ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 168919
ช่างตีเหล็ก
เสนอโดย MoCSpecial วันที่ 25 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : เลย
0 2982
รายละเอียด

สมัยก่อนนั้น คนในชุมชนประกอบอาชีพเกษตรกรและตีเหล็ก แต่ด้วยการเวลาที่ผ่านไปการประกอบอาชีพตีมีดขาย ก็เริ่มเลือนหายไปจากหมู่บ้าน เนื่องด้วย วัตถุดิบ ที่หายากและราคาแพง การผลิตสินค้า ใช้เวลานานและ มีวิธีการทำที่ซับซ้อนและ อันตราย สินค้าขายได้ราคาไม่คุ้มทุนหรือ ค่าแรง ที่ได้ลงมือทำไป จึงทำให้ การประกอบอาชีพตีมีดของคนแถบนี้ได้ ห่างหายไป จนปัจจุบัน เหลือครอบครัวที่ประกอบอาชีพตีเหล็ก เพียงไม่กี่บ้าน และ บางบ้านได้เก็บอุปกรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับการตีเหล็ก ไว้บางชิ้น เช่น ครกขี้เหล็ก

ปัจจุบัน โรงตีมีดแห่งนี้มี จะมีการลงมือตีมีด ในช่วงเช้า05.00ถึง09.00บ้านหลังนี้ มีผู้สืบทอดการตีมีดเพียง2คน และ บ้านตีมีดแห่งนี้ ปัจจุบันยังมีการตีมีดขายบ้าง(ตามออร์เดอร์ลูกค้า)และเพิ่มงานคือ รับลับมีด,การรับซ่อม มีด(เอามีดที่ได้ ไปเข้าเตาหลอมใหม่ และนำมาตีให้ได้มีด)ตัววัตถุดิบ(เหล็ก)หาซื้อมา โดยขายเป็นกิโล และรวมถึง ต้องหาซื้อถ่านเพื่อใช้เป็นฝืน ก่อไฟ จำนวนครั้งละมากๆ(การลงทุน)นี่ก็อาจจะเป็นสาเหตุของการลดจำนวนอาชีพของการตีเหล็ก ก็เป็นได้

ปัจจุบันไม่มีผู้สืบทอดแล้ว เนื่องมาจากการตีมีดนั้น เป็นอาชีพที่ต้องใช้กำลังมาก ต้องทนทำงานอยู่กับความร้อนเป็นเวลานาน รวมถึงต้อง ใจเย็น เพื่อให้ได้งานที่ดี ซึ่งคนรุ่นหลังในยุคหลัง ไม่สู้กับงานแบบนี้และไม่สืบทอดอาชีพการตีเหล็ก เนื่องด้วยเหตุผลที่ กล่าวไป

สถานที่ตั้ง
อำเภอ เชียงคาน จังหวัด เลย
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่