ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : - Longitude : -
No. : 194590
วัดโพเด็ด
Proposed by. พัทลุง Date 13 September 2021
Approved by. พัทลุง Date 22 Febuary 2022
Province : Phatthalung
0 226
Description

วัดโพเด็ด ตั้งอยู่เลขที่ ๑๑ บ้านหัววัง หมู่ที่ ๙ ตําบลลําป่า อําเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ ๑๖ ไร่ ๒ งาน ๑๙ ตารางวา โฉนดเลขที่ ๑๒๖๗๓ อาณาเขต ทิศเหนือยาว ๒ เส้น ๕ วา ติดต่อกับที่ดินของนายอบและ นางเลี้ยว ทิศใต้ยาว ๑ เส้น ติดต่อกับบ้านนายส้อง ทิศตะวันออกยาว ๘ เส้น ๑ งาน ๒๓ วา ติดต่อกับทางสาธารณะประโยชน์ ทิศตะวันตกยาว ๘ เส้น ๑ งาน ๒๓ วา ติดต่อกับลําคลองลําปำ มีที่ธรณีสงฆ์ ๑ แปลง เนื้อที่ ๕ ไร่ ๒ งาน

พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่ม ริมคลองมักถูกน้ำท่วมในฤดูน้ำหลากลงมา อาคารเสนาสนะ ต่าง ๆ มีอุโบสถกว้าง ๒๐ เมตร ยาว ๒๔ เมตร สร้าง พ.ศ. ๒๔๔๗ ศาลาการเปรียญกว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๒๐ เมตร สร้าง พ.ศ. ๒๔๘๖ กุฏิสงฆ์ จํานวน ๔ หลัง นอกจากนี้ยังมี หอระฆัง และหอฉัน สำหรับปูชนียวัตถุ มีพระประธานในอุโบสถ พระเพลากว้าง ๖ เมตร เป็นพระพุทธรูปก่ออิฐถือปูน มี พระโมคคัลลาน์ และพระสารีบุตร อยู่ด้านข้างและยังมีพระพุทธรูป ปางอุ้มบาตรสูง ๑ เมตร

วัดโพเด็ด สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่วันที่ ๑๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๑๕๐ โดยมีสมเด็จเจ้าวาสุเทพ ได้นําเอาต้นศรีมหาโพธิ์มาจากนครศรีธรรมราชมาปลูกไว้ เมื่อสร้างวัดขึ้นในระยะ แรก จึงได้เรียกว่า “วัดโพธิ์สมเด็จ” ต่อมาได้เรียกว่า “วัดโพธิ์เด็จ” ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาเป็น “วัดโพเด็ด

วัดโพเด็ด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาวันที่ ๒๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๔๖ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๒๐ เมตรยาว ๒๔ เมตร ได้ผูกพัทธสีมาวันที่ ๒๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๔๗

การศึกษา ทางวัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรมตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๗๘ เป็นต้นมา นอกจากนี้ ได้เปิดโรงเรียนสอนเด็กก่อนเกณฑ์ พ.ศ. ๒๕๒๕ และโรงเรียนประถมศึกษาขึ้นขณะนี้มีอาคาร เรียน ๒ หลัง

เจ้าอาวาสเฉพาะที่ทราบนาม มี ๖ รูป คือ รูปที่ ๑ สมเด็จเจ้าวาสุเทพ พ.ศ. ๒๑๕๐ – ๒๒๐๐ รูปที่ ๒ สมเด็จเจ้ากิ้มฮัว พ.ศ. ๒๔๐๐-๒๔๒๙ รูปที่ ๓ สมเด็จเจ้าย้อย พ.ศ. ๒๔๓๐ – ๒๔๔๙ รูปที่ ๔ พระครูกาเดิม กิตติมศักดิ์ พ.ศ. ๒๔๕๐ - ๒๔๖๐ รูปที่ ๕ พระครูประจักษ์ธรรมจริยา พ.ศ. ๒๔๖๑ - ๒๔๙๙ รูปที่ ๖ เจ้าอธิการเกลื่อน เขมจารี ดํารงตําแหน่งตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๐๐ เป็นต้นมา

เจ้าอาวาสปัจจุบัน ชื่อ พระอธิการวิชัย ปุญฺญธโร

Category
Religious place
Location
วัดโพเด็ด
Amphoe Mueang Phatthalung Province Phatthalung
Details of access
ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม ๓.(๘๐๒).กรุงเทพ.โรงพิมพ์การศาสนา.
Reference นางสาววนัธศนันท์ ดุษฎีศุภการย์ Email easting17@hotmail.com
Organization สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง
Province Phatthalung ZIP code 93000
Tel. ๐๗๔๖๑๗๙๕๙๘ Fax. ๐๗๔๖๑๗๙๕๙
Website https://www.m-culture.go.th/phatthalung/main.php?filename=index
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่