ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 14° 55' 26.6948"
14.9240819
Longitude : E 103° 28' 16.8906"
103.4713585
No. : 189014
หมู่บ้านทอผ้าไหมบ้านท่าสว่าง
Proposed by. pom_21 Date 3 May 2013
Approved by. สุรินทร์ Date 7 June 2013
Province : Surin
1 6614
Description

ตั้งอยู่ที่บ้านท่าสว่าง ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ประมาณ 10 กม. โดยใช้เส้นทางถนนสายเกาะลอย-เมืองลีง เป็นโรงงานทอผ้ายกทองโบราณที่คุณภาพผ้าและลายทัดเที่ยมของโบราณ เป็นการทอโดยใช้ใยไหมเส้นเล็กละเอียด (ไหมน้อย) มาย้อมสีธรรมชาติ ด้วยเทคนิคแบบโบราณผสานกับการออกแบบลวดลายที่วิจิตร แบบลายชั้นสูงในอดีต เช่น ลายเทพพนม ลายหิ่งห้อยชมสวน ลายก้านขดเต้นรำ ลายครุฑยุคนาค เป็นต้น รวมทั้งไหมทองคำที่ผลิตขึ้นมาจากเส้นเงินบริสุทธิ์แล้วปั่นควบกับเส้นไหม นำมาทักทอเป็นผ้าไหมยกทอง ที่มีความวิจิตรงดงาม ในการออกแบบและการทอแต่ละผืนต้องใช้เวลานาน บางผืนอาจใช้เวลาเป็นปีจึงแล้วเสร็จ ขึ้นอยู่กับขนาดของตะกอ การทอผ้าไหมของชาวบ้านท่าสว่างได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากสำนักพระราชวัง และมูลนิธิในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ จนได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ทอผ้าไหมมอบให้กับผู้นำเอเปค เมื่อปี พ.ศ. 2546 เอ่ยชื่อ"บ้านท่าสว่าง" ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์ผู้คนทั่วไปอาจไม่รู้จัก

แต่ถ้าพูดถึง "หมู่บ้านผ้าไหมเอเปค บ้านท่าสว่าง" จะเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี เมื่อครั้งที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม "เอเปค" เมื่อเดือนตุลาคม 2546 ที่มีการทอผ้าไหมยกทองโบราณมอบแก่ผู้นำทุกประเทศที่เข้าร่วมประชุม เป็นเสื้อและผ้าคลุมไหล่ที่มีความงดงามอย่างยิ่ง ทำให้ "บ้านท่าสว่าง" เป็นที่รู้จักนับแต่นั้นมา จังหวัดสุรินทร์ได้รับสมญานามว่าเป็น " ราชาและราชินีแห่งผ้าไหม" มีชนเผ่าพื้นเมือง 3 เผ่า คือ เขมร ลาว กวย อาชีพหลักคือการทำนา ทำไร่ เสร็จจากนาจะปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและทอผ้า

ผ้าไหมของชาวสุรินทร์แต่ละพื้นที่มีลวดลายที่แตกต่างกันกว่า 20 ลาย แต่ที่นิยมทอกันมาก คือ "ลายโฮลและลายอัมปรม" ที่ชนะการประกวดในสุดยอดผ้าไหม จนเป็นที่ยอมรับและพูดกันติดปากว่าจะซื้อผ้าไหมต้องไปสุรินทร์ ถิ่นเมืองช้าง ซึ่งปัจจุบันเป็นจังหวัดที่มีช้างเลี้ยงมากที่สุดในโลก อยู่ที่หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม

เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในวันที่ 9 มิถุนายน ทางการประกาศให้เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลอง และกระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้ "นายวีระธรรม ตระกูลเงินไทย" ช่างผู้ออกแบบทอผ้าไหม "เอเปค" ชาวบ้านท่าสว่าง ให้เป็นผู้ออกแบบการ ทอผ้าไหมยกทองโบราณ เพื่อเป็นผ้าคลุมพระอังสาแด่ราชินี พระราชอาคันตุกะที่จะเสด็จฯมาร่วมงานฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปี ของในหลวงระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายน นายวีระธรรม ความภูมิใจของชาวสุรินทร์พูดถึงการทำงานครั้งนี้ว่า ที่กระทรวงการต่างประเทศไว้วางใจให้ชาวบ้านท่าสว่างเป็นผู้ทอผ้าไหมเพื่อเป็นผ้าคลุมพระอังสา ของกำนัลจากเมืองไทยแด่พระราชินีจากประเทศที่จะเสด็จฯ มาร่วมงานฉลองครองราชย์ครบ 60 ปี

โดยชาวบ้านได้ออกแบบและลงมือทอไปแล้วตั้งแต่วันที่1พฤษภาคมที่ผ่านมา เอกลักษณ์ผ้าไหมหรือผ้าคลุมพระอังสานั้น ผ้าไหมที่ทอเป็นผ้ายกทอง ใช้ชื่อว่า "ลายครุฑหรือลายครองราชย์" มีขนาดความกว้าง 75 เซนติเมตร ยาว 2 เมตร 20 เซนติเมตร ใช้ไหมไทยและไหมทองย้อมด้วยสีธรรมชาติ ไม่ใช้สีเคมี ใช้เส้นพุ่งหรือตะกอจำนวน 1,081 ตะกอ ใช้เวลาทอประมาณ 1 เดือน ทอตลอด 24ชั่วโมง

Location
Tambon ท่าสว่าง Amphoe Mueang Surin Province Surin
Details of access
Reference chaichana boonsan Email pom_kung21@hotmail.com
Organization สนง.สุรินทร์
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่