ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 45' 39.8232"
13.761062
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 30' 31.518"
100.508755
เลขที่ : 163708
สนามมวยราชดำเนิน
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 10 ตุลาคม 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 10 ตุลาคม 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
0 2258
รายละเอียด

สนามมวยราชดำเนินเริ่มต้นก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2484 ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม แต่ต้องหยุดการก่อสร้างกลางคันเนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาในปีพ.ศ. 2487 ได้มีการเสนอและอนุมัติให้มีการซ่อมแซม ต่อเติมอาคารจนแล้วเสร็จสมบูรณ์และได้เปิดทำการแข่งขันชกมวยเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2488 นับเป็นเวทีมวยแห่งแรกของประเทศไทย โดยอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มีนายปราโมทย์ พึ่งสุนทรเป็นนายกสนามคนแรก

สนามมวยราชดำเนินในระยะแรกๆ เป็นเวทีกลางแจ้งไม่มีหลังคา จึงทำให้ทั้งนักมวยและผู้ชมต่างก็ประสบปัญหาต้องผจญกับแดดและฝนตลอดทั้งปี นายเฉลิม เชี่ยวสกุล นายสนามในขณะนั้นจึงได้นำเรื่องดังกล่าวยื่นเสนอต่อสำนักงานทรัพย์สินฯ หลังจากได้รับการอนุมัติจึงได้จัดสร้างหลังคาคลุมสนามมวยทั้งหมดรวมทั้งต่อเติมอัฒจันทร์ในส่วนอื่นๆด้วย ซึ่งก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยในปลายปี พ.ศ. 2494 สนามมวยเวทีราชดำเนินก็ได้กลายสนามมวยมาตรฐาน

ในเวลาต่อมาทางสำนักงานทรัพย์สินฯ มีนโยบายที่จะเลิกกิจการสนามมวย เนื่องจากเกิดอุปสรรคด้านการดำเนินงานบางประการ โดยจะมอบให้เอกชนซึ่งมิใช่ต่างด้าวเช่าดำเนินงานแทน ดังนั้นนายเฉลิม เชี่ยวสกุลจึงได้ยื่นหนังสือขอเช่าสนามมวยเวทีราชดำเนินเพื่อดำเนินกิจการต่อ ซึ่งต่อมาก็ได้จดทะเบียนเป็นบริษัท เวทีราชดำเนิน จำกัด และได้ทำสัญญาเช่าสนามมวยจากสำนักงานทรัพย์สินฯ นับตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2496 เรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน และทางบริษัท เวทีราชดำเนิน จำกัด ก็ได้ดำเนินกิจการแข่งขันชกมวยทั้งนัดทั่วไปและนัดสำคัญๆ อีกมากมาย รวมถึงได้จัดสร้างอาคารและสถานที่เพิ่มเติมอีกหลายแห่ง สร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่สนามมวยแห่งนี้เป็นลำดับ อีกทั้งยังถือเป็นสถานที่ส่งเสริมสนับสนุนและเผยแพร่มวยไทย ศิลปวัฒนธรรมการต่อสู้ป้องกันตัวที่เกิดจากภูมิปัญญาไทยและเป็นมรดกของชาติจนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในวงการมวยทั่วโลก สามารถดูข้อมูลรายละเอียดของสนามเวทีมวยราชดำเนิน รวมถึงตารางการชกมวยและติดตามผลการชกมวยได้ที่http://www.rajadamnern.comหรือ โทร. 0 2281 4205

สถานที่ตั้ง
สนามมวยราชดำเนิน
ถนน ราชดำเนินนอก
อำเภอ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง อรวินท์ เมฆพิรุณ อีเมล์ orrawin@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่