ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 182850
นางดวงดาว สอนพิมพ์
เสนอโดย สถาป วงศ์สีดา คนญ้อแท้ๆๆ วันที่ 7 มีนาคม 2556
อนุมัติโดย สกลนคร วันที่ 1 พฤษภาคม 2564
จังหวัด : สกลนคร
2 4502
รายละเอียด

นางดวงดาว สอนพิมพ์ ชื่อเล่นว่า “เล็ก” เกิดเมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๑ อยู่บ้านเลขที่ ๒๔๗ หมู่ที่ ๕ บ้านหนองกระบอก ตำบลนาแก้ว อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี เป็นบุคคลที่ดำเนินวิถีชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จนเป็นที่ยอมรับจากส่วนราชการต่างๆ และตั้งให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ก่อนที่จะมาถึงในวันนี้คุณเล็กได้เริ่มศึกษาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต การเข้ารับการอบรมจากสถานที่ต่างๆ แล้วนำมาลองผิดลองถูก จนมีความเชี่ยวชาญและมีเทคนิคต่างๆมากมาย ในการประกอบอาชีพ เช่น การเลี้ยงไก่ดำภูพาน การเลี้ยงไก่งวง การปลูกผักหวาน การปลูกมะนาวท่อ การเลี้ยงหมู ปลูกพืชหมุนเวียน โดยการนำพืชต่างๆ ที่ปลูกมาสับเป็นอาหารหมู ไก่ แล้วนำมูลสัตว์เหล่านี้มาเป็นปู๋ยใส่ต้นไม้ที่ปลูก ทำให้ลดการใช้ปู๋ยเคมี ลดการซืออาหารสัตว์ และมีรายได้หมูนเวียนจากการขยายพันธ์ุ ทั้งพืชและสัตว์เลี้ยง

เทคนิคการปลูกผักหวานป่า

๑. ต้องปลูกก่อนเข้าฤดูฝนประมาณ ๑ – ๒ เดือน เพราะถ้าปลูกในช่วงฤดูฝน รากจะเน่า

๒. ต้องปลูกคู่กับต้นตะขบ หรือต้นแค โดยเฉพาะต้นแค ผักหวานจะขึ้นได้ดี เนื่องจากว่าระบบรากของต้นแคมีปมไนโตรเจนสูงทำให้ผักหวานดูดสารอาหารจากรากของต้นแคได้มาก

คุณเล็กใช้หลักการหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ ซึ่งสามารถลดต้นทุนครึ่งต่อครึ่ง โดยการทำน้ำหมักจุลินทรีย์ การสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่งวงในบ่อ เพื่อให้ปลากินขี้ไก่งวง การเลี้ยงไก่งวงเพื่อลดต้นทุนในการตัดหญ้า ๗๐ – ๘๐ % ไก่งวงจะกินหญ้าเป็นอาหาร ฉะนั้นในฤดูฝนแทบจะไม่ต้องตัดหญ้าที่บ้านเลย ส่วนเนื้อไก่งวงพอโตเต็มวัยก็จะขาย ตัวละ ๙๐๐ – ๙๕๐ บาท การปลูกกล้วยน้ำว้า นอกจากจะขายกล้วยแล้วลำต้นจะนำมาบดให้หมูและไก่ กิน เป็นอาหาร พร้อมกับปลูกผักบุ้งรอบบ่อปลา แล้วนำผักบุ้งมาให้ไก่กินเป็นอาหาร

นอกจากนี้ยังเลี้ยงสัตว์แบบผสมผสาน กล่าวคือไม่เลี้ยงมาก ได้แก่ หมูดำภูพาน ไก่ดำภูพาน ไก่งวง ปลา เป็นต้น ส่วนพืชก็ได้แก่ มะนาวท่อ ชะอม ผักหวานป่า แค และอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งเทคนิคต่างๆ

คุณดวงดาว สอนพิมพ์ นอกจากจะเป็นประธานศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง แล้ว ยังได้รับตำแหน่งเป็นเลขานุการชมรมไก่งวงหนองหารหลวง อีกทางหนึ่ง

สนใจติดต่อศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองกระบอก คุณเล็ก ๐๘๕ ๗๔๖๙๗๖๖ หรือsorn_pim@hotmail.com
https://www.facebook.com/people/%E0%B8%94%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%A7-%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B9%8C/100010066367109?comment_id=Y29tbWVudDoyMzIzNzE0MjA0NTQ5MzMwXzIzMjM3NDc5MDQ1NDU5NjA%3D

สถานที่ตั้ง
ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
เลขที่ 247 หมู่ที่/หมู่บ้าน 5 บ้านหนองกระบอก
จังหวัด สกลนคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง นายสถาป วงศ์สีดา อีเมล์ sathap_w@hotmail.com
ชื่อที่ทำงาน สนง.วัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร
จังหวัด สกลนคร รหัสไปรษณีย์ 47000
โทรศัพท์ 042716247 โทรสาร 042716214
เว็บไซต์ https://www.m-culture.go.th/sakonnakhon/main.php?filename=index
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่