ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 12° 41' 35.4782"
12.6931884
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 38' 4.1874"
101.6344965
เลขที่ : 190258
กลองใหญ่
เสนอโดย jantida60 วันที่ 9 มิถุนายน 2556
อนุมัติโดย ระยอง วันที่ 29 มิถุนายน 2564
จังหวัด : ระยอง
0 1919
รายละเอียด

กลองใหญ่

เมื่อปีพ.ศ.๒๔๘๘-๒๔๘๙ หลวงพ่อโต (พระครูนิวาสธรรมสาร) ได้พบไม้ตาเสือที่บริเวณป่าเนินดินแดง อำเภอแกลง มีขนาดเหมาะสมที่จะนำมานำกลองขนาดใหญ่ประจำวัดเขากระโดน จึงได้นำชาวบ้านไปตัดส่วนโคนยาวประมาณ ๘-๙ ศอก(สองวาเศษ) แล้วชักลากโดยใช้ไม้จากพูต้นกะบก มาทำเป็นล้อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑ เมตร ๒ ล้อ นำโคนไม้ตาเสือมาพาดไว้บนเพลา ระหว่างล้อนั้นผูกด้วยเถาวัลย์ ให้ชาวบ้าน ๔๐ คนช่วยกันลากออกมา

การกลึงเริ่มด้วยการใช้ขวานเหงาะ ถากโคนไม้ตาเสือนั้นให้ได้รูปร่างของกลอง แล้วเจาะโพรงโดยใช้ไฟเผาใช้มีดและขวานเจาะ ตกแต่งภายในให้เรียบร้อย ส่วนการเตรียมการกลึงภายนอกนั้น ต้องขุดดินลึกลงไป ประมาณครึ่งหนึ่ง ของกลองใช้ไม้ขนาดใหญ่ตีเป็นรูปกากะบาด วางที่หิน-ท้าย ของหลุมเจาะไม้กากะบาด ๒ อัน ตรงกึ่งกลาง ภายในกลองใช้ไม้ตีเป็นรูปกากะบาดใส่ - ท้ายของกลอง เจาะไม้กากะบาดตรงกึ่งกลาง เช่นกัน ใช้ไม้แผ่นงัดใส่เพลาที่ละด้าน แล้วทำร้านภายนอกหลุม (ด้านข้าง) เอาไม้พาดตามยาวของหลุม

การขึงกลองนำหนังควายมาแช่น้ำให้อิ่มตัว แล้วทำการฆ่าหนัง (ฟอกหนัง) โดยผสมเครื่องแกงเผ็ดตำให้ละเอียดมาเททั่วผืนหนัง ใช้ไม้กระดานพาดเหนือหนังควาย ผลัดเปลี่ยนกันเดิน บนไม้กระดาน เอาสากตำข้าวตำจนทั่วหากหนังส่วนใดไม่ถูกเครื่องแกง หรือตำไม่ทั่วเมื่อแห้งหนังจะแข็งตีไม่ดัง ทำเช่นนี้จนหนังนิ่มจึงล้างน้ำตากแดดลมให้แห้ง

การขึงหนังกลองจะต้องเจาะรอบปากกลองเป็น ๒ แถว แล้วกลึงไม้เสลาโอน (คล้ายต้นหมากแต่มีหนามที่ลำตัน) ที่แก่จัด เนื้อไม้ดำเป็นมันมากลึงเป็นหมุดหัวกลม นำหนังควายมาขึงดึงให้ตึงแล้วตอกหมุดทับหนังติดกับกลอง เมื่อขึงหนังกลองได้ด้านหนึ่ง หลวงพ่อโตไปนั่งสมาธิลงผ้ายันต์ด้านในของกลอง เมื่อกลองเสร็จเรียบร้อย จึงได้สร้างหอสูงขึ้ยเป็นหอกลอง แล้วใช้ประจำมาตลอด

หมวดหมู่
อื่นๆ
สถานที่ตั้ง
วัดเขากระโดน
เลขที่ 49 หมู่ที่/หมู่บ้าน 6
ตำบล ชากโดน อำเภอ แกลง จังหวัด ระยอง
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง จันทร์ธิดา เจริญผล
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมอำเภอแกลง
ตำบล ทางเกวียน อำเภอ แกลง จังหวัด ระยอง รหัสไปรษณีย์ 21000
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่