ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 51' 13"
14.8536111
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 5' 52.0001"
100.0977778
เลขที่ : 167100
ไหว้พระ 9 วัดอำเภอเดิมบางนางบวช
เสนอโดย สุพรรณบุรี วันที่ 5 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย สุพรรณบุรี วันที่ 6 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : สุพรรณบุรี
1 2674
รายละเอียด

ไหว้พระ 9 วัดอำเภอเดิมบางนางบวช

1.วัดวังสำเภาล่มตำบลนางบวช วัดนี้มีพระพุทธรูปปางนาคปรก ที่แกะด้วยหิน มีอายุมากกว่า 400 ปี ประดิษฐานอยู่ในวิหารจัตุรมุข มีพุทธศาสนิกชน ศรัทธาเลื่อมใสมากราบสักการะกันทั่วสารทิศ

2.วัดเขาดินตำบลเขาดิน วัดนี้มีพระพุทธรูปที่แกะสลักด้วยไม้จันทน์หอม ศักดิ์สิทธิ์มาก มีอนุสรณ์สถานขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช รูปหล่อของหลวงพ่อหร่ำ พระเกจิชื่อดังมีวาจาสิทธิ์ พระพิฆเนศวร และพระเศรษฐีนวโกฏิ

3.วัดเขานางบวช(เขาขึ้น) ตำบลนางบวช มีผู้รู้เล่าว่าในอดีต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จมาประทับ มีอุโบสถและพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ หันหน้าไปทางทิศตะวันตก วิหารเก่าแก่ของพระอาจารย์ธรรมโชติ ซึ่งเคยจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้เมื่อครั้งเกิดศึกบางระจันปัจจุบันได้สร้างมณฑปและรูปหล่อของพระอาจารย์ธรรมโชติไว้บนยอดเขาภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุสวยงามมาก

4.วัดเดิมบางตำบลเดิมบาง หรือ วัดคงคาราม ตามนานของวัดที่พระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสทางชลมาศ ซึ่งในครั้งนั้นพระองค์ได้ทรงถวายเครื่องบริขารต่าง ๆ เช่น บาตร ตาลปัตร ปิ่นโต กระโถน เป็นต้น ปัจจุบันยังเก็บรักษาไว้ที่วัดเดิมบาง อุโบสถที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังสวยงามมาก วิหารหลวงพ่อแบน พระเกจิชื่อดังในสมัยนั้น

5.วัดปากน้ำตำบลปากน้ำ เป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ (หลวงพ่อกฤษณะ) อยู่ริมแม่น้ำท่าจีน

6.วัดกำมะเชียรตำบลเขาพระ มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ (หลวงพ่อโอภาสี) ประดิษฐานอยู่ในวิหาร เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนในบริเวณใกล้เคียงและประชาชนทั่วไป มีอุโบสถที่ตั้งตะหง่านอยู่บนยอดเขาที่ไม่สูงนัก

7.วัดหัวเขาตำบลหัวเขา มีมณฑปตั้งอยู่บนยอดเขา มีการจัดประเพณีตักบาตรเทโวทุกปีหลังวันออกพรรษา วิหารหลวงปู่อิ่ม พระเกจิชื่อดังอีกรูปหนึ่งในสมัยนั้น ซึ่งพระเครื่องของหลวงปู่อิ่มเป็นที่นิยมของเซียนพระโดยทั่วไป

8.วัดอู่ตะเภาตำบลหัวนา เป็นวัดที่มีอุโบสถและพระพุทธรูปที่สร้างแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ซึ่งพระพุทธรูปมีความศักดิ์สิทธิ์ได้รับการขึ้นทะเบียนและบูรณะโดยกรมศิลปากร

9.วัดบ่อกรุตำบลบ่อกรุ วัดนี้เป็นวัดพัฒนาอีกวัดหนึ่ง มีการก่อสร้างถาวรวัตถุและศาสนสถานจัดสรรได้อย่างลงตัว มีประชาขนไปเคราพกราบไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานในวิหารทรงจัตุรมุข มีการจัดประเพณียกธง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะเจ้าอาวาสเป็นที่เคราพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทุกสารทิศ ไปนมัสการอย่างไม่ขาดสาย

สถานที่ตั้ง
อำเภอ เดิมบางนางบวช จังหวัด สุพรรณบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง นางสาวนิษฐกานต์ คุณวัชระกิจ อีเมล์ nitthakan_kae@yahoo.co.th
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี
ตำบล สนามชัย อำเภอ เมืองสุพรรณบุรี จังหวัด สุพรรณบุรี รหัสไปรษณีย์ 72000
โทรศัพท์ 081-8709804 โทรสาร 035-536045
เว็บไซต์ http://province.m-culture.go.th/suphanburi
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่