ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 14° 22' 6.0953"
14.3683598
Longitude : E 100° 24' 58.7891"
100.4163303
No. : 192510
เมรุลอยอยุธยา
Proposed by. พระนครศรีอยุธยา Date 19 March 2020
Approved by. พระนครศรีอยุธยา Date 1 April 2020
Province : Phra Nakhon Si Ayutthaya
0 981
Description

เมรุลอย หมายถึง สถาปัตยกรรมไม้ชั่วคราวที่ใช้ในการเผาศพ เป็นสถาปัตยกรรมที่ตั้งอยู่บนพื้นดินไม่มีการฝังรากฐานลงไปในพื้นดิน สามารถสร้างและถอดออกนำไปประกอบใหม่ในที่แห่งใหม่ได้

เมรุลอยมีพัฒนาการมาจากการปลงศพคนไทยด้วยการเผา ซึ่งแยกเป็นพระบรมศพของพระมหากษัตริย์ และศพสามัญชน การปลงศพของพระมหากษัตริย์ด้วยพระเมรุมาศ มีอิทธิพลมาสู่การปลงศพชนชั้นสูงที่ไม่ต้องการเผาศพด้วยเมรุปูนของวัดร่วมกับสามัญชนด้วยการสร้างเมรุชั่วคราว และการปลงศพสามัญชนที่เริ่มจากการเผาศพกลางแจ้ง มาสู่การใช้ฐานเผา และการใช้เมรุไม้ชั่วคราวขนาดเล็ก ต่างมีพัฒนาการของตนเอง จนกระทั่งการแบ่งชนชั้นตามฐานันดรศักดิ์ในสังคมไทยหมดไป การเผาศพบุคคลที่มีฐานะดี บุคคลที่เป็นที่เคารพของคนทั่วไป ที่ไม่ต้องการใช้เมรุปูนร่วมกับศพชาวบ้านทั่วไป จึงใช้เมรุไม้ชั่วคราวที่เรียกว่า เมรุลอย ซึ่งได้รูปแบบความสวยงามและคติความเชื่อมาจากเมรุหลวง แต่การใช้งานแตกต่างกันออกไป โดยเมรุลอยสร้างเพื่อให้ถอดประกอบและสร้างใหม่ได้สะดวก เหมาะที่จะเคลื่อนย้ายไปให้บริการในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ

เมรุลอยอยุธยาสร้างขึ้นตามแนวคิดและคติความเชื่อเรื่องเขาพระสุเมรุตามแบบอย่างงานพระเมรุ ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อใด แต่จากการศึกษาวิทยานิพนธ์เรื่อง “เมรุลอยช่างอยุธยา” ของนายประพัฒน์ วรทรัพย์ พบว่า กลุ่มผู้สร้างเมรุลอยในตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มสร้างเป็นครั้งแรกประมาณ พ.ศ. ๒๔๘๐ ในงานปลงศพโยมแม่ของหลวงพ่อเจาะ เจ้าอาวาสวัดประดู่โลกเชษฐ์ ผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง คือ พระอาจารย์เทียม อดีตเจ้าอาวาส
วัดกษัตราธิราช ที่มีความสามารถด้านงานช่างหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะงานก่อสร้าง เมรุลอยหลังที่พระอาจารย์เทียมสร้างให้วัดประดู่โลกเชษฐ์ หลังจากเสร็จงานแล้วทางวัดจึงเก็บรักษาไว้ให้วัดต่าง ๆ ในอำเภอเสนาและอำเภอใกล้เคียงยืมไปใช้ในการเผาศพ โดยมีนายสาย ฤกษ์อุโฆษ เป็นผู้ดูแลรักษา ซึ่งเป็นการช่วยงานกันมากกว่าการให้เช่า จนเป็นที่นิยมกันในท้องถิ่นและพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ในระยะแรกยังไม่ได้เป็นการประกอบธุรกิจให้เช่า แต่อยู่ในลักษณะช่วยงานกันมากกว่าจนเป็นที่นิยมในท้องถิ่นและพื้นที่ใกล้เคียง อย่างไรก็ตามไม่ปรากฏหลักฐานหรือภาพถ่ายเก่า จึงทำให้ไม่ทราบถึงรูปแบบศิลปกรรมของเมรุลอยหลังนี้

จนกระทั่งในปี พ.ศ. ๒๕๐๖ บรรดาช่างที่เคยดูแลการติดตั้งเมรุลอยเริ่มเกิดความชำนาญจึงมีการพัฒนารูปแบบ ลวดลายและเริ่มแยกตัวออกไปประกอบเป็นอาชีพสร้างและให้เช่าเมรุลอยอย่างจริงจังจากความสำเร็จในการประกอบอาชีพสร้างและให้เช่าเมรุลอยเพิ่มมากขึ้น ทำให้รูปแบบของเมรุลอยมีการพัฒนาขึ้นเป็นลำดับ ทั้งความสวยงามและความใหญ่โตของเมรุลอย

Location
ตำบลหัวเวียง
Tambon หัวเวียง Amphoe Sena Province Phra Nakhon Si Ayutthaya
Details of access
Reference นายธเนศ สนธิ
Tambon หัวเวียง Amphoe Sena Province Phra Nakhon Si Ayutthaya
Tel. 081-8494004
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่