ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 6° 58' 9.8021"
6.969389472283262
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 19' 15.8069"
100.32105747514652
เลขที่ : 166187
น้ำพริกเผาส้มแขก
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 30 ตุลาคม 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 25 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : สงขลา
0 1614
รายละเอียด

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรักษ์โตน เริ่มก่อตั้งกลุ่มตั้งแต่ ปี 2539 เริ่มทำน้ำผลไม้พร้อมดื่มกระเจี๊ยบ น้ำมะพร้าว และ น้ำส้มแขก เป็นผลิตภัณฑ์ โดยได้รับโครงการการแปรรูปการผลิตของกรมส่งเสริมการเกษตร แต่ประสบปัญหา เนื่องจากไม่มีตลาดทำให้หยุดชะงัก จนได้รับการอบรมการผลิตมะนาวผง ขิงผง จึงหันมาทำผลิตภัณฑ์แบบผง และส้มแขกผง ชงพร้อมดื่ม เป็นสินค้าที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้า มากที่สุด เนื่องจากการทำส้มแขกผงจะมีกากของส้มแขก จึงได้คิดค้นนำกากส้มแขกมาแปรรูปเป็นน้ำพริกเผา ส้มแขก และทำเป็นส้มแขกแคปซูล โดยเริ่มทำน้ำพริกเผาส้มแขก ตั้งแต่ปี 2542 โดยการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรอำเภอหาดใหญ่

ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม มีหลายชิ้น ชิ้นที่เด่นคือน้ำพริกเผาส้มแขก ส้มแขกผงชงพร้อมดื่ม ขนมโดนัท - ขนมดอกจอก ส้มแขกแก้ว – ถั่วลิสงคั่ว และเยลลี่ผลไม้ คุณสมบัติของส้มแขกมีสารHCA หรือ Hydroxy-citric acid อยู่เป็นจำนวนมาก โดยพบว่า HCA นี้มีคุณสมบัติในการยับยั้งการสะสมของไขมันส่วนเกินในร่างกาย และลดความอยากอาหารได้ จึงได้มีบางคนนำผลส้มแขกมาใช้ในการควบคุมน้ำหนัก กลไกการออกฤทธิ์ของ HCA จะออกฤทธิ์โดยการไปยับยั้งการทำงานของเอ็นไซม์ ATP Citrate Lyase ในวงจร Kreb's cycle (วงจรการย่อยสลายกลูโคส ของเซลร่างกาย) ทำให้ยับยั้งการนำน้ำตาล จากอาหารประเภท แป้ง ข้าว และน้ำตาล ไม่ให้เปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสมตามร่างกายแต่จะนำไปใช้เป็นพลังงานของร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่นไม่อ่อนเพลีย และ เมื่อในกระแสเลือดไม่ขาดน้ำตาล ก็จะทำให้ความรู้สึกหิวอาหารลดลง ไปด้วย ขณะเดียวกัน ก็ จะนำไปสะสมเป็นพลังงานสำรองในรูปของไกลโคเจนที่ตับ ทำให้ร่างกายรับรู้ว่ามีพลังงานสำรองเพียงพอ ทำให้ไม่รู้สึกหิวมาก นอกจากนี้ ยังมีผลไปกระตุ้น ให้มีการดึงเอาไขมันที่สะสมออกมาใช้เป็นพลังงานทำให้ไขมันที่สะสมอยู่ลดลง ซึ่งจะมีผล ทำให้รูปร่างดีขึ้น จากการนำสารสกัดจากผลส้มแขกมารับประทานเพื่อให้น้ำหนักลดลง พบว่าน้ำหนักตัวอาจจะไม่ลดลงเร็วมากนัก ประมาณ 1 กิโลภายใน 3-4 อาทิตย์ แต่รูปร่างจะดีขึ้น เอว(พุง) ลดลง ความอึดอัดลดน้อยลง เนื่องจากไขมันมีน้ำหนักเบากว่ากล้ามเนื้อ ( แต่ถ้าร่างกายสูญเสียกล้ามเนื้อก็จะเกิดการอ่อนแอและโรคแทรกซ้อนได้ง่าย)

สนใจติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมหรือหาซื้อได้จาก กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรักษ์โตน(นางไพเราะ กาลศรี)

บ้านเลขที่ ๑๖๘/๒ หมู่ที่ ๗ ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ สงขลา โทร. ๐๘๑-๓๒๘๑๓๒๘ หรืออาจจะมาที่ตลาดนัดเกษตร ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครนิทร์ตั้งแต่ ๑๕:๐๐ –๑๙:๓๐ น.

สถานที่ตั้ง
กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรักษ์โตน
เลขที่ ๑๖๘/๒ หมู่ที่/หมู่บ้าน
ตำบล ทุ่งตำเสา อำเภอ หาดใหญ่ จังหวัด สงขลา
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรักษ์โตน
บุคคลอ้างอิง นางไพเราะ กาลศรี
เลขที่ ๑๖๘/๒ หมู่ที่/หมู่บ้าน
ตำบล ทุ่งตำเสา อำเภอ หาดใหญ่ จังหวัด สงขลา
โทรศัพท์ ๐๘๑-๓๒๘๑๓๒๘
เว็บไซต์ http://www.otoptoday.com/wisdom/provinces/south/สงขลา/1309859377
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่