ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 44' 42.9468"
13.745263
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 30' 0.3384"
100.500094
เลขที่ : 164329
ชาวอินเดีย
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 14 ตุลาคม 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 15 ตุลาคม 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
0 3741
รายละเอียด

อินเดียเป็นชนชาติที่มีวัฒนธรรมและอารยธรรมอันเก่าแก่และทรงอำนาจในอดีต ชาวอินเดียได้เข้ามาติดต่อค้าขายและเผยแผ่อารยธรรมมายังดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย(ก่อนจะมีอาณาจักรสุโขทัย) ซึ่งถูกเรียกว่าดินแดนสุวรรณภูมิซึ่งทุกวันนี้อารยธรรมของอินเดียก็ได้หลอมรวมและซึมซับอยู่คู่กับชาวไทย ไม่ว่าจะเป็น ระบบการปกครอง ระบบกษัตริย์ การจัดตั่งรัฐแบบอินเดีย งานวรรณกรรม ศาสนา(พราหมณ์,พุทธ ซิกซ์) ภาษาบาลี สันสกฤต ที่ใช้ในภาษาราชการ และการตั้งชื่อ

ภายหลังชาวอินเดียได้อพยพ และย้ายถิ่นฐานมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารของพระมหากษัตริย์ไทยเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ โดยแบ่งชาวอินเดียออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่คือ

- ชาวซิกซ์ มีจุดเด่นคือ ผู้ชายจะโพกหัว ชาวซิกข์เดินทางจากรัฐปัญจาบเข้ามาในไทยตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 5และมีอาชีพค้าขาผ้าเป็นหลัก ครั้งแรกอาศัยอยู่บริเวณ บ้านหม้อ สมัยนั้นเรียก ร้านแขก เมื่อการค้าเจริญขึ้น ก็ขยับขยายสู่ย่านพาหุรัด และแถบอื่นๆ ในกรุงเทพฯ เช่น บางแค ท่าพระ คลองตัน และสุขุมวิท เป็นต้น

- ซิกข์-นามธารีเป็นนิกายหนึ่งในศาสนาซิกข์ ซึ่งเน้นวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ผู้ชายจะต้องโพกหัวสีขาวเท่านั้น ส่วนผู้หญิงห้ามแต่งหน้าทาปาก หรือใช้เครื่องประดับ ชาวซิกข์-นามธารี กลุ่มนี้ส่วนมากอาศัยอยู่ย่าน สุขุมวิท และ สี่แยกบ้านแขก

- พราหมณ์-ฮินดูชาวพราหมณ์ฮินดูที่มาจากรัฐปัญจาบ นิยมตั้งชุมชนแถบพาหุรัด สี่แยกบ้านแขก และถนนสุขุมวิทส่วนพวกที่มาจากรัฐอุตตรประเทศตั้งถิ่นฐานแถบหัวลำโพง

- มุสลิมเชื้อสายอินเดีย มีทั้งที่เป็นชีอะฮ์และซุนะฮ์ จะกระจายตัวตั้งถิ่นฐานอยู่ในชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ชุมชนมัสยิดตึกแดงชุมชนกุฏีพาศน์ และชุมชนมัสยิดฮารูน เป็นต้น

ปัจจุบันชาวไทยเชื้อสายอินเดียส่วนมากพูดภาษาไทย เนื่องจากร้อยละ 80 เกิดในแผ่นดินไทย แต่ก็มีส่วนน้อยที่ยังพูดภาษาถิ่นของตนเองได้

หมวดหมู่
ชาติพันธุ์
สถานที่ตั้ง
ตำบล วังบูรพาภิรมย์ อำเภอ เขตพระนคร จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง อรวินท์ เมฆพิรุณ อีเมล์ orrawin@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่