ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 48' 52.9034"
14.8146954
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 38' 58.8332"
100.6496759
เลขที่ : 169378
ร้านค้า OTOP ตำบลทะเลชุบศร
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ ไม่ระบุ
อนุมัติโดย ลพบุรี วันที่ 18 เมษายน 2567
จังหวัด : ลพบุรี
0 20
รายละเอียด

ร้านค้า OTOP ตำบลทะเลชุบศร เป็นศูนย์ที่แสดงและจำหน่ายสินค้าโอทอป ของจังหวัด ตำบลทะเลชุบศร ตั้งอยู่ที่ตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี สินค้าที่มีชื่อเสียงของที่นี่คือ ดินสอพอง ไข่เค็มดินสอพอง เนื่องจากบริเวณแห่งนี้เป็นสถานที่ผลิตดินสอพองได้ดี เนื่องจากมีดินที่เหมาะสม ไข่เค็มดินสอพอง ของฝากที่มีชื่อเสียงของลพบุรี โดยนำดินสอพองมาผสมกับเกลือและน้ำตามสัดส่วน ใช้พอกไข่แล้วคลุกเคล้าลงในขี้เถ้าแกลบ เก็บไว้ตามกำหนดเวลาแล้วนำมาบรรจุกล่องจำหน่าย ไข่เค็มดินสอพองลพบุรี ไม่เค็มมากนัก สามารถนำไปทำไข่หวาน ไข่ดาว ไข่ต้ม และปรุงอาหารได้

นอกจากนี้ก็ยังมี น้ำผึ้ง ปลาส้มฟัก ของที่ระลึกต่าง ๆ อีกด้วย

ส้มฟัก เป็นอาหารที่ทำจากการหมักเนื้อปลาด้วยเกลือ ข้าวสุกบด และกระเทียมดองนำมานวดจนแน่นเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วหมักเช่นเดียวกับหมักแหนม เนื้อปลาที่ใช้เป็นเนื้อปลาที่มีสีขาวละเอียด เช่น ปลากราย ปลาสลด ปลายี่สก ใช้เวลาหมัก 3 วัน จึงจะเปรี้ยวได้ที่ รับประทานเป็นกับแกล้ม แหล่งผลิตอยู่ที่อำเภอบ้านหมี่ปลาส้ม เป็นอาหารที่นิยมกันมากอีกชนิดหนึ่ง ใช้ปลาตะเพียนขอดเกล็ดผ่าท้องควักไส้ออก คลุกเกลือให้ทั่วตัวปลา แล้วนำข้าวสุกผสมกระเทียมใส่เข้าไปในท้องปลา หมักจนได้ที่ เวลารับประทานนำมาทอดให้สุกจะมีกลิ่นหอม เนื้อปลามีรสเปรี้ยวเล็กน้อย แหล่งผลิตอยู่ที่ อำเภอบ้านหมี่
สถานที่ตั้ง
ตำบล ทะเลชุบศร อำเภอ เมืองลพบุรี จังหวัด ลพบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
ตำบล ทะเลชุบศร อำเภอ เมืองลพบุรี จังหวัด ลพบุรี
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่