โต๊ะครึม
“โต๊ะครึม” มีชื่่อเรียกหลายชื่อ เช่น “นายมนต์” หรือ “ตายายนายมนต์” โต๊ะครึม เป็นพิธีกรรมร่ายรำบูชาผีบรรพบุรุษ (ตายาย) ที่มีการบรรเลงทับประกอบจังหวะการว่ากลอน ซึ่งเกิดจากเชื่อว่าผีบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วมากระทำให้เกิดความเจ็บป่วย (เฉพาะสายตระกูลโต๊ะครึม) พิธีกรรมจัดขึ้นประมาณเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม ใช้เวลาในการจัด ๓ วัน
ผู้ประกอบพิธีกรรม
- ร่างทรง
- พี่เลี้ยง คือ ผู้ดูแลร่างทรงทั้งก่อน ขณะและหลังการเข้าทรง จึงต้องเป็นผู้รู้ขั้นตอนของพิธีกรรมและสามารถสื่อสารกับตายายได้เข้าใจ
- ร่างทรงใหม่ กรณีการเททรง
- นักดนตรี (กลองทับ)
- นายมนต์ (ผู้ว่ากลอน ขณะร่างเข้าทรงผีบรรพบุรุษ)
การแต่งกาย
ร่างทรง สวมเสื้อ มีการคาดผ้าแถบ นุ่งโจงกระเบน
นักดนตรี สวมเสื้อ นุ่งโสร่ง ผ้าขาวม้าคาดพุงหรือคาดบ่า
โอกาสในการจัดพิธี
- เกิดจากความเจ็บป่วยที่ตายายกระทำผู้จัดพิธีจะทราบได้ว่าเป็นผีบรรพบุรุษกระทำ เนื่องจากความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นไม่สามารถรักษาให้หายด้วยวิทยาการทางการแพทย์สมัยใหม่ ความเจ็บป่วยจะกินเวลายาวนานยืดเยื้อ กระทั่งผู้จัดพิธีไปให้หมอทรงดูจึงจะทราบที่มาของความเจ็บป่วยและวิธีแก้ไข เช่น เกิดจากลูกหลานกระทำลบหลู่ ประพฤติผิดจารีต ตายายอยากลงทรง (อยากร่ายรำ)
- เกิดจากการบนบานอาจสืบเนื่องมาจากบนบานให้หายป่วย หรือเป็นการบนบานในเรื่องอื่นๆ ซึ่งผู้จัดพิธีขอไว้กับตายายแล้วประสบความสำเร็จ
- เกิดจากการเททรงหมายถึง ร่างทรงเดิมไม่สามารถร่ายรำได้เนื่องจากสภาพร่างกายไม่พร้อม หรือมีอายุมาก จำเป็นต้องหาร่างทรงตายายใหม่
- เกิดจากการไหว้ผีบรรพบุรุษอาจสืบเนื่องมาจากการได้ทรงดูสาเหตุของความเจ็บป่วยและทราบว่า ตายายอยากลงทรง (ร่ายรำ)
เครื่องดนตรีประกอบพิธี
เครื่องดนตรี ประกอบด้วยทับ ๓ ลูก บรรเลงทำนองพื้นบ้าน กล่าวคือ ในทำนองกลองแบบเดียวกันนักดนตรีสามารถเร่งอัตราจังหวะให้เร็วและสามารถยืดอัตราจังหวะให้ช้าลงได้ บรรเลงวนเวียนไปจนกว่านายโรงจะเข้าพิธีขั้นต่อไป ดังยกตัวอย่างทำนองกลอง
ขนบธรรมเนียมในการจัดพิธี
การจัดโต๊ะครึม ประกอบด้วย ประรำพิธี ปัจจุบันใช้เต้นท์ผ้าใบและนำใบจากมาเสียบไว้บนเต้นท์เพื่อเป็นเคล็ดว่าปะรำพิธีมุงหลังคาใบจากตามแบบแผนแต่โบราณ ปะรำพิธีหันไปทางทิศเหนือ ในเต้นท์ผ้าใบวางแคร่ยกพื้นสูงซึ่งแบ่งเป็น ๒ ชั้น ชั้นบนสุดช่วงแรกสำหรับนักดนตรีและนายมนต์นั่ง โดยนั่งทางทิศตะวันออกของโรงปะรำ หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ช่วงที่สองสำหรับร่างทรงและพี่เลี้ยง ซึ่งนั่งอยู่จุดถัดมาเป็นการนั่งทางทิศตะวันตกของโรงปะรำโดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออก สำหรับชั้นที่ ๒ ที่อยู่ต่ำลงมานั้นเป็นพื้นที่นั่งของบรรดาลูกหลาน
