การรำสอดเครื่องสอดกำไล
เป็นพิธีกรรมเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากครูโนราว่า “เป็นโนรา” ซึ่งชาวบ้านตำบลท่าแคและคณะโนรามีความเชื่อว่าผู้ที่จะเป็นโนราหรือเข้าฝึกหัดรำโนราจะต้องได้ผ่านพิธีรำสอดเครื่องสอดกำไล จึงจะได้รับการยอมรับจาครูโนราว่าเป็นโนรา ทั้งได้รับการถ่ายทอดวิชาจากครูโนรา และเป็นสิริมงคลกับตนเองทำให้มีความก้าวหน้าและมั่นคงในอาชีพศิลปิน การรำสอดเครื่องหรือที่เรียกว่า “จำผ้า” เปรียบเหมือนการบวชเป็นสามเณรของผู้ที่ฝึกหัดรำโนรา ส่วนการรำสอดกำไลเป็นพิธีกรรมของโนราเพื่อรับศิษย์เข้าฝึกหัดรำโนราทั้งที่หัดรำโนรามาแล้วและยังไม่เคยหัดรำมาก่อน การพิธีดังกล่าวจึงเท่ากับเป็นการฝากตัวต่อครูโนรานั่นเอง
ผู้ที่จำรำจะต้องเตรียมดอกไม้ ธูปเทียน หมากพลู และเงิน ๑๒ บาท จัดใสพานนำเข้าไปกราบครูโนราเป็นการฝากตัว โนราใหญ่จะรับเครื่องบูชาแล้วสอบถามความสมัครใจและการยินยอมของผู้ปกครอง เมื่อได้รับคำยืนยันแล้วโนราใหญ่ก็จะเอากำไลสวมมือให้ประมาณ ๓ วง แล้วจับมือทั้งสองของผู้เข้าพิธียกขึ้นตั้งวงเพื่อเอาเคล็ดในการรำโนรา ครูโนราคนอื่นๆ จะประพรมน้ำมนตร์และให้โอวาท จากนั้นผู้เข้าพิธีกราบครู ๓ ครั้ง เป็นอันเสร็จพิธี ส่วนการรำสอดเครื่องหรือที่เรียกว่าจำผ้านั้น ผู้เข้าพิธีก็ต้องเตรียม ดอกไม้ ธูปเทียน หมากพลู และเงิน ๑๒ บาท จัดใส่พานเข้าไปกราบครูโนรา โนราใหญ่รับพานดอกไม้แล้วก็จะถามความสมัครใจในการเป็นโนราอีกครั้ง เมื่อได้รับการยืนยันก็จะกล่าวอวยพรและพรม น้ำมนตร์ เสกเป่าด้วยคาถา แล้วมอบเครื่องแต่งตัวโนราหรือที่เรียกว่าเครื่องต้นให้ผู้เข้าพิธีนำไปแต่งตัว จากนั้นจึงออกไปรำถวายครูโดยรำบทครูสอน บทสอนรำ เป็นอันเสร็จพิธี