ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 193048
พระแก้วโกเมน วัดมณีวนาราม
เสนอโดย อุบลราชธานี วันที่ 26 สิงหาคม 2563
อนุมัติโดย อุบลราชธานี วันที่ 26 สิงหาคม 2563
จังหวัด : อุบลราชธานี
0 493
รายละเอียด

พระแก้วโกเมน พระพุทธรูปสำคัญของวัดมณีวนาราม และจังหวัดอุบลราชธานี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขัดสมาธิเพชร สร้างด้วยแก้วโกเมน (สีแดงเข้ม) สันนิษฐานว่าเป็นศิลปะล้านนา ตามตำนานกล่าวว่าพระแก้โกเมนอุบัติขึ้พ้อมกับพรแก้วบุษราคัม ซึ่ประดิษฐานอยู่ที่วัดศรีอุบลรัตนาราม เป็นพระพุทธรูปอัญมณีในตระกูลแก้วนพเก้ คือเพชรมณีแดง มรกต บุษราคัม โกเมน นิลกาฬ มุกดา เพทาย และไพฑูรย์ เมื่อสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นไทยมีสงครามกับเวียงจันทน์ ผู้รักษาการบ้านเมืองและทายก ทายิกา ได้พากันนำพะแก้วโกเมนไปรักษาไว้อย่างดีที่วัดกุดละงุม อำเภอวารินชำราบ คณะผู้รักษาพระแก้วโกเมน ได้นำท่อนไม้จันทน์มาทำเป็นผอบใหญ่ คว่ำองค์พระพุทธรูปไว้ ด้วยเกรงว่าข้าศึกจะแย่งชิงไป การที่นำผอบไม้จันทน์ไปคว่ำ (หรือครอบ) พระแก้วไว้นั้น ภาษาอีสานเรียกว่า "งุม" วัดซึ่งเป็นที่เก็บรักษาพระแก้วโกเมนคร้ังนั้น จึงเรียกว่า "วัดกุดละงุม" มาจนปัจจุบัน

ครั้งเมื่อศึกสงบจึงได้นำพระแก้วโกเมนมาประดิษฐานไว้ ณ วัดมณีวนาราม ซึ่งเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัดเก็บรักษาไว้เป็นความลับสืบต่อกันมา พระเดชพระคุณเจ้าอาวาสวัดมณีวนารามที่ผ่านมาทุกรูป จึงเก็บรักษาพระแก้วโกเมนไว้ในตู้นิรภัยตลอดมา

ครั้งเมื่อสิ้นสมัยหลวงปู่พระธรรมเสนานี (กิ่ง มหับผโล) คณะกรรมการวัดจึงขออนุญาตนำพระแก้วโกเมนลงมาประดิษฐานให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชา และสรงน้ำในเทศกาลวันวิสาขบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนและครอบครัว และได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

ต่อมา พระเทพวราจารย์ (ศรีพร วรวิญญู) เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี เจ้าอาวาสวัดมณีวนาราม ได้ดำริสร้างหอพระแก้วโกเมน เพื่อประดิษฐานพระแก้วโกเมน และได้กำหนดจัดนมัสการสมโภชองค์พระแก้วโกเมนเป็นประจำทุกปี อีกทั้งเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำในประเพณีสงกรานต์อีกด้วย

คำสำคัญ
พระแก้วโกเมน
หมวดหมู่
โบราณวัตถุ
สถานที่ตั้ง
วัดมณีวนาราม
ถนน หลวง
จังหวัด อุบลราชธานี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
https://th.wikipedia.org/wiki/
บุคคลอ้างอิง ครองขวัญ สรรเสริญ อีเมล์ khwan721@gmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุบลราชธานี อีเมล์ ubculture0031@gmail.com
ถนน สุรศักดิ์
ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองอุบลราชธานี จังหวัด อุบลราชธานี รหัสไปรษณีย์ 34000
โทรศัพท์ 045244531 โทรสาร 045244533
เว็บไซต์ www.province.m-culture.go.th/ubonratchathani
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่