ภายในโรงปะรำพิธี มีการวางเครื่องบูชาต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ผ้าเพดานสีขาว บายศรีต้น เทียนชัย เสื่อ หมอน ผ้าขาว ข้าวตอก หมากพลู พัด สายสิญจน์ ราช (เครื่องบูชา) เป็นต้น
การเข้าทรง รูปแบบในการเข้าทรงมีลำดับไปตามการว่ากลอนของนายมนต์ โดยมีพี่เลี้ยงคอยให้ความช่วยเหลือ การเข้าทรงช่วงแรกเป็นการเข้าทรงตายายฝ่ายซ้าย ซึ่งเป็นฝ่ายหญิงหรือฝ่ายแม่
เมื่อนายโรงว่ากลอนประสานจังหวะกลอง
- ร่างทรงคลี่พัดยกมือพนมจรดศีรษะ
- นำพัดวางบนหมอน
- มือหนึ่งกำข้าวตอกในจาน หมุนวนเทียนชัย ทำ ๓ รอบ
- แบ่งข้าวตอกใส่อีกมือ ยกมือทั้งสองเสมอทัดดอกไม้ จากนั้นวางข้าวตอกบนพัด ทำ ๓ รอบ
- นำข้าวตอกที่อยู่บนพัดเทลงจาน
- ร่างทรงทำซ้ำจากข้อ ๑ – ๕ จำนวน ๓ รอบ
- ถือพัดวางบนตัก รอให้ตายายเข้าทรง
เมื่อผีบรรพบุรุษเข้าทรง ร่างทรงจะตัวสั่น จากนั้นนายมนต์ว่ากลอน ร่างทรงจะมีการแสดงท่าทางประกอบบทกลอน ร่ายรำประกอบจังหวะกลอง เมื่อจบการว่ากลอนพร้อมกับจบการเข้าทรงช่วงแรก นายมนต์ขึ้นกลอนใหม่เป็นการเข้าทรงตายายฝ่ายขวา (ฝ่ายชายหรือฝ่ายพ่อ) การเข้าทรงช่วงที่สอง
มีขั้นตอนดังนี้
- ร่างทรงถือเทียน ๑ เล่ม นำด้ามเทียนจุ่มน้ำมนต์ จากนั้นนำมากรีดเปลือกตา ทำ ๓ รอบ
- ร่างทรงถือเทียนด้วยมือซ้าย วางมือซ้ายไว้บริเวณหัวเข่า นำฝ่ามือขวาหมุนวนเหนือเปลวเทียน ก่อนนำไปลูบศีรษะ ทำ ๓ รอบ
- จากนั้นเปลี่ยนมือโดยถือเทียนด้วยมือขวา วางมือขวาไว้บริเวณหัวเข่า นำฝ่ามือซ้ายหมุนวนเหนือเปลวเทียน ก่อนนำไปลูบศีรษะ ทำ ๓ รอบ
- ปักเทียนไว้ ในถ้วยเทียนชัย นำฝ่ามือทั้งสองข้างหมุนวนเหนือเปลวเทียน ก่อนนำไปลูบศีรษะ ทำ ๓ รอบ
- นำพัดและเทียนถือไว้ที่มือซ้าย จากนั้นพี่เลี้ยงนำน้ำมาให้ร่างทรงบ้วนปาก ๓ ครั้ง
- ร่างทรงลนด้ามเทียนกับถ้วยเทียนชัย และอมเปลวเทียนให้ดับ ก่อนจุดใหม่ ทำ ๓ รอบ
- จากนั้นนำพัดวางบนหมอน
- มือหนึ่งกำข้าวตอกในจาน หมุนวนเทียนชัย ทำ ๓ รอบ
- แบ่งข้าวตอกใส่อีกมือ ยกมือทั้งสองเสมอทัดดอกไม้ จากนั้นวางข้าวตอกบนพัด ทำ ๓ รอบ
- นำข้าวตอกที่อยู่บนพัดเทลงจาน
- ร่างทรงทำซ้ำจากข้อ ๑ – ๕ จำนวน ๓ รอบ
- ถือพัดวางบนตัก รอให้ตายายเข้าทรง
วันที่แรกเป็นการเข้าทรงบูชาตายาย วันที่สองเป็นวันเททรง คือ การหาร่างทรงใหม่ขณะที่ร่างทรงเดิมยังมีชีวิต ในวันสุดท้ายเป็นวันกินหมรฺบ มีการอาบน้ำตายาย มีการนำทางหมากอ่อน (ยังหมาก) มาตีลูกหลาน นำหมากอ่อนไปปัดกวาดที่นอน บ้านเรือน เพื่อขับไล่สิ่งอัปมงคล