ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 44' 47.4504"
13.746514
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 29' 34.6272"
100.492952
เลขที่ : 167514
เทศน์มหาชาติมหาเวสสันดรชาดก ประจำปีวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชมหาวิหาร
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 7 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 7 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
0 2645
รายละเอียด

การเทศน์มหาชาติ คือการแสดงเรื่องเวสสันดรชาดกอันเป็นพระพุทธวจนะ เป็นเรื่องที่พระพุทธองค์ทรงเล่าหรือเป็นเรื่องที่ออกจากพระโอษฐ์ของพระพุทธเจ้าที่ทรงเล่าถึงอัตตประวัติหรือชีวประวัติที่ทรงบำเพ็ญพระบารมีธรรมเพื่อความสำเร็จพระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณเป็นพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระชาติสุดท้ายที่พระองค์เสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดรซึ่่งได้ทรงบำเพ็ญพระบารมีธรรมยิ่งด้วยทานบารมี โดยเรื่องมหาชาติหรือเรื่องเวสสันดรชาดก ของเดิมแต่งไว้เป็นคาถาภาษาบาลีล้วน

มีจำนวน ๑,๐๐๐ คาถา (สมัยก่อนคงนิยมเทศน์กันเฉพาะที่เป็นคาถาภาษาบาลีล้วน ๆ อย่างที่เรียกกันว่า "เทศน์คาถาพัน" และไม่ได้เทศน์เป็นทำนอง) ภายหลังมีพระอรรถกถาจารย์แต่งอรรถกถาภาษาบาลี อธิบายความเป็นร้อยแก้วเพิ่มเติมไว้ในตอนต้นและตอนสุดท้ายของชาดก และก็ได้แต่งคำอธิบายในเรื่องกลับชาติของเวสสันดรชาดกออกเป็นภาษาไทย ในทำนองร้อยกรองให้ไพเราะตามหลักกวีนิพนธ์ จึงมีมหาชาติในภาคภาษาไทยเป็นสำนวนต่างๆ หลายสำนวน แบ่งเป็นตอนๆ เรียกว่ากัณฑ์ มีทั้งหมดรวม ๑๓ กัณฑ์

ประเพณีการเทศน์มหาชาติมีมาแต่โบราณ มีทั้งเป็นพระราชพิธีของหลวงและพิธีของราษฎรพุทธศาสนิกชนทั่วไป สำหรับประเพณีการเทศน์มหาชาติของวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชมหาวิหาร (วัดโพธิ์) จัดขึ้นปีละ ๒ ครั้ง โดยครั้งแรกจะจัดขึ้นประมาณเดือนตุลาคมเป็นประจำทุกปี (ก่อนออกพรรษา ๑ รอบของวันพระ) ครั้งที่ ๒ จัดขึ้นในวันที่ ๙ - ๑๑ ธันวาคมของทุกปี (งานวันกรมพระปรมานุชิตชิโนรส ทรงเป็นพระราชวงศ์พระองค์แรกที่ทรงได้รับสถาปนาให้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช ทรงประทับ ณ วัดพระเชตุพนฯ ) ณ พระระเบียงพระอุโบสถวัดพระเชตุพนฯ ซึ่งการเทศน์มหาชาติทั้ง ๒ ครั้งนี้เป็นมหาชาติเรียงกัณฑ์ คือเทศน์ไปตามลำดับเนื้อความแต่ละกัณฑ์ พระที่แสดงขึ้นธรรมาสน์แสดงคราวละ ๑ รูป เนื้อความจะไม่ถูกตัดลัดจนเกินไป ที่สำคัญคือเป็นการเทศน์ ทำนองหลวง ซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทยที่เรียกว่า เพชรน้ำเอก โดยพระอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ

สถานที่ตั้ง
ภายในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชมหาวิหาร
ถนน สนามไชย
ตำบล พระบรมมหาราชวัง อำเภอ เขตพระนคร จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง อรวินท์ เมฆพิรุณ อีเมล์ orrawin@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่