ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 16° 33' 21.9061"
16.5560850301767
ลองจิจูด (แวง) : E 104° 31' 47.3582"
104.52982173359374
เลขที่ : 192225
ประเพณีโฮมเหง้าเผ่าผู้ไทย ไหว้พระไกรสรราช
เสนอโดย มุกดาหาร วันที่ 24 มกราคม 2560
อนุมัติโดย มุกดาหาร วันที่ 13 เมษายน 2563
จังหวัด : มุกดาหาร
0 1900
รายละเอียด

เมื่อสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๓ แห่งราชวงศ์จักรี) ได้มีท้าวสีหนาม (สิงห์) เจ้าเมืองคำอ้อ เป็นผู้นำ ได้พาผู้คนชาวผู้ไทยจากเมืองคำอ้อ และชาวผู้ไทยจากเมืองวัง อพยพหนีภัยความแห้งแล้งกันดาร ข้ามแม่น้ำโขงมาขึ้นฝั่งประเทศไทยที่ท่าสีดา (มุกดาหาร) เจ้าเมืองมุกดาหาร อนุญาตให้ไปตั้งบ้านเรือนอยู่ที่ดงบังอี่ แขวงเมืองมุกดาหาร อันเป็นพื้นที่ตั้งของอำเภอหนองสูงในปัจจุบัน ครั้นความทราบถึงพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์จึงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งบ้านหนองสูง เป็น "เมืองหนองสูง" แต่งตั้งให้ท้าว สีหนาม (สิงห์) พระไกรสรราช (สิงห์) เจ้าเมืองหนองสูง โดยมีสารตราตั้งมา เมื่อวันศุกร์ แรม๑๑ ค่ำ เดือน ๘ ปีมะโรง จ.ศ.๑๒๐๖(หอสมุดแห่งชาติ จศ.๑๒๐๖) ตรงกับวันที่ ๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๓๘๗ เป็นเมืองจัตวา ทำราชการขึ้นต่อเมืองมุกดาหาร เมืองหนองสูง นับแต่นั้นมา

พระไกรสรราช (สิงห์) ผู้ก่อตั้งเมืองหนองสูง (พ.ศ. ๒๓๘๗-๒๔๒๐)จึงเป็นบุคคลสำคัญที่ชาวหนองสูงให้ความเคารพนับถือโดยได้ร่วมใจกันตั้งอนุสาวรีย์ขึ้น ณ บ้านหนองสูง หมู่ที่ ๓ บริเวณริมน้ำหนองสูงใกล้กับวัดไตรภูมิ ตำบลหนองสูง อำเภอหนองสูง สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๗ แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๐ พร้อมประกอบพิธีพราหมณ์สมโภช ๓ วัน ๓ คืน ต่อมาเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๔ ส่วนราชการอำเภอหนองสูง เทศบาลตำบลหนองสูงเหนือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง และสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองสูง ได้กำหนดจัดงานโฮมเหง้าเผ่าผู้ไท ไหว้พระไกรสรราช ขึ้น เพื่อยกย่องเชิดชูพระเกียรติยศของพระไกรสรราช (สิงห์) เจ้าเมืองหนองสูงองค์แรก และเป็นวันคล้ายวันก่อตั้งเมืองหนองสูงเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๓๘๗ ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์ประเพณีและศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของชนเผ่าผู้ไท และส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอหนองสูง และได้จัดงานโฮมเหง้าเผ่าผู้ไท ไหว้พระไกรสรราช ต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี ในเดือนมีนาคม มีส่วนราชการ หน่วยงาน ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนให้ความร่วมมือตลอดมา สำหรับในปี พ.ศ.๒๕๖๒ ได้จัดงานขึ้นระหว่างวันที่ ๘-๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒ ณ สนามกีฬากลางอำเภอหนองสูง ภายในงานจัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตร พิธีบวงสรวงพระไกรสรราช (สิงห์) ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมผู้ไทจากตำบลต่างๆ การแสดงพื้นบ้าน วิถีชีวิต และประกวดศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น ฟ้อนกลองตุ้ม ส้มตำลีลา ประกวด เดี่ยวปี่ เดี่ยวแคน เป่าปี่ผู้ไทยการแสดงแบบการแต่งกายผ้าพื้นเมืองผู้ไท/การแต่งกายร่วมสมัย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นต้น

สถานที่ตั้ง
ตำบล หนองสูงเหนือ อำเภอ หนองสูง จังหวัด มุกดาหาร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
ชื่อที่ทำงาน เทศบาลตำบลหนองสูง
ซอย -
ตำบล หนองสูงเหนือ อำเภอ หนองสูง จังหวัด มุกดาหาร
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่