2555
จังหวัด : พระนครศรีอยุธยา
0 674
รายละเอียด

ประวัติความเป็นมาวัดหงษ์

วัดหงษ์เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เช่นเดียวกับวัดทั่ว ๆ ไป ตั้งอยู่ริมฝั่งซ้ายของคลองหันสัง บนพื้นที่ดิน 35 ไร่ ทิศเหนือและทิศใต้ติดต่อกับที่ตั้งบ้านเรือนของชาวบ้าน ทิศตะวันออกติดกับหนองตะพาน ทิศตะวันตกติดกับคลองหันสัง

วัดหงษ์เป็นวัดเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยอยุธยา ได้กลายเป็นวัดร้างอยู่นานพอสมควร เพิ่งจะมาบูรณะ ก่อสร้างขึ้นใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2468 โดยพระอธิการแว่ว เป็นผู้นำ และได้รับวิสุงคามสีมาในครั้งหลัง เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2519 โดย กระทำพิธีผูกพัทธสีมาเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2520

วัดหงษ์ เป็นที่บำเพ็ญกุศล ประกอบศาสนกิจ ของชาวตำบลหันสัง โดยเฉพาะหมู่ที่ 4 และ หมู่ที่ 5 จะมีเป็นส่วนมาก เดิมนั้น วัดหงษ์มีเสาหงษ์อยู่หน้าวัด เชื่อกันว่า ชาวบ้านน่าจะมีเชื้อสายมอญอยู่หลายครอบครัว ชาวพุทธวัดหงษ์ได้อุปถัมภ์บำรุงวัดและพระภิกษุสามเณรมาด้วยดี ทำให้มีอาคารเสนาสนะที่มั่นคง แข็งแรง สวยงาม เช่นเดียวกับวัดทั่ว ๆ ไป อีกทั้งยังมีต้นไม้ใหญ่อายุนับร้อยปีอยู่หลายต้น เช่น ต้นหว้า ต้นตะเคียน ต้นโพธิ์ เป็นต้น

ปูชนียวัตถุสำคัญของวัดหงษ์นั้น นอกจาก พระพุทธรูปประธานในพระอุโบสถขนาดหน้าตักกว้าง 3 ศอก 9 นิ้ว พร้อมพระอัครสาวกซ้ายขวา และพระพุทธรูปเก่าแก่ที่นำมาจากวัดร้างจำนวนหนึ่งแล้ว ก็ยังมี "หลวงพ่อขาว" พระพุทธรูปเก่าแก่ที่มีการซ่อมแซมใหม่ ชาวพุทธวัดหงษ์ให้ความเคารพเชื่อถือในความศักดิ์สิทธิ์กันมาก เมื่อขับรถผ่านก็จะบีบแตรสักการะ มีผู้นิยมมาบนบานขอพรกันมาก ของแก้บนที่นิยมกันคือ "ขนมปลากริมไข่เต่า" เคยมีการสร้างเป็นเหรียญหลวงพ่อขาวเป็นวัตถุมงคล ให้เช่าบูชาด้วยซึ่งก็ได้รับความนิยมมากพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ชาวพุทธวัดหงษ์ก็ได้ดูแลอุปถัมภ์วัด และพระภิกษุมาด้วยดีเสมอมา ทั้งเรื่องอาคารเสนาสนะ เรื่องอาหารบิณฑบาต และอื่น ๆ ทำให้วัดหงษ์ เจริญรุ่งเรือง และอยู่มาได้ด้วยดีไม่ขาดแคลน เป็นศูนย์รวมจิตใจ สร้างความรักความสามัคคีให้แก่ชุมชนเป็นที่ฝึกฝนอบรมจิตใจ สร้างบุญบารมี รวมทั้งมีศิลปะวัฒนธรรมอีกหลาย ๆ ด้านให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา สมควรอย่างยิ่งที่เยาวชน และคนรุ่นเราจะได้หันมาสนใจ ดูแล ศึกษา และสืบทอดภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไว้อย่าให้สูญหาย

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดหงษ์
เลขที่ 61 หมู่ที่/หมู่บ้าน 5
ตำบล หันสัง อำเภอ บางปะหัน จังหวัด พระนครศรีอยุธยา
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
องค์การบริหารส่วนตำบลหันสัง
ชื่อที่ทำงาน องค์การบริหารส่วนตำบลหันสัง
หมู่ที่/หมู่บ้าน 3
ตำบล หันสัง อำเภอ บางปะหัน จังหวัด พระนครศรีอยุธยา รหัสไปรษณีย์ 13220
โทรศัพท์ 0 3538 9570 โทรสาร 0 3538 9172
เว็บไซต์ www.hunsung.go.th
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่