ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 45' 8.086"
13.7522461
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 29' 53.3695"
100.4981582
เลขที่ : 167017
เรื่องเล่าในวัง
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 4 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 4 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
0 2286
รายละเอียด

ผู้แต่ง : นายเกรียงไกร วิศวามิตร์

สถานที่จัดเก็บ : พิพิธภัณฑ์วัดพระแก้ว

ลักษณะเอกสาร : หนังสือ

ภาษาที่ใช้เขียน : ภาษาไทย

เป็นหนังสือที่ได้รวบรวมและเรียบเรียงบทความเกี่ยวกับประวัติสถานที่ บุคคล เหตุการณ์ตลอดจนราชประเพณีในพระบรมมหาราชวังในวังยุคต่างๆ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์แห่งราชวงศ์จักรี และยังสะท้อนให้เห็นถึงความยั่งยืนทางวัฒนธรรมที่ยังคงรักษาและสืบทอดมาแต่โบราณ เนื้อหาภายในเล่มมีหลากหลายเรื่องราว จึงได้จัดแบ่งเป็นหมวดหมู่และลำดับเรื่องตามเวลาที่เกิดขึ้น โดยมีทั้งหมด 7 หมวด ได้แก่ 1.หมวดสถานที่ กล่าวถึงสถานที่สำคัญต่างๆ ในแต่ละรัชกาลในพระบรมราชจักรีวงศ์, 2.หมวดบุคคลเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจสำคัญในเจ้านายหลายๆ พระองค์ในพระราชวงศ์จักรี, 3.หมวดเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา กล่าวถึงพระบรมสารีกธาตุของหลวงที่ประดิษฐานไว้ในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม การสวดโอ้เอ้วิหารรายรวมถึงเรื่องราวของพระไตรปิฎกจีน , 4.หมวดประเพณีกล่าวถึงความเชื่อและสิ่งของมงคลในพระราชพิธีสำคัญๆ, 5.หมวดเบ็ดเตล็ด รวมเกล็ดความรู้เกี่ยวกับพระนามและเรื่องเล่าน่ารู้เกี่ยวกับข้าวของเครื่องใช้รวมถึงเหตุการณ์ที่แสดงถึงพระเชาวน์อันหลักแหลมของพระวิมาดาเธอฯ ในการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า, หมวดราชูปโภค กล่าวถึงเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นที่พระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงสาสน์และกล่าวถึงพระเต้าปทุมนิมิตเครื่องราชูปโภคที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1, และหมวดสิ่งศํกดิ์สิทธิ์ กล่าวถึงความเชื่อและพระราชพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมือง

นอกจากจะมีเนื้อหาที่เป็นข้อความแล้ว ในเล่มยังมีรูปภาพประกอบที่ทรงคุณค่าและบางภาพก็หาชมได้ยาก หนังสือเล่มนี้เรียบเรียบโดย นายเกรียงไกร วิศวามิตร์ พนักงานพิเศษ ระดับ 8 ตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการกองวัง สำนักพระราชวัง

หมวดหมู่
เอกสารหนังสือ
สถานที่ตั้ง
จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง อรวินท์ เมฆพิรุณ อีเมล์ orrawin@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่