ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 182810
เจดีย์กลางน้ำ วัดลำบัวลอย อ.ปากพลี จ.นครนายก
เสนอโดย นครนายก วันที่ 7 มีนาคม 2556
อนุมัติโดย mculture วันที่ 22 มีนาคม 2559
จังหวัด : นครนายก
0 567
รายละเอียด

เจดีย์กลางน้ำเป็นสถานที่บริสุทธิ์ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้เป็นที่สักการะกราบไหว้ของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ผู้นับถือและเคารพบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้ปรินิพานนานแล้วก็ยังเป็นที่ระลึกนึกอยู่ในดวงใจของคนไทย ชาวพุทธอยู่เสมอจึงได้พร้อมกันจัดสร้างเจดีย์เพื่อบรรจุอัฐิพระบรมสารีริกธาตุและพระธาตุ ของพระพุทธเจ้าและอริยะสาวกที่ได้มาจากประเทศสีลังกา โดยพระราชศาสนกิจโสภณ วัดเสมียนนารี กทม. นำมาฝากและแบ่งให้บรรจุไว้ที่วัดลำบัวลอย ต.ท่าเรือ อ.ปากพลี จ.นครนายก นอกจากนี้ภายในเจดีย์กลางน้ำยังมีศาลาอีก ๕ หลัง สำหรับประดิษฐาน พระพุทธรูป และพระปางต่างๆเช่น พระพุทธโสธร พระประทานพร พระปฏิมากร พระเกจิอาจารย์ ที่ศักดิ์สิทธิอันเป็นที่เคารพนับถือของประชาชน เช่น หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ สมเด็จพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ มีศาลาพระประจำวันเกิด บรรจุไว้ เช่น วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพุธกลางคืน วันพฤหัสบดี วันศุกร์ วันเสาร์ มีพร้อมสำหรับผู้ที่เข้าไปกราบไหว้

ลักษณะการก่อสร้าง เป็นรูปเจดีย์ แปดเหลี่ยมชั้นเดียวหลังคายอดแหลม เป็นแปดเหลี่ยมหมายถึงมรรคมีองค์ ๘ ประตู ๔ หน้าต่าง ๔ บันไดขึ้น ๒ มีชานเดินรอบ กว้างขวางรื่นรม ร่มเย็น สะดวกสบายแก่ผู้จะสักการบูชากราบไหว้ได้ทุกโอกาส มีสะพานเดินเข้าเจดีย์ยาว ๕๒ เมตร มีราวสะพาน เสาไฟติดหงส์ทุกต้น แสดงว่าผู้ที่เข้าไปไหว้พระบรมสารีริกธาตุเป็นคนที่ มีศีลธรรม เรียกว่าตระกูลผู้ดีคือตระกูลหงษ์ทอง

สถานที่ตั้ง
เจดีย์กลางน้ำ วัดลำบัวลอย อ.ปากพลี จ.นครนายก
เลขที่ 40 หมู่ที่/หมู่บ้าน 2 บ้านลำบัวลอย
ตำบล ท่าเรือ อำเภอ ปากพลี จังหวัด นครนายก
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
วัดลำบัวลอย
บุคคลอ้างอิง พระครูสุนทรญาณสถิต ฐิติญาโน
ชื่อที่ทำงาน วัดลำบัวลอย
เลขที่ 40 หมู่ที่/หมู่บ้าน 2 บ้านลำบัวลอย
ตำบล ท่าเรือ อำเภอ ปากพลี จังหวัด นครนายก รหัสไปรษณีย์ 26130
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่