ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 44' 50.6004"
13.747389
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 32' 24.4032"
100.540112
เลขที่ : 163613
พระตรีมูรติ
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 9 ตุลาคม 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 9 ตุลาคม 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
0 1794
รายละเอียด

พระตรีมูรติ (Trimurti) หรือ เทพทัตตาเตรยะ ถือว่าเป็นเทพเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตามความเชื่อในศาสนาพราหมณ์ ซึ่งตำนานของการกำเนิดของพระตรีมูรติมีกล่าวกันไว้หลายตำนานแตกต่างกันไป

ส่วนใหญ่มักเข้าใจกันว่าพระตรีมูรติเป็นภาครวมของมหาเทพทั้ง 3 พระองค์ในร่างเดียวกัน เรียกว่า ทัตตาเตรยะ (Dattatreya) อันได้แก่ พระพรหม, พระวิษณุ (พระนารายณ์) และพระศิวะ โดยในศาสนาพราหมณ์เอง

มีความเชื่อว่าพระเทวานุภาพของพระตรีมูรตินั้นสามารถประทานความสมหวังได้ในทุกเรื่อง เพียงขอพรท่านด้วยความเชื่อ ตั้งใจและประพฤติตนเป็นคนดี ดังนั้นความความศรัทธาที่มีต่อพระตรีมูรติ ได้สืบทอดต่อกันมาหลายยุคหลายสมัย จนพระตรีมูรติได้รับการเทิดทูนให้กลายเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของการประทานความรักและความสมหวังในทุกเรื่องจนถึงปัจจุบัน แม้กระทั้งประเทศไทยเองก็มีความเชื่อว่าพระตรีมูรติเป็นเทพเจ้าแห่งความรัก สามารถดลบันดาลให้ คู่รักชาย-หญิง สมหวังในความรัก ธรรมเนียมที่นิยมปฏิบัติ ทุกคืนในวันพฤหัสบดี เวลาประมาณ 21.30 น. เป็นเวลาที่จะมากราบไหว้ อธิษฐาน ขอพรให้สมหวังในความรัก ด้วยความเชื่อที่ว่า เวลา 21.30 น.ของวันนั้นมหาเทพจะเสด็จลงมาจากสวรรค์เพื่อรับคำอธิฐาน โดยนิยมใช้ดอกกุหลาบเป็นเครื่องสักการะบูชาเทพเจ้าด้วย

สถานที่ตั้ง
ด้านหน้าเซ็นทรัลเวิร์ลด์
ถนน ราชดำริ
ตำบล ปทุมวัน อำเภอ เขตปทุมวัน จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง อรวินท์ เมฆพิรุณ อีเมล์ orrawin@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่