ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 12° 54' 51.7533"
12.914375906081717
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 25' 26.289"
101.42396917890619
เลขที่ : 190135
ดอกโสน
เสนอโดย toy2498 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
อนุมัติโดย ระยอง วันที่ 15 มิถุนายน 2564
จังหวัด : ระยอง
0 1898
รายละเอียด

ดอกโสน เป็นไม้ล้มลุก เป็นพุ่มขนาดกลาง ลำต้นสูงเปราะบาง เพราะไม่มีแก่น สูงประมาณ 2 - 3 เมตร มีกิ่งก้านห่าง ๆ ใบฝอยเล็กคล้ายกับใบมะขามหรือใบกระถิน ดอกสีเหลืองคล้ายดอกแคแต่เล็กกว่า มีฝักยาว เมล็ดในฝักคล้ายกับถั่วเขียว มักขึ้นในท่ีชื้นแฉะ ริมคลอง ริมคูน้ำ ดอกโสนเมื่อเวลาท่ีออกดอกจะมองดูสวยงามจะเป็นสีเหลืองเต็มริมคลอง ดอกโสนเป็นพืชท่ีขึ้นง่าย นิยมนำดอกโสนมาต้มจิ้มน้ำพริก หรือไม่ก็ผัดกับน้ำมัน นำมาทอดกับไข่กินกับน้ำพริกแอบด้วยปลา ดอกโสนมีประโยชน์หลายอย่าง นำมาทำเป้็นขนมดอกโสน สมัยเด็ก ๆ จำได้ว่า คุณยายซึ่งทำขนมขาย จะทำให้กินอยู่ สมัยก่อนดอกโสนจะพบเห็นขึ้นมากในช่วงฤดูฝนแต่ปัจจุบันจะพบเห็นอยู่ตลอดไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน ขอให้มีน้ำพูดถึงขนมจะบอกวิธีทำให้แต่ก็ไม่มีรูปภาพให้ดูนะเพราะปัจจุบันหาคนท่ีจะทำขนมดอกโสนในอำเภอบ้านค่ายไม่มีแล้ว แต่ท่ีภาคอื่น อาจจะยังมีอยู่ เนื่องจากดอกโสนเป็นไม้ท่ีขึ้นง่าย จึงเห็นมีอยู่ทั่วไปทุกภูมิภาค แถมยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้ปลูกด้วย แต่ท่ีนำมาบันทึกในข้อมูลเนื่องจาก ปัีจจุบันนี้ เด็กรุ่นหลัง ๆ จะไม่รู้จัก พืชชนิดนี้เป็นส่วนมากอาจจะรู้ว่าดอกโสนแต่ไม่รู้คุณค่าและประโยชน์ จึงคิดว่า คงจะไม่ไร้สาระท่ีบางท่านอาจจะบอกว่านำมาลงทำไมเพราะดอกโสนท่ีไหน ๆ ก็มี นี้คือเหตุผล ต้องการชี้ให้คนรุ่นหลังได้ทราบว่า คนสมัยก่อน ดำรงชีพอยู่ได้ยังไง ทำไมเค้าถึงพูดกันว่าในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เข้าสวนมีพืชผัก สมุนไพร เข้าป่ามีเนื้อ อยู่แบบไม่เบียดเบียนกัน ค่อยที ค่อยอาศัย มีปลา 1 ตัว กินได้ตลอดไม่มีหมด

เครื่องปรุงแป้งข้าวเจ้าอย่างดี 3สว่น4ถ้วยตวง หัวกะทิ 1ส่วน4 ถ้วยตวง ดอกโสน 1 ถ้วยตวง น้ำตาลทราย มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย เกลือป่น

วิธีทำ (จำจากคุณยายมาแต่ก็ไม่เคยทำเช่นกัน) นำดอกโสนมาเด็ดเอาก้านออก ล้างน้ำให้สะอาด ,ผสมเกลือกับน้ำเล็กน้อย ชิมให้ออกรสเค็มเล็กน้อย นำไปพรมให้ทั่วดอกโสน , นำแป้งข้าวเจ้ามานวดกับหัวกะทิจนเข้ากัน เอาผ้าขาวบางซุบน้ำปิดพอหมาด ปูลงบนลังถึง ใส่ดอกโสนเกลี่ยให้กระจาย นำแป้งข้าวเจ้าท่ีนวดไว้มามายีด้วยตระแกร่งตาห่างหน่อย ใส่ลงในดอกโสนจนหมด เคล้าแป้งท่ียีกับดอกโสนพอเข้ากันนำไปนึ่งในน้ำเดือด พอแป้งสุกตักออกยีให้กระจาย ใส่มะพร้าวทึนทึกท่ีขูดฝอย โรยน้ำตาลทรายตามชอบ ปัจจุบันมีผู้ผลิดสายพันธุ์ใหม่ สามารถให้ดอกทั้งปี

คำสำคัญ
พืช อาหาร ขนม
หมวดหมู่
อื่นๆ
สถานที่ตั้ง
เลขที่ 28/2 หมู่ที่/หมู่บ้าน หมู่ 7 บ้านเจ็ดลูกเนิน ซอย - ถนน -
ตำบล ชากบก อำเภอ บ้านค่าย จังหวัด ระยอง
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
เทศบาลตำบลชากบก
บุคคลอ้างอิง นายสวัสดิ์ สุวรรณพิทักษ์
ชื่อที่ทำงาน -
เลขที่ 28/2 หมู่ที่/หมู่บ้าน หมู่ 7 บ้านเจ็ดลูกเนิน ซอย - ถนน -
ตำบล ชากบก อำเภอ บ้านค่าย จังหวัด ระยอง รหัสไปรษณีย์ 21120
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่