ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 6° 56' 58.4704"
6.949575102648979
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 28' 33.4946"
100.47597071009523
เลขที่ : 166180
เชือกมัดฟาง
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 30 ตุลาคม 2555
อนุมัติโดย สงขลา วันที่ 10 มีนาคม 2556
จังหวัด : สงขลา
0 3252
รายละเอียด

ผลิตภัณฑ์จักสานที่ทำขึ้นด้วยฝีมือมนุษย์ ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ทั้งในเรื่องของรายละเอียด ลวดลาย สีสัน ความสวยงาม รวมถึงความปราณีต ที่ผู้สรรค์สร้างได้ใส่ใจลงไปในผลงานแต่ละชิ้น จนออกมาเป็นงานที่ดี มีคุณภาพ สร้างรายได้เลี้ยงชีพให้แก่ผู้เจ้าของผลงาน

อย่างในรายของกลุ่มจักสานเชือกมัดฟาง ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จัดเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่สร้างผลงานแต่ละชิ้นขึ้นมาด้วยคุณภาพและน่าทึ่ง โดยเฉพาะเรื่องของความน่าทึ่งนั้น เห็นจะเป็นตัวบุคคลที่เป็นสมาชิกในกลุ่ม ซึ่งล้วนเป็นผู้สูงวัยทั้งสิ้น

ป้าสมพงษ์ ผู้วิเศษ ประธานกลุ่มจักสานเชือกมัดฟาง ต.บ้านพรุ วัย 60 ปี บอกว่า กลุ่มจักสานเชือกมัดฟางของเราสมาชิกจะเป็นผู้สูงวัยทั้งหมด และในขณะนี้มีสมาชิกทั้งหมด 16 คน แต่ละคนล้วนมากล้นด้วยฝีมือในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ รวมถึงเต็มเปี่ยมไปด้วยความอดทน จะเรียกว่า "ผู้สูงวัยหัวใจสู้" ก็ว่าได้

เมื่อมีกลุ่มของชาวบ้านที่ว่างงานมารวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์งานหัตถกรรม โดยเอาความรู้ความชำนาญของการถักโครเชท์ของตนเองนำมาประยุกต์กับงานจักรสานที่ใช้เชือกกล้วย ซึ่งก็ได้รับการถ่ายทอดความรู้มาจาก กศน.อีกทอดหนึ่ง จากนั้นก็มาลองจักรสานเป็นกระเป๋าอย่างง่าย พัฒนาเรื่อยมาจนประยุกต์รูปแบบและลวดลายของกระเป๋าแตกต่างกันออกไป จนกระทั่งปัจจุบันสามารถสร้างรายได้ให้กับสมาชิกเดือนละ ๓,๐๐๐ –๕,๐๐๐ บาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว และก็ยังมีรายการที่ลูกค้าสั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มกลุ่มจักสานกระเป๋าเชือกมัดฟาง นี้ตั้งอยู่ที่บ้านพรุห่างจากตัวเมืองหาดใหญ่เพียงไม่กี่กิโลเมตร จากตัวเมืองหาดใหญ่ก็สามารถมุ่งหน้าไปบนถนนกาญจนวนิชย์ไปทาง อำเภอสะเดา เพียงไม่กี่นาทีก็ถึงบ้านพรุ ถ้าสนใจสามารถติดต่อสอบถามหรือไปเยี่ยมชมได้ที่ นางสมพงษ์ ผู้วิเศษ บ้านเลขที่ ๒๘/๑ ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โทร. ๐๘๑-๐๙๖๑๑๙๐

//เนื้อหาจาก: http://77.nationchannel.com/home/210151/

คำสำคัญ
เชือกมัดฟาง
สถานที่ตั้ง
กลุ่มจักสานกระเป๋าเชือกมัดฟาง
เลขที่ ๒๘/๑ ถนน ชุมแสง4
ตำบล บ้านพรุ อำเภอ หาดใหญ่ จังหวัด สงขลา
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
นางสมพงษ์ ผู้วิเศษ
เลขที่ ๒๘/๑ ถนน ชุมแสงซ 4
ตำบล บ้านพรุ อำเภอ หาดใหญ่ จังหวัด สงขลา
โทรศัพท์ ๐๘๑-๐๙๖๑๑๙๐
เว็บไซต์ http://77.nationchannel.com/home/210151/
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่