ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 35' 47.2726"
14.5964646
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 26' 54.3106"
100.4484196
เลขที่ : 192601
วัดสังกระต่าย
เสนอโดย อ่างทอง วันที่ 30 มีนาคม 2563
อนุมัติโดย อ่างทอง วันที่ 10 เมษายน 2565
จังหวัด : อ่างทอง
0 680
รายละเอียด

ประวัติ

วัดสังกระต่ายมีชื่อเดิมว่า “วัดสามกระต่าย” โบสถ์แห่งนี้สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้นเมื่อประมาณ 400 ปีมาแล้ว และถูกทิ้งร้างมาประมาณ 200 กว่าปี นับแต่เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ภายในโบสถ์แบ่งออกเป็น 3 ห้อง มีพระประธานและพระพุทธรูปอยู่ทั้งสิ้น 4 องค์ ในห้องแรกประดิษฐานหลวงพ่อแก่น ในห้องใหญ่ตรงกลางประดิษฐานหลวงพ่อวันดี หลวงพ่อศรี และหลวงพ่อสุข ในห้องสุดท้ายนั้นเป็นห้องของพ่อปู่ฤาษี ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ ขอเชิญนักท่องเที่ยวชมความงามไหว้พระขอพร

กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศขึ้นทะเบียน 65 ต้นไม้สำคัญของชาติในปี 2560 จากต้นไม้ที่มีความสำคัญกว่า 500 ต้นทั่วประเทศที่เป็นต้นไม้หายากหรือใกล้สูญพันธ์ มีขนาดใหญ่ อายุประมาณ 100 ปี ขึ้นไป อยู่ในสถานที่สำคัญและได้คัดเลือกต้นโพธิ์ล้อมโบสถ์วัสังกระต่าย เป็นต้นไม้ทรงคุณค่าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและได้ประกาศให้เป็นรุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ลำดับที่ 18 ด้วยเป็นต้นไม้ที่มีประวัติยาวนานประมาณ 400 ปี สมัยอยุธยาตอนต้น จังหวัดอ่างทอง จึงจัดงานวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี โพธิ์ล้อมโบสถ์ วัดสังกระต่าย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ ฟื้นฟูดูแลต้นไม้ที่มีประวัติศาสตร์ ให้คงอยู่กับชุมชนและประเทศชาติโดยรวม สร้างความภาคภูมิใจและรักหวงแหน มรดกทางธรรมชาติแก่คนท้องถิ่นอีกด้วย

ยังมีชาวบ้านบางส่วนยังมีความเลื่อมใส ศรัทธาในตัววัดถึงแม้จะเป็นวัดร้างก็ตาม บ้านไหนมีงานบุญงานมงคลจะมากราบไหว้ที่วัดแห่งนี้ ยิ่งเป็นงานบวชก็จะแห่นาคมาเวียนรอบ โบสถ์ร้างโบราณ แห่งนี้ 3 รอบบ้าง 9 รอบบ้าง ก่อนที่จะแห่นาคไปยังวัดที่จะอุปสมบทอีกที จึงได้รับการดูแลจาก สำนักงานเทศบาล ตำบลศาลาแดงและชาวบ้านเป็นอย่างดี

สถานที่ตั้ง

ชื่อสถานที่ตั้ง วัดสังกระต่าย ตำบลศาลาแดง อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง

สถานที่ตั้ง
วัดสังกระต่าย
ตำบล ศาลาแดง อำเภอ เมืองอ่างทอง จังหวัด อ่างทอง
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
นางสาวสุภาณีย์ มีศิริ
บุคคลอ้างอิง นางสาวน้ำฝน กล่อมเกลี้ยง อีเมล์ ang_stra@hotmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง
จังหวัด อ่างทอง รหัสไปรษณีย์ 14000
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่