ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 15° 4' 55.6932"
15.082137
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 22' 26.508"
101.37403
เลขที่ : 180750
เครื่องจักสานตะกร้า กระบุง
เสนอโดย kanlayanin วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2556
อนุมัติโดย ลพบุรี วันที่ 18 เมษายน 2567
จังหวัด : ลพบุรี
0 3
รายละเอียด

เป็นภูมิปัญญาของ นายบุญมี นิมมา เกิด 2477 อยู่บ้านเลขที่ 6 หมู่ที่ 4 ตำบลเขาน้อย อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรีอาชีพทำไร่เริ่มจากการทำไว้ใช่ในครัวเรือนเมื่อทำไว้มาขึ้นก็นำไปฝากให้ญาติพี่น้อง แรกเริ่มทำเป็นกระบุง ขนาด 10 นิ้ว และ8 นิ้ว โดยฝึกหัดด้วยตนเองดูตัวอย่างจากงานเก่าๆ วันหนึ่งจะสานได้ประมาณ 3-4 ใบต่อวัน

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้

1.มีดโต้เอาไว้ตัดหรือผ่าไม้

2.มีดตอกเอาไว้จักและเหลาไม้

3.เลื่อยลันดาเอาไว้ตัดไม้

4.ค้อนไม้เอาไว้ตีทุบมีดเวลาผ่าไม้

5. เหล็กในหรือเหล็กแหลมเอาไว้เจาะนำตอกหรือลวดมัด

6. เศษผ้าเอาไว้สำหรับพันนิ้วเมื่อเวลาเหลาไม้

วิธีการทำ

เมื่อได้ไม้มาและตัดแบ่งเป็นส่วน ๆ แล้ว จะนำมาผ่าและจัก การผ่าจะผ่าจากปลายลงมาหาโคนและผ่าทะแยงให้เฉียดตาทั้ง 2ข้างการผ่าและจักนี้นิยมผ่าและจักทีละท่อน ไม่นิยมผ่าทิ้งไว้ทั้งนี้เพราะถ้าจักไม่ทันแล้วจะทำให้เหนียวจักยากลำบากในการจักและเหลาการผ่านิยมผ่ากลางก่อนแล้วจึงผ่าซอยออกเป็นซี่ ๆ ตามขนาดความกว้างของตอกที่จะสานปกติการสานกระบุงนั้นจะผ่าแต่ละซี่กว้างประมาณ 1เซนติเมตรการจักตอกนั้นเมื่อผ่าออกมาเป็นซี่ ๆแล้วก็จะทำการผ่าไส้ในออก (เยื่อไม้) ส่วนผิวนอกก็จะขูดแต่งให้เรียบร้อยการสานกระบุ่งนิยมจักตามผิวสำหรับตอกตั้งนั้นตรงกลางที่จะสานเป็นก้นของกระบุง ต้องเสี้ยมตอกให้เรียบก่อนแล้วจึงจัก เมื่อจักเรียบร้อยแล้วก็จะเหลา(จะจักและเหลาให้เสร็จเป็นท่อน ๆ)การเหลานั้นปกติจะใช้ผ้าพันนิ้วมือที่รองตอกก่อนทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันมิให้มีดหรือคมไม้บาดมือได้ เมื่อเตรียมตอกเรียบร้อยแล้วก็จะก่อก้นจำนวนเส้นที่ใช้ก่ออาจเป็นเส้นคู่หรือคี่เช่น 26เส้น, 27เส้น หรือ 32เส้น ทั้งนี้ก็แล้วแต่ว่าเราจะสานกระเชอ (กระบุง) ขนาดเท่าใดและการก่อก้นนี้ช่างนิยมนำเอาตอกส่วนที่ติดผิวไว้ตรงกลาง 2-3คู่ ที่เหลือจึงจะเป็นตอกส่วนในทั้งนี้เพื่อให้เกิดความแข็งแรงและสวยงามและต้องแบ่งตอกแต่ละข้างออกเท่าๆ กันทั้งนี้เพื่อตอกจะได้เสมอเวลาขึ้นรูปแล้ว เมื่อก่อแล้วก็จะสานก้นให้เรียบร้อยการสานก้นนี้จะต้องให้ตอก 2ข้างห่างเท่า ๆ กันจะต้องเป็นสี่เหลี่ยมด้านเท่า พร้อมนี้ก็ต้องจัดตอกส่วนที่ยื่นออกไปทั้ง 4ด้านให้เท่า ๆ กันด้วย เมื่อสานก้นเรียบร้อยแล้วก็จะหาไม้ 2อันมาขัดกันโดยการขัดไขว้กัน 2อันเพื่อให้แข็งแรงก่อนที่จะขึ้นรูปต่อไป

สถานที่ตั้ง
เลขที่ 6 หมู่ที่/หมู่บ้าน 4
ตำบล เขาน้อย อำเภอ ลำสนธิ จังหวัด ลพบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง นายบุญมี นิมมา
เลขที่ 6 หมู่ที่/หมู่บ้าน 4
ตำบล เขาน้อย อำเภอ ลำสนธิ จังหวัด ลพบุรี รหัสไปรษณีย์ 15190
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่