ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 41' 32.1821"
13.6922728
ลองจิจูด (แวง) : E 99° 51' 11.3864"
99.8531629
เลขที่ : 174335
โบสถ์วัดไทรอารีย์รักษ์
เสนอโดย pat วันที่ 25 ธันวาคม 2555
อนุมัติโดย ราชบุรี วันที่ 25 ธันวาคม 2555
จังหวัด : ราชบุรี
1 657
รายละเอียด

ประวัติโบสถ์วัดไทรอารีย์รักษ์วัดไทรอารีย์รักษ์ ตั้งอยู่เลขที่ ๑๕ ถนนโชคชัย ตำบลโพธาราม จังหวัดราชบุรี โบสถ์ เป็นสิ่งที่น่าสนใจภายในวัด ลักษณะเป็นอาคารทรงไทยก่ออิฐถือปูน มีกำแพงแก้วล้อมรอบ พระอุโบสถสร้างอย่างท้องถิ่น ภาคกลางหลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้อง ด้านหน้าและด้านหลังมีมุขลดด้านหน้า ๑ ห้อง ช่อฟ้าใบระกาปูนปั้นประดับกระจก หน้าบันตกแต่งด้วยปูนปั้นลายพันธุ์พฤกษา ผนังก่ออิฐถือปูนด้านหน้าที่ประตูทางเข้า ๒ ประตู มีซุ้มประตูซึ่งทำขึ้นใหม่ ด้านข้างซุ้มประตูมีภาพเขียนรูปทหารแต่งเครื่องแบบยืนตรงมือขวาถือปืนยาวแนบลำตัว และภาพร่างด้วยดินสอเป็นภาพยักษ์ถือตะบอง ส่วนกลางผนังระหว่างซุ้มประตูมีภาพพุทธประวัติ ปางเสด็จลงจากดาวดึงส์ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ทางวัดได้จัดสร้างซุ้มประตูขึ้นทับภาพเขียนพระ อัครสาวกทั้งสองจนเกือบหมด ผนังสกัดด้านหลังมีประตูทางเข้า ๑ ประตู ซุ้มประตูเป็นภาพเขียนรูปซุ้มยอดประสาทข้างซุ้มประตูทั้งสองด้านเป็นรูปยักษ์ถือตะบอง กรอบประตูด้านในเป็นภาพทวารบาล ส่วนพื้น ฝาผนังด้านบนเขียนภาพพุทธประวัติตอนเสด็จโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์

ส่วนกลางเป็นภาพพระอาทิตย์และพระจันทร์ทรงรถ และหมู่ดวงดาวต่าง ๆ ด้านขวาสุดเป็นภาพรามสูรขว้างขวาน ด้านซ้ายสุดเป็นภาพนางมณีเมขลาล่อแก้ว ผนังส่วนล่างเป็นภาพพระพุทธเจ้า แสดงปางต่าง ๆ เชน ปางนาคปรก ปางปาเลไลย์ และปางเสด็จลงจากดาวดึงส์

ภายในพระอุโบสถประดิษฐาน พระประธานปูนปั้น ปางมารวิชัย ด้านซ้างข้าย –ขวา มีพระอัครสาวกยืนพนมมือ ที่ฐานชุกชีด้านหน้าพระประธานประดิษฐานพระพุทธรูปปูนประทับนั่งปางมารวิชัย จำนวน ๑ องค์ และพระพุทธรูปขนาดเล็กอีกหลายองค์ทั้งหมดเป็นพระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์ ทีฝาผนังด้านในมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ฝีมือช่างสมัยรัชกาลที่ ๕ มีตัวหนังสือระบุวาเขียนขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๕๑ ผนังด้านหน้าเหนือกรอบประตูเป็นภาพเรืองราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ตอนเสด็จมาปรินิพพาน ผนังด้านหลัง พระประธานแบ่งออกเป็นสองแนว ตอนบนเป็นภาพพุทธประวัติปางไสยาสน์ ประดิษฐานอยู่ในปราสาท ๔ หลัง เรียงเป็นแถวต่อกัน มีเหลาเทวดา และนางอัปสรมาเฝ้า ตอนล่างเป็นพระพุทธรูปประทับนั่ง แสดงปางสมาธิ อยู่ในปราสาท ๔ หลัง เรียงต่อกัน

ผนังด้านข้างทั้งสองด้านมีภาพจิตรกรรมเฉพาะสวนที่อยู่เหนือกรอบหน้าต่างโดยลักษณะการเขียนภาพจะแบ่งเป็นแนวยาวสองแนว ด้านข้างเป็นภาพพระอัครสาวกนั่งพนมมือและฉัตรรูปพุมดอกไม้ สวนบนเป็นภาพดอกไม้ร่วง แถวที่สองเป็นภาพพุทธประวัติและขบวนแห่ไปนมัสการมณฑปพระพุทธบาท

หมวดหมู่
โบราณสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดไทรอารีย์รักษ์
เลขที่ ๑๕
ตำบล โพธาราม อำเภอ โพธาราม จังหวัด ราชบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง พระอธิการไพศาล สุทธจิตโต
เลขที่ ๑๕
ตำบล โพธาราม อำเภอ โพธาราม จังหวัด ราชบุรี รหัสไปรษณีย์ 70120
โทรศัพท์ ๐๘๕ – ๑๗๘๖๙๖๘
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่