ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 7° 2' 44.8967"
7.045804630245439
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 28' 27.0673"
100.47418536242674
เลขที่ : 166190
เครื่องจักรสานย่านลิเภา
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 30 ตุลาคม 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 25 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : สงขลา
2 4392
รายละเอียด

กระเป๋าจากย่านลิเภาเป็นที่รู้จักทั่วไปและเป็นสินค้าขึ้นชื่อ เป็นหัตถกรรมชั้นเยี่ยมของทางใต้ ทำกันมาตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์โดยแพร่หลายจากนครศรีธรรมราชและก็ยังได้แพร่หลายไปยังภาคกลางอีกด้วย ต่อมาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้ทรงส่งเสริมให้สมาชิกศิลป์ปาชีพในภาคใต้ฟื้นฟูหัตถกรรมจากย่านลิเภาขึ้นและได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ

สำหรับในสงขลาได้รับอิทธิพลมาจากนครศรีธรรมราชที่อยู่ติดกันและเนื่องจากย่านลิเภาสามารถหาได้ในจังหวัดสงขลา ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีชื่อเสียงเทียบเท่ากับที่นครศรีธรรมราชต้นกำเนิดแต่ก็กระเป๋าจากย่านลิเภาก็ได้รับความสนใจและถูกนำมาวางขาย (ถึงแม้จะมีจำนวนไม่มากและหาแหล่งผู้ผลิตไม่ได้ชัดเจน) ร่วมกับหัตถกรรมอื่นๆของจังหวัดสงขลา

ครูช่างหัตถกรรมย่านลิเภาที่มีชื่อคือ ครูเผือน คงเอียง เกิดที่ตำบลตะเครียะ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลาปัจจุบัน เป็นครูช่างลิเภาที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนจะไปเป็นช่างจักสานย่านลิเภาฝีมือเอกจนได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้เป็นครูสอนจักสานย่านลิเภาประจำศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ประดับยศเป็นร้อยเอกเผือน คงเอียง

วิธีการดูแลกระเป๋าจากย่านลิเภานั้นจะต้องไม่ให้ถูกแสงแดดจัดๆ หรือถูกฝนเป็นเวลานาน สามารถใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆในการทำความสะอาดเช็ดฝุ่นได้ หรืออาจจะทำการลงแล็คเกอร์ทาทับในส่วนที่อาจจะชำรุด ซึ่งการที่เราจะได้ผลิตภัณฑ์จากย่านลิเภาสักชิ้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก เพราะมีกรรมวิธีและขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อนไม่แพ้ง่ายหัตถกรรมชนิดอื่น ดังนั้นเราจึงควรช่วยกันสืบทอด ภูมิปัญญานี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ไม่ให้สูญหายไป และคงอยู่ให้ลูกหลานได้ศึกษาและรักษาไว้ด้วย

สถานที่ตั้ง
ร้านป้าคำนึง ตลาดน้ำคลองแหหาดใหญ่
ตำบล คลองแห อำเภอ หาดใหญ่ จังหวัด สงขลา
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
สถาบันทักษิณคดีศึกษา
ถนน สาย 408
ตำบล เกาะยอ อำเภอ เมืองสงขลา จังหวัด สงขลา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่