ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 45' 35.2836"
13.759801
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 33' 19.9296"
100.555536
เลขที่ : 167084
วัดแม่พระฟาติมาดินแดง
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 4 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 4 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
0 2866
รายละเอียด

วัดแม่พระฟาติมาดินแดง วัดคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก สร้างขึ้นเมื่อ1 เมษายน ค.ศ. 1955พิธีเสก 15 เมษายน ค.ศ. 1956โดยพระสังฆราช หลุยส์ โชแรง มีนาคม 1950 คุณพ่อยอห์น บัปติสต์ อาแมสตอย ขออนุญาต "พระสังฆราช หลุยส์ ออกุสแตง เคลมังต์ โชแรง" สร้างวัดและได้รับอนุญาตดำเนินงานเป็นทางการใน วันที่ 15 สิงหาคม 1951 เหตุด้วยในเวลานั้นที่ดินเป็นของวัดในปัจจุบันนี้ อยู่ชานเมืองและดูว่ากำลังจะเจริญ แม้จะไม่มีถนนผ่านจริง ๆ ก็ตาม ประจวบกับที่กว้างพอสมควรที่สามารถจะสร้างทั้งวัดและโรงเรียน รวมทั้งหมู่บ้านคริสตัง คุณพ่อจึงตัดสินใจซื้อที่สวนมะลิ รวมเนื้อที่ทั้งหมด 37 ไร่ 16 วา คุณพ่อได้รับบริจาคเงินรายแรก จาก เงินบริจาคส่วนรวมที่วัดตลาดน้อยปลายปี 1954 จากนั้นมีธารน้ำใจหลั่งไหลมาอาศัยโฆษณาจากหนังสือพิมพ์คาทอลิก

จากการออกแบบสร้างร่วมกับ"นายสิงห์โต ชนวัฒน์"สถาปนิกไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานของสถาปนิกไทยควบคู่กันไป โดยวันที่ 26 มิถุนายน 1995" พระสังฆราช หลุยส์ โชแรง ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ ถวายนามว่า "วัดแม่พระฟาติมา" เพื่อระลึกถึงความอัศจรรย์ของแม่พระฟาติมาเสมอ อีกอย่างเมื่อแม่พระประจักษ์ที่ ตำบลฟาติมา ได้ย้ำถึงสันติภาพของโลก ต้องการให้ทุกคนภาวนา เป็นทุกข์ถึงบาป เพื่อจะได้มีชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างสันติ จึงถวายนามวัดใหม่นี้แต่แม่พระฟาติมา..."

วัดสร้างเสร็จในปีต่อมา โดยในวันที่ 15 เมษายน 1956 ได้ทำพิธีเสกบูชามิสซาและแห่พระรูปแม่พระฟาติมามาพร้อมทั้งประกาศ "พระราชโองการของ องค์สมเด็จพระสันตะปาปา" ที่ได้ทรงอวยพรแด่ผู้มีจิตศรัทธาในการสร้างวัด รวมทั้งผู้มีพระคุณทั้งหลาย พระรูปแม่พระที่แห่ครั้งนี้ได้อัญเชิญมาจากวัดแม่พระลูกประคำ (วัดกาลหว่าร์) เป็นพระรูปแกะสลักด้วยไม้ (ซึ่งคุณพ่อได้นำมาจากประเทศโปรตุเกส โดยได้ฝากไว้ที่วัดนี้ก่อน) เมื่อสร้างวัดเสร็จ จึงได้อัญเชิญพระแม่มาประจำที่วัดแม่พระฟาติมา ได้มีการแห่พระรูปแม่พระหลังบูชามิสซาในเดือนต่อมาก็คือ "วันที่ 13 พฤษภาคม และ ในวันที่ 13 ของทุกเดือน"

วัดฟระแม่ฟาติมา สูงตระหง่านดูเด่นเป็นสง่า ภายในโบสถ์ทาด้วยสีขาวและตกแต่งด้วยกระจกสีเป็นเรื่องราวในคริสต์ศาสนาและรูปพระแม่ต่างๆสร้างความงดงามอย่างยิ่งนับเป็นศาสนสถานเก่าแก่ที่สำคัญของคริสตชนย่านดินแดงในการทำพิธีกรรมต่างๆปัจจุบันมีคุณพ่ออเล็กซิส สุรชัย กิจสวัสดิ์ เป็นเจ้าอาวาสวัดแม่พระฟาติมา

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
เลขที่ 4080 ถนน อโศก-ดินแดง
ตำบล ดินแดง อำเภอ เขตดินแดง จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง อรวินท์ เมฆพิรุณ อีเมล์ orrawin@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่