ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 17° 27' 4.068"
17.45113
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 24' 46.656"
101.41296
เลขที่ : 168696
วัดป่าห้วยลาด
เสนอโดย MoCSpecial วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : เลย
0 1828
รายละเอียด

วัดป่าห้วยลาด
๑๓๕ หมู่๓ ตำบลสานคม อำเภอภูเรือ จังหวัด เลย ๔๒๑๖๐
www.watpahuaylad.org
E – Mail : watpa 2020@gmail.com
โทร : 081 381 0197 , 080 195 0345 Fax : 04 289 2120

วัดป่าห้วยลาด สถานที่ปฏิบัติธรรมที่สำคัญแห่งหนึ่ง ในอำเภอภูเรือ สายหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากแป้ง โดยมีพระอาจารย์อุทัย ฌานุตฺตโมเป็นประธานสงฆ์
ก่อนจะมาเป็นวัดป่าห้วยลาด ได้ก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ห้วยลาด โดยหลวงปู่ชอบ ฐานสโม จากนั้นมาก๊ได้มีพระกรรมฐานสาย พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตโต มาพักเพื่อปฏิบัติธรรมมิได้ขาดแต่ก๊เป็นเพียงชั่วระยะเวลาหนึ่ง เสนาสนะส่วนใหญ่ทำเป็นแบบชั่วคราว
พระอาจารย์อุทัย ฌานุตฺตโม (ท่านอาจารย์ติ๊ก ) ได้จาริกธุดงค์ผ่านมา เห็นว่าเป็นที่เหมาะแก่การภาวนา แต่ตกอยู่ในสภาพทรุดโทรม จึงดำริว่าควรจะอยู่ประจำสำนักสงฆ์แห่งนี้ และปี ๒๕๓๗ ท่านได้นำพาชาวบ้านและพุทธศาสนิกชน ที่มีจิตศรัทธา ช่วยพัฒนาอย่างจริงจัง
ได้ดำเนินการขอจดทะเบียนตั้งวัดและได้รับหนังสือรับรองสภาพวัด จากกรมศาสนา ศธ.๐๓๐๓/๑๕๔๙ ลง ๑๒ กพ.๒๕๔๐ ได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมา ในวันที่ ๑๒ มิย.๒๕๔๒
พระพุทธสิริกิตโยกาส เป็นพระพุทธรูปในวิหาร วัดป่าห้วยลาด สร้างขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๘ มีพุทธลักษณะปรางสมาธิ มีพุทธศิลป์ในสมัยรัตนโกสินทร์ จัดเป็นพระพุทธรูปที่สำคัญที่สุดของวัดหลังจากนั้นคณะศิษนุยาศิษย์ได้นำความกราบบังคมทูล สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถขอพระราชทานพระพุทธรูปและได้ทรงพระกรุณาพระราชทานนามพระพุทธรูปในการส่วนพระองค์ว่า พระพุทธสิริกิติโยภาส ซึ่งหมายความว่า พระพุทธรูปที่เป็นศรี เป็นสิริเป็นเกียรติ เป็นกิติ เป็นแสงสว่างอันโอภาสแห่งแผ่นดิน
ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๐ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระราชานุญาตให้อัญเชิญพระนามาภิไธย “ส.ก.” ประดิษฐานที่ผ้าทิพย์ พระพุทธสิริกิติโยภาส จำลองที่สร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสนำไปสักการะบูชาให้เกิดสิริมงคลยิ่ง ๆ ขึ้นไป


โครงการสร้างศาลาเฉลิมพระเกียรติ
ในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชย์สมบัติครบ ๖๐ ปี ในวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๔๙ และทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๘๐ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ซึ่งวัดป่าห้วยลาด มีพระอาจารย์อุทัย ฌานุตตโม เป็นเจ้าอาวาสจึงได้กำหนดโครงการสร้างศาลาเฉลิมพระเกียรติขึ้น เพื่อให้ประชาชนชาวไทย
ศาลาเฉลิมพระเกียรติ
๑. มีลักษณะเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ทรงไทยประยุกต์ ขนาด ๔๐ × ๘๐ เมตร จุคนได้ประมาณ ๒๐๐๐ คน
๒. ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด ประมาณ ๖๐ล้านบาท โดยได้รับพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อเริ่มต้นโครงการเป็นเงิน ๒ ล้าบาท (สองล้านบาทถ้วน)
๓. ได้รับพระราชทาน พระบรมราชานุญาตอัญเชิญ
- พระปรมาภิไธย “ภ.ป.ร.”
- อักษรพระนามาภิไธย “ส.ก.”
- ตราสัญลักษณ์ งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี
- ตราสัญลักษณ์ งานเฉลิม พระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ ๘๐ พรรษาประดิษฐาน ณ หน้าบันศาลาเฉลิมพระเกียรติแห่งนี้
พระสัพพัญญรู้แจ้ง สามแดนโลกธาตุ
พระพุทธเจ้าทรงไว้ซึ่งพระเมตตาคุณ พระปัญญาคุณและพระบริสุทธิคุณ ทรงตรัสรู้ธรรมอันวิเศษ เลิศสุดในสามแดนโลกธาตุ ได้แก่ อริยสัจ ๔ คือ ทุกข์ เหตุแห่งทุกข์การดับทุกข์ และหนทางสู่การดับทุกข์ งบประมาณในการก่อสร้าง ๑๐ ล้านบาท
วันเสาร์ที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๑ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีทางศาสนาและทรงเปิดศาลาเฉลิมพระเกียรติ
วันอาทิตย์ที่๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ เสด็จวัดป่าห้วยลาด และทรงเป็นพระประธานถวายผ้าพระกฐินพร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดป่าห้วยลาด
เลขที่ ๑๓๕ หมู่ที่/หมู่บ้าน
อำเภอ ภูเรือ จังหวัด เลย
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่