ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 9° 33' 36.5508"
9.5601530
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 2' 25.4173"
100.0403937
เลขที่ : 161889
วัดพระใหญ่ เกาะฟาน
เสนอโดย expert วันที่ 29 กันยายน 2555
อนุมัติโดย mculture วันที่ 29 กันยายน 2555
จังหวัด : สุราษฎร์ธานี
1 434
รายละเอียด

เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่ขึ้นชื่อของเกาะสมุย แม้จะไม่ใช่ พระพุทธรูปโบราณ แต่พระพุทธปางมารวิชัย ขนาดใหญ่ประดับ ด้วยกระเบื้อง สีเหลืองทองทั้งองค์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2515 เป็นที่สักการะ ของพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวทั่วไป จากบริเวณประดิษฐาน ด้านบนสามารถ มองเห็นเกาะพะงัน ได้อย่างชัดเจน รวมถึงทัศนียภาพ ที่สวยงามของ หาดบางรักษ์ และหาดบ่อผุด สำหรับผู้ที่นั่ง เครื่องบินมายังเกาะสมุย สามารถชมทิวทัศน์ ของพระใหญ่ ที่ตั้งตระหง่านที่แหลม เกาะฟานด้านเหนือ

ภายในวัดมี พระใหญ่ หรือ พระพุทธโคดม เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 5 วา 9 นิ้ว ประดิษฐานอยู่บริเวณเกาะฟาน พระพุทธรูปโบราณ แต่พระพุทธปางมารวิชัย ขนาดใหญ่ประดับ ด้วยกระเบื้องสีเหลือง ทองทั้งองค์ รอบๆบริเวณเป็นศาสนสถาน ซึ่งมีพระพุทธรูป ปางต่างๆ และพระพุทธรูป เจ้าแม่กวนอิม รวมทั้งแผงให้เช่าบูชา พระเครื่อง พระบูชาทั่วไป ทางเดินขึ้นเป็นบันได 60 ขั้น บริเวณด้านบนองค์ พระจะมองเห็นเกาะพะงัน และทัศนียภาพรอบๆ บริเวณ

และเป็นที่ตั้งสำนักวิปัสสนากรรมฐาน สำหรับให้ผู้สนใจปฏิบัติธรรมพักอาศัยได้ พระธาตุหินงู พระบรมสารีริกธาตุเกาะสมุย หรือชาวเกาะสมุยเรียกว่าพระธาตุศิลางู อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอเกาะสมุย 17 กิโลเมตร ตามประวัติสร้างโดยชาวบ้านตำบลมะเร็ด ชื่อนายศรีทอง และได้มีพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2498 โดยเจ้าคุณพระอรรถทัศสิสุทธิพงศ์แห่งวัดชีโทน อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นผู้มอบให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเสด็จมาทรงนมัสการ เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2505 ชาวเกาะสมุยจึงถือเป็นประเพณีมีงานนมัสการสืบมา

คำสำคัญ
พระ วัด
สถานที่ตั้ง
วัดพระใหญ่
ตำบล บ่อผุด อำเภอ เกาะสมุย จังหวัด สุราษฎร์ธานี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
http://samui.sadoodta.com/
บุคคลอ้างอิง expert อีเมล์ noreply@m-culture.in.th
ชื่อที่ทำงาน NECTEC
ตำบล คลองหนึ่ง อำเภอ คลองหลวง จังหวัด ปทุมธานี
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่