ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 17° 48' 10.2438"
17.8028455
ลองจิจูด (แวง) : E 98° 57' 0.8615"
98.9502393
เลขที่ : 193310
พิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระร่าง “ครูบาอภิชัยขาวปี”
เสนอโดย ลำพูน วันที่ 24 กันยายน 2563
อนุมัติโดย ลำพูน วันที่ 24 กันยายน 2563
จังหวัด : ลำพูน
0 346
รายละเอียด

พิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระร่าง "ครูบาอภิชัยขาวปี"

ระหว่างวันที่ 1-4 มีนาคม ของทุกปี พุทธศาสนิกชนชาวลำพูน และจังหวัดใกล้เคียงต่างพากันเดินทางไปร่วมพิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระร่าง “ครูบาอภิชัยขาวปี” ที่วัดพระพุทธบาทผาหนาม ต.ป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน

“ครูบาอภิชัยขาวปี”เดิมชื่อ จำปี กำเนิดที่บ้านแม่ตืน อ.ลี้ เมื่ออายุ 16 ปี มารดาได้นำไปฝากเป็นลูกศิษย์ของครูบาเจ้าศรีวิชัย ซึ่งครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้ทำการบรรพชาให้เป็นสามเณร จนอายุครบ 22 ปี ก็ได้ทำการอุปสมบทให้เป็นพระภิกษุ จากนั้นได้ปฏิบัติธรรมตามแนวทางของพระครูบาศรีวิชัย ผู้เป็นพระอาจารย์เมื่อถึงพรรษาที่ 13 ได้ถูกกลั่นแกล้ง และถูกจับดำ เนินคดีในข้อหาหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร จนต้องถูกบังคับให้สึก และครองผ้าขาวเป็นครั้งแรก ในขณะที่ถูกคุมขังอยู่นั้น ก็ได้คิดริเริ่มสร้างโรงพยาบาลลำพูนจนแล้วเสร็จเมื่อถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว ครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้ทำการอุปสมบทให้เป็นครั้งที่ 2 เมื่อบวชแล้วก็ได้กราบลาพระอุปัชฌาย์ไปบูรณะวัดวาอารามต่างๆ ต่อมา ได้ถูกกลั่นแกล้งกล่าวหาว่าเรี่ยไรเงินสร้างโบสถ์ จนต้องนุ่งผ้าขาวอีกเป็นครั้งที่ 2

ทั้งนี้ ครูบาอภิชัยขาวปี ได้ไปบูรณะวัดพระพุทธบาทผาหนาม อ.ลี้ จ.ลำพูน และได้จำพรรษาอยู่ที่นั่นมาโดยตลอด ขณะเดียวกัน ก็ได้เป็นประธานในการบูรณะวัดวาอาราม สร้างโรงเรียน และโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง เช่น โรงเรียนบ้านสามหลัง (อภิชัยบูรณะ) อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่
ในปี 2514 คณะศรัทธาวัดสันทุ่งแฮ่ม จ.ลำปาง ได้มานิมนต์ท่านไปนั่งเป็นประธานในการก่อสร้างวัด จนแล้วเสร็จ ต่อมา คณะศรัทธาวัดต้นธงชัย จ.สุโขทัย มานิมนต์เพื่อขอความเมตตาไปเป็นประธานในการสร้างพระวิหาร โดยท่านเดินทางไปเมื่อวันที่ 2 มี.ค.2520 แต่เมื่อไปถึงวัดท่าต้นธงชัย ได้เพียงวันเดียว ท่านก็ได้มรณภาพในวันที่ 3 มี.ค.2520 โดยอาการสงบ

สถานที่ตั้ง
วัดพระพุทธบาทผาหนาม
อำเภอ ลี้ จังหวัด ลำพูน
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง วนัส ทะพิงค์แก อีเมล์ culturelamphun@gmail.com
จังหวัด ลำพูน
โทรศัพท์ 0820304289
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